Đón mùa làm ăn cuối năm, hơn 9.000 xe Thái, Indonesia cấp tập vào Việt Nam

Chiếm số lượng lớn nhất khi nhập khẩu vào Việt Nam, 20 ngày đầu tháng 12, lượng xe nguyên chiếc nhập từ Thái Lan và Indonesia tiếp tục tăng mạnh với hơn 9.200 chiếc xe, chiếm hơn 90% tổng lượng xe nhập vào Việt Nam.

Thị trường xe nhập Việt ngày càng vắng bóng xe nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ hay Đức - những quốc gia vốn trước kia có lượng xe nhập lớn vào Việt Nam.

Trong thời điểm cuối năm, chỉ hơn 365 chiếc xe Nhật được nhập về Việt Nam, số xe Đức là hơn 370 chiếc. Phần lớn các dòng xe này là Lexus (Nhật) và BMW, Audi (Đức).

Đón mùa làm ăn cuối năm, hơn 9.000 xe Thái, Indonesia cấp tập vào Việt Nam

Xe Thái, Indonesia lũ lượt về Việt Nam dịp cao điểm cuối năm.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, từ ngày 01 đến hết ngày 22/12, Việt Nam đã nhập hơn 10.250 chiếc xe, trong đó hơn 7.200 chiếc xe con và hơn 2.789 chiếc xe bán tải, chiếm 97% lượng xe nhập vào Việt Nam.

Xe Thái vẫn chiếm lượng lớn xe nhập vào Việt Nam với hơn 6.700 chiếc, trong đó hơn 4.200 chiếc là xe dưới 9 chỗ ngồi và hơn 2.800 chiếc xe bán tải.

Xe Indonesia dù nhập ít hơn nhiều so với Thái Lan, song luôn đứng ở vị trí thứ 2, 20 ngày đầu tháng 12, xe xuất xứ từ nước này vào Việt Nam đạt hơn 2.000 chiếc, trong đó hơn 1.700 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi, chiếm hơn 83% lượng xe nhập, số còn lại là xe bán tải nguyên chiếc.

Thực tế, càng gần cuối năm các loại xe từ Thái Lan, Indonesia càng nhập về Việt Nam số lượng nhiều hơn. Từ tháng 1 đến tháng 6/2018, lượng xe nhập trên thị trường chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan, xe từ Indonesia mới được nhập về Việt Nam trong tháng 7 và tháng 8/2018.

Từ tháng 9/2018, lượng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia bắt đầu tăng mạnh khi ồ ạt các mẫu, dòng xe lạ được nhập về Việt Nam như HRV, Brio của Honda, rồi Rush, Avanza, Wigo của Toyota.

Với lợi thế thuế thuế nhập xe hơi bằng 0%, hầu hết các dòng xe nhập từ Thái Lan, Indonesia sớm thích nghi với thị trường Việt Nam dù cho mẫu xe khác nhau nhưng cùng thương hiệu, chất lượng và đặc biệt đánh đúng tâm lý, phân khúc giá xe phổ thông.

Lượng xe nhập về thời điểm cuối năm ngày càng lớn, chỉ trong 3 tuần lễ, lượng xe nhập từ Thái Lan đã gần bằng tháng 12 năm 2017. Còn một tháng nữa, với lượng xe nhập tiếp tục gia tăng, có khả năng lượng xe nhập từ Thái năm 2018 sẽ cán mốc mới, vượt qua nhiều năm trước đó.

Trên thị trường, mặc dù xe nhập về nhiều song giá xe cuối năm không có nhiều biến động, sự trầm lắng của thị trường, đặc biệt giá xe vẫn giữ ở mức cao. Hiện, hầu hết các dòng xe nhập về Việt Nam thường cao hơn từ 100 đến 200 triệu đồng so với cùng phiên bản đang bán tại Thái Lan, Indonesia.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Có nên thay dầu ô tô tại tiệm rửa xe?

Có nên thay dầu ô tô tại tiệm rửa xe?

Ngoài chất lượng, lượng dầu thay thế thì việc chọn loại dầu phù hợp cũng là kỹ năng đòi hỏi phải thực hiện cẩn thận, giúp xe vận hành trơn tru.
Lý giải doanh số khủng, gấp 5 lần đối thủ của “xe quốc dân” VinFast VF 5 Plus

Lý giải doanh số khủng, gấp 5 lần đối thủ của “xe quốc dân” VinFast VF 5 Plus

Không chỉ dẫn đầu phân khúc A-SUV, doanh số gấp nhiều lần các đối thủ xếp sau, VinFast VF 5 Plus còn liên tiếp trở thành mẫu xe bán chạy bậc nhất toàn thị trường. Sự thành công này không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà còn bởi chi phí sử dụng tiết kiệm cùng những chính sách có lợi người dùng.
Kia "nhá hàng" Carnival mới

Kia "nhá hàng" Carnival mới

Mẫu MPV cỡ lớn của Kia sắp ra mắt phiên bản mới với những thay đổi dễ nhận ra ở phần đầu xe.
Chi tiết Mitsubishi Triton mới ra mắt

Chi tiết Mitsubishi Triton mới ra mắt

Mitsubishi Triton 2024 tại Việt Nam không sử dụng hộp số MT mà có 3 phiên bản AT với 2 tùy chọn hệ truyền động gồm một và 2 cầu.