Châu Âu chính thức cấm bán xe xăng từ năm 2035

Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận về luật cấm bán ôtô chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035, trong nỗ lực khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu không chỉ tại khu vực này.

Châu Âu chính thức cấm bán xe xăng từ năm 2035

Xe xăng sẽ gần như vắng bóng tại thị trường châu Âu vào năm 2035. Ảnh: Pixabay .

Liên minh châu Âu (EU) chính thức ra tuyên bố sẽ cấm bán ôtô sử dụng động cơ xăng và diesel (ICE) kể từ năm 2035.

Cụ thể, cơ quan điều hành của EU, quốc hội cùng các quốc gia thành viên đã hoàn tất một thỏa thuận về cơ bản để hướng đến loại bỏ hoàn toàn phương tiện trang bị động cơ đốt trong trong vòng 12 năm tới.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô có sản lượng mỗi năm từ 1.000 đến 10.000 xe sẽ được phép gia hạn thời điểm thi hành lệnh cấm kể trên đến năm 2036 để có thêm thời gian chuẩn bị.

Liên minh châu Âu hiện sở hữu tổng cộng 27 quốc gia thành viên. Ngoài ra, Albania, Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ và cả Ukraine đều là những ứng viên tiềm năng có thể trở thành thành viên của tổ chức này trong tương lai.

Châu Âu chính thức cấm bán xe xăng từ năm 2035

Liên minh châu Âu chính thức cấm bán ôtô chạy xăng và dầu diesel từ năm 2035. Ảnh: EV Ultimo.

Motor1 đánh giá chỉ có một hướng đi khả dĩ cho sự tồn tại của phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Đó là khi cộng đồng có cái nhìn tích cực hơn dành cho các nhiên liệu tổng hợp được chế biến từ nguồn nguyên liệu tái tạo. Các ôtô vận hành bằng hydro cũng là một lựa chọn trong trường hợp ôtô điện chưa thể trở thành giải pháp tối ưu.

Trước khi bắt buộc điện khí hóa hoàn toàn vào năm 2035, các nhà sản xuất ôtô phải chọn cách phát triển những mẫu ôtô ICE sạch hơn đáng kể so với hiện nay nếu vẫn muốn tiếp tục kinh doanh tại thị trường lục địa già.

Thỏa thuận nói trên cũng hướng đến cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 vào cuối thập kỷ này so với mức ghi nhận hồi năm 2021. Đó là một mục tiêu tích cực hơn nhiều so với con số mục tiêu mà tổ chức này đặt ra ban đầu, vốn chỉ 37,5%.

Mặc dù thỏa thuận chỉ có tác động trực tiếp đến các nước thuộc Liên minh châu Âu, quyết định cấm bán ôtô ICE mới từ 2035 tại lục địa già được đánh giá sẽ mang đến rất nhiều ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Châu Âu chính thức cấm bán xe xăng từ năm 2035

Nhiều hãng ôtô đã vạch sẵn lộ trình điện khí hóa trong vòng một thập kỷ tới. Ảnh: Volkswagen.

Jaguar xác nhận sẽ ngưng dải sản phẩm ICE sớm nhất vào năm 2025. Các thương hiệu con thuộc tập đoàn Stellantis bao gồm Alfa Romeo, Peugeot, Citroën hay Jeep, cùng với các hãng xe khác như Ford, Volvo, Bentley và Rolls-Royce đều xác nhận sẽ điện khí hóa hoàn toàn dòng ôtô của mình trong vòng 7 năm tới.

Mini xác nhận bắt đầu lộ trình điện khí hóa dải sản phẩm của mình từ đầu thập kỷ tiếp theo, còn Volkswagen cũng tuyên bố sẽ làm điều tương tự vào năm 2033.

Trang tin motor1 gọi quyết định nói trên như một sự khởi đầu cho quá trình suy thoái của động cơ đốt trong. Việc cắt giảm CO2 mạnh mẽ có thể là thảm kịch cho hầu hết ôtô trên thị trường hiện nay, trừ khi những nhà sản xuất thực sự mạnh tay trong hành trình điện khí hóa.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast