Chuyên gia nhận định về xe điện VinFast VF e34

Các chuyên gia nhận định lựa chọn phân khúc crossover hạng C để ra mắt mẫu ôtô điện đầu tiên là nước đi hợp lý của VinFast.

Ngày 24/3, VinFast công bố những hình ảnh và thông tin đầu tiên về mẫu ôtô điện VF e34, đồng thời nhận đặt hàng với mức phí 10 triệu đồng/xe. Song song đó, nhà sản xuất Việt cũng đưa ra chính sách riêng dành cho gói pin của xe.

Thuộc nhóm crossover hạng C và có giá niêm yết 690 triệu đồng, VinFast VF e34 là mẫu ôtô điện phổ thông đầu tiên được ra mắt và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Crossover hạng C là lựa chọn an toàn

Theo VinFast, VF e34 thuộc nhóm SUV/crossover hạng C (compact SUV/crossover), với những mẫu xe đã quen thuộc với người dùng như Hyundai Tucson, Mazda CX-5 hay Honda CR-V.

Chuyên gia nhận định về xe điện VinFast VF e34

VinFast VF e34 có chiều dài x rộng x cao tương ứng 4.300 x 1.793 x 1.613 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.610 mm. Với các thông số kể trên, VF e34 có thể được xếp vào nhóm C-SUV. Trên thực tế, kích cỡ của VF e34 tương đương một số dòng SUV đô thị như Kia Seltos, Peugeot 2008 hay Toyota Corolla Cross.

Trả lời Zing, chuyên gia ôtô Nguyễn Thanh Hải nhận định SUV/crossover hạng C là một trong những nhóm ôtô được người dùng quan tâm, với nhiều đại diện và có tiềm năng phát triển về doanh số. Do vậy, giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên thuộc phân khúc này là chiến lược phù hợp của VinFast.

Đồng quan điểm, chuyên gia ôtô Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng lý do VinFast lựa chọn phân khúc C-SUV để ra mắt mẫu ôtô điện đầu tiên xuất phát từ việc đây là nhóm xe có giá bán dễ tiếp cận và nhu cầu thị trường cao.

“SUV/crossover hạng C là loại xe phù hợp nhất với điều kiện đường sá và hạ tầng giao thông đô thị tại Việt Nam”, ông Thắng cho biết.

Chuyên gia nhận định về xe điện VinFast VF e34

Theo chuyên gia Dương Đăng Quang, xe điện hiện vẫn là phương tiện di chuyển mới lạ với hầu hết người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, VinFast vẫn quyết định ra mắt ôtô điện ngay tại thời điểm rất sớm này. Đây là bước đi mang tính chiến lược, với mục tiêu khẳng định vị thế nhà sản xuất lớn và làm hình ảnh, đồng thời thay đổi thói quen sử dụng xe hơi của người dùng.

“Về mặt công nghệ, ôtô điện là một sản phẩm phức tạp về cơ khí và điện, đặc biệt trên các mẫu xe kích cỡ lớn. Khi giới thiệu sản phẩm đầu tiên với mục đích thăm dò thị trường, crossover cỡ nhỏ là lựa chọn hợp lý và an toàn.

Mặt khác, một chiếc xe gầm cao, kích cỡ vừa phải, đi cùng giá bán dễ tiếp cận và cấu tạo không quá phức tạp cũng sẽ tạo thêm sự yên tâm cho những người dùng đầu tiên quyết định bỏ tiền mua ôtô điện”, ông Quang nhận xét.

Thiết kế có nét đặc trưng riêng

Qua hình ảnh được hãng xe Việt công bố, có thể thấy VF e34 mang những chi tiết thiết kế đặc trưng của ôtô điện như lưới tản nhiệt đóng kín hoàn toàn. Đồng thời, mẫu xe này vẫn có nhiều đường nét nhận diện của thương hiệu VinFast như dải LED định vị mô phỏng cánh chim hay tạo hình cụm đèn hậu.

Theo ông Hải, VinFast đã thể hiện được DNA thiết kế của những dòng xe cao hơn như Lux A2.0 hay Lux SA2.0 trên VF e34. Nhờ vậy, người dùng có thể dễ dàng nhận ra VF e34 là một sản phẩm của VinFast khi chiếc xe này lăn bánh trên đường.

Với ông Thắng, VinFast VF e34 có thiết kế hiện đại và bắt mắt. Tuy nhiên, xe có điểm trừ nhỏ khi vẫn sử dụng phanh tay cơ trong khi hầu hết ôtô điện hiện đại được trang bị phanh tay điện tử.

Tốc độ sạc nhanh là điểm đáng chú ý

VinFast VF e34 được trang bị một động cơ điện có công suất tối đa 110 kW (148 mã lực), mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước. Xe sử dụng một bộ pin dung lượng 42 kWh, có thể đi được quãng đường 300 km sau mỗi lần sạc đầy.

Chuyên gia Nguyễn Thanh Hải nhận định đây là mức hiệu năng ổn khi so sánh với mặt bằng chung các mẫu SUV/crossover hạng B và hạng C như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, Mazda CX-5 hay Honda CR-V.

Mặt khác, nhờ khả năng đạt mô-men xoắn tối đa và tối ưu ở mọi dải tốc độ của xe điện, VF e34 hứa hẹn sẽ cho trải nghiệm vận hành thực tế mạnh mẽ và nhanh nhạy hơn so với ôtô truyền thống có cùng mức hiệu năng động cơ.

Chuyên gia nhận định về xe điện VinFast VF e34

Trong khi đó, theo ông Thắng, bộ pin 42 kWh với cự ly vận hành 300 km mỗi lần sạc đầy cho thấy VF e34 là mẫu xe phục vụ chính cho mục đích di chuyển trong đô thị. Với dung lượng ở mức vừa phải, giá pin của VF e34 không quá cao, từ đó cấu thành mức giá bán xe và thuê pin hợp lý.

Bên cạnh đó, khả năng sạc nhanh với 180 km cự ly vận hành cộng thêm sau 15 phút sạc cũng là điểm nhấn đáng chú ý của VinFast VF34.

“Nhiều người dùng lo ngại về quãng thời gian sạc đầy pin cho xe điện. Đây cũng là một trong những khác biệt lớn nhất giữa văn hóa và thói quen sử dụng ôtô điện và ôtô dùng động cơ đốt trong. Chờ đợi nhiều giờ để đi được 100-200 km là hạn chế lớn với xe điện và với giải pháp sạc nhanh, VinFast bước đầu đã có câu trả lời cho bài toán này”, ông Hải nhận định.

Chính sách thuê pin là nước đi khôn ngoan

VinFast VF e34 có giá niêm yết 690 triệu đồng. Khách hàng đặt mua xe trước ngày 30/6 sẽ được hưởng mức giá ưu đãi 590 triệu đồng, đồng thời nhận thêm 1 năm thuê bao pin miễn phí.

Chính sách thuê pin cũng là một hình thức kinh doanh tương đối mới lạ của hãng xe Việt. Cụ thể, VinFast không bán xe kèm pin như thông thường để giảm giá thành sản phẩm. Hệ thống pin trên xe sẽ được VinFast cho người dùng thuê lại với mức chi phí 1,45 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km.

Khi pin có khả năng tiếp nhận sạc xuống mức dưới 70%, khách hàng sẽ được VinFast đổi pin mới.

Các chuyên gia nhận định nhờ chính sách bán xe không kèm pin, VinFast VF e34 có mức giá hợp lý khi so sánh với các mẫu crossover truyền thống như Kia Seltos (599-719 triệu đồng), Toyota Corolla Cross (729-910 triệu đồng), Hyundai Tucson (799-940 triệu đồng) hay Mazda CX-5 (839 triệu – 1,059 tỷ đồng), đặc biệt khi xe điện thường có giá cao hơn 10-20% ôtô dùng động cơ đốt trong cùng loại.

Bên cạnh việc giảm chi phí mà khách hàng phải bỏ ra ban đầu, hình thức kinh doanh này còn giúp chuyển sự lo ngại về độ bền và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa pin của người dùng về phía hãng. Cùng với đó, chính sách bảo hành 10 năm của VinFast cũng góp phần tạo thêm sự an tâm cho người mua xe điện.

“Với VinFast VF e34, một mẫu xe nhỏ gọn, chủ yếu chạy phố, đi các hành trình ngắn, quãng đường tối đa 1.400 km cho giá thuê pin 1,45 triệu đồng/tháng đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng xe hàng ngày trong đô thị”, chuyên gia Dương Đăng Quang nhận định.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast