Để an toàn cho mình, nên hiểu thêm về túi khí ô tô

Túi khí không hoạt động trong mọi trường hợp tai nạn. Nói cách khác, túi khí được thiết kế chỉ để hoạt động khi tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa.

1. Túi khí không hoạt động trong mọi tai nạn

Túi khí không hoạt động trong mọi trường hợp tai nạn. Nói một cách chính xác, túi khí được thiết kế chỉ để hoạt động khi tính mạng người ngồi trong xe bị đe dọa, như trong trường hợp va chạm nghiêm trọng từ phía trước xe làm cho người ngồi trong xe mặc dù đã cài dây an toàn vẫn bị văng về phía trước đập vào vô-lăng hoặc bảng điều khiển.

de an toan cho minh nen hieu them ve tui khi o to

2. Túi khí và dây an toàn

Nếu không sử dụng dây an toàn, tính mạng của bạn sẽ nguy hiểm cả với xe có trang bị túi khí khi gặp tai nạn. Đơn giản, chỉ với tốc độ 50km/h, khi có cài dây an toàn, người ngồi trong xe được bảo vệ bởi dây an toàn và túi khí, ngược lại, người ngồi trong xe sẽ bị va vào kính trước ngay cả khi túi khí hoạt động.

Bạn nên ghi nhớ, kể cả khi đã thắt dây an toàn thì cũng không nên ngồi quá gần vô-lăng hoặc bảng điều khiển, không đặt đồ vật hoặc băng keo lên bảng điều khiển. Vì khi xảy ra va chạm, túi khí bung sẽ rất nguy hiểm.

3. Điều kiện túi khí hoạt động

Túi khí khi hoạt động phụ thuộc vào tốc độ xe lúc va chạm và vào từng loại xe. Túi khí sẽ hoạt động khi va chạm rất mạnh từ phía trước xe, trong khoảng góc nhỏ hơn 30 độ so với tâm xe về phía bên trái hoặc bên phải.

Một số tình huống túi khí cũng có thể hoạt động khi xe va chạm mạnh với lề đường, rơi xuống hố sâu hoặc rãnh sâu.

de an toan cho minh nen hieu them ve tui khi o to

4. Một số tình huống túi khí không hoạt động

Túi khí đôi khi không hoạt động khi xe va chạm với vật biến dạng hoặc đang dịch chuyển.

Chẳng hạn, khi xe đang đứng yên, túi khí của nó có thể không hoạt động khi va chạm từ phía trước với xe có trọng lượng tương đương đang di chuyển ở tốc độ 40-50 km/h. Hoặc, khi xe đang đứng yên, túi khí của nó có thể không hoạt động khi va chạm lệch tâm hoặc dưới một góc, ngay cả khi tốc độ va chạm cao hơn so với trường hợp mô tả ở trên.

Cũng có trường hợp xe đang di chuyển ở tốc độ 30-35 km/h túi khí có thể không hoạt động khi va chạm với cây nhỏ hoặc vật có thể di chuyển.

Túi khí cũng có thể không hoạt động trong trường hợp xe va chạm với lực hướng xuống phía dưới như trong va chạm với gầm xe tải.

5. Tại sao túi khí không hoạt động khi va chạm ở tốc độ thấp?

Túi khí chỉ hoạt động 1 lần. Nếu túi khí khi có va chạm ở tốc độ thấp, nó sẽ không bảo vệ người ngồi trong xe khi gặp phải va chạm mạnh liền ngay sau đó.

Túi khí thông thường không hoạt động trong các trường hợp va chạm từ phía sau, va chạm từ bên hông hay xe lăn tròn, lộn ngược.

de an toan cho minh nen hieu them ve tui khi o to

6. Túi khí bên

Túi khí bên SRS bảo vệ hành khách khỏi những chấn thương nguy hiểm trong các va chạm mạnh từ bên hông xe. Trong những tai nạn như thế, túi khí sẽ hoạt động, dây an toàn sẽ bảo vệ hành khách ngồi trong xe, và túi khí bên SRS sẽ hoạt động bảo vệ phần phía trên cơ thể (phần ngực).

Trong các va chạm từ bên hông xe, tốc độ chuẩn để túi khí hoạt động tương đương với một chiếc xe dòng Mark II đâm trực tiếp vào khoang hành khách của chiếc xe từ bên hông xe, với tốc độ 20km/h hoặc lớn hơn.

Cũng giống như túi khí trước, có những trường hợp túi khí bên không hoạt động. Chẳng hạn như khi xe va chạm từ bên hông nhưng không trực tiếp lên khoang hành khách hoặc từ một góc, túi khí có thể sẽ không hoạt động ngay cả với tốc độ như mô tả ở trên.

Theo Auto Daily

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.