Các lý do khiến xe không thể khởi động

Hết ac-quy, cần số đặt đúng vị trí, lỗi hệ thống kim phun, hỏng phao xăng, chìa khóa bị lỗi (hết pin) hay đơn giản chỉ là hết nhiên liệu.

Hỏng bugi hoặc mobin

Bugi yếu sẽ không thể đánh lửa mồi để kích nổ hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt. Trong khi mobin là bộ phần kích dòng điện của ắc-quy thành điện cao áp hàng nghìn volt giúp bugi đánh lửa. Vì vậy nếu mobin gặp vấn đề thì bugi cũng không còn tác dụng.

Chủ xe cần đi kiểm tra hoặc bảo dưỡng định kì để phát hiện và thay thế các vị trí này.

Ắc-quy yếu hoặc đã bị hỏng

Đây là bộ phận tích điện trên xe hơi. Do đó, khi lượng điện của ắc-quy bị sụt giảm thì động cơ khó có thể khởi động được.

Khi xe thường xuyên hoạt động thì máy phát điện trong xe sẽ nạp và tích trữ cho ắc-quy. Còn đối với những chiếc xe để một chỗ lâu ngày, hoặc gặp sự cố thì lượng điện năng của ắc-quy sẽ giảm dần khiến nó bị yếu điện hoặc hết điện.

Các lý do khiến xe không thể khởi động

Có nhiều lý do khiến xe không thể khởi động. Ảnh: Cashcarbuyer

Các cực ắc-quy bị mòn

Một lý do khác cần đề cập đến là việc ăn mòn hai đầu cực ắc-quy làm cho khả năng tiếp xúc và dẫn điện kém đi. Từ đó, điện tích trữ cũng không thể được nạp vào ắc-quy. Do vậy, nó không thể tiếp tục hoạt động như bình thường.

Ngoài đầu cực của ắc-quy, có thể do đầu dây của xe nối với các cực bị oxi-hóa hoặc sự cố cũng dẫn đến nguyên nhân trên.

Cần số chưa đặt đúng vị trí

Khi khởi động, đèn trên bảng điều khiển vẫn sáng nhưng xe không di chuyển hoặc có thể có âm báo bất thường, nên ưu tiên xem xét lại vị trí cần số. Lưu ý đối với hộp số tự động là cần phải đưa cần số về vị trí P còn đối với hộp số sàn thì đạp côn. Trong trường hợp xe sử dụng nút bấm Start/Stop thì cũng có thể là chưa đạp phanh.

Hệ thống kim phun nhiên liệu bị lỗi

Nhiều tài xế khi bảo dưỡng lại không quan tâm đến vấn đề này làm cho kim phun bị tắc và khiến việc khởi động xe trở nên khó khăn. Vì bụi bẩn lẫn trong nhiên liệu cản trở quá trình phun nhiên liệu của kim phun nên hệ thống này rất dễ bị tắc nếu không được bảo dưỡng. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp kim phun bị lỗi dẫn đến không hoạt động được thì việc cần làm là thay kim phun mới cho xe.

Hỏng bơm xăng

Khi bơm xăng hỏng hoặc bị hở, khi khởi động xe sẽ khó đề nổ. Nhiên liệu không thể vào buồng đốt dẫn tới xe không thể khởi động. Biểu hiện của hỏng bơm xăng là đề khó, có tiếng kêu lạ phát ra phía bình xăng và có thể có mùi xăng trong cabin.

Hết nhiên liệu

Có những tài xế mới thậm chí không biết quan sát vạch báo xăng nên chạy xe tới khi cạn bình nhiên liệu, xe không thể khởi động trở lại. Nhưng cũng có trường hợp khác, kim báo xăng hỏng, tài xế không biết được tình trạng còn lại nên không thể đề nổ.

Chìa khóa bị lỗi

Hiện nay, chìa khóa tích hợp nhiều lợi ích nhưng rất dễ gặp phải lỗi kỹ thuật. Một vài trường hợp cụ thể là hệ thống nhận diện vân tay giữa chìa khóa và ổ khóa lỗi vì tay dính mồ hôi hoặc bị ướt, hệ thống chống trộm có thể nhầm lẫn và ngăn chặn bạn khởi động xe. Do đó, để tránh gặp phải những rắc rối thì bạn nên tiến hành kiểm tra và thay pin thường xuyên cho chìa khóa xe.

Theo Đoàn Dũng/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast