Giá xăng dầu lập đỉnh, đi ô tô thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Ở phiên điều chỉnh mới nhất ngày 22/6, xăng E5RON92 có giá 31.302 đồng/lít, xăng RON 95 chạm ngưỡng 32.873 đồng/lít.

Tại Việt Nam, với mức thu nhập bình quân đầu người khoảng 5,7 triệu đồng/tháng (theo Tổng cục Thống kê) như hiện nay, việc tăng giá xăng dầu kéo theo gánh nặng về chi phí sinh hoạt.

Anh Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Vào thời điểm này năm ngoái, giá xăng RON-95 hơn 22.000 đồng/lít, đổ đầy bình xăng chưa đến 700.000 đồng. Hiện tại, xăng có giá hơn 32.000 đồng/lít, mỗi lần đổ xăng cho xe tôi mất hơn 1.000.000 đồng”.

Nỗi lòng này không của riêng ai, bác tài nào cũng rơi vào tình trạng “đau ví” với giá xăng hiện nay bên cạnh các chi phí khác phải kể đến như gửi xe, bảo dưỡng cũng tiêu tốn một khoản không nhỏ mỗi tháng.

Đi ô tô như thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Ga nhẹ nhàng

Trong khi lái xe, hãy sử dụng ít ga nhất có thể. Hầu hết các mẫu ô tô đều có hiển thị thông tin về tiêu hao nhiên liệu theo thao tác của người lái. Nếu tăng ga đột ngột, vòng tua máy sẽ đẩy lên cao khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Vì thế nên tăng tốc một cách mượt mà và ổn định, đồng thời nhấn ga càng nhẹ càng tốt, xây dựng tốc độ một cách trơn tru.

Hãy coi nó như đây là cuộc chạy marathon, nơi bạn cần lên kế hoạch cho tốc độ của mình và dự trữ một lượng năng lượng. Tăng tốc nhanh và chạy xe với tốc độ lớn hơn sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với chạy xe một cách nhẹ nhàng.

Giá xăng dầu lập đỉnh, đi ô tô thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Tài xế nhiều kinh nghiệm sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe (Ảnh minh họa).

Dự đoán và lái xe

Nhìn vào con đường phía trước và quan sát luồng giao thông. Bằng cách đoán trước đường di chuyển của giao thông, bạn có thể lập kế hoạch di chuyển và tránh tăng tốc và phanh không cần thiết. Phát hiện các tín hiệu giao thông sớm để bạn có thể giảm ga và cho phép xe dừng lại thay vì phanh gấp vào phút cuối.

Lái xe ở tốc độ ổn định sẽ tiết kiệm nhiên liệu và thậm chí bắt kịp các phương tiện nhanh hơn.

Tắt động cơ

Việc chạy không tải kéo dài không chỉ gây lãng phí nhiên liệu quý mà còn gây ô nhiễm môi trường. Xem số giây còn lại trên đèn giao thông trước khi tín hiệu chuyển sang màu xanh lục. Tắt động cơ nếu bạn định đợi trong một khoảng thời gian đáng kể.

Giảm trọng lượng và kéo

Tất cả các nhà sản xuất đều cố gắng giữ cho trọng lượng của xe càng thấp càng tốt mà không ảnh hưởng đến sự an toàn của nó. Khi trọng lượng tổng thể thấp, động cơ sẽ ít căng thẳng hơn và năng lượng cần thiết cũng ít hơn. Xe nhẹ hơn sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn xe nặng hơn chạy cùng động cơ.

Các nhà sản xuất ô tô cũng thiết kế phương tiện của họ theo cách khí động học nhất có thể và tạo ra lực cản ít nhất. Tuy nhiên, một giá nóc trên ô tô của bạn làm tăng khả năng cản gió. Theo nghiên cứu, các thùng hàng gắn trên nóc xe có thể làm giảm hiệu suất nhiên liệu khoảng 2 - 5%. Do đó, nếu bạn không sử dụng giá đỡ mái, hãy tháo nó ra.

Bảo dưỡng ô tô

Một sai lầm phổ biến nhiều tài xế mắc phải là không bảo dưỡng xe thường xuyên để tiết kiệm tiền, chỉ nghĩ đến việc này khi xe có bộ phận nào bị hỏng.

Việc bảo dưỡng xe và thay thế các bộ phận của xe theo khoảng thời gian khuyến nghị của nhà sản xuất rất quan trọng để tăng tuổi thọ xe. Chỉ một chiếc xe khỏe mạnh mới hoạt động tối ưu và mang lại hiệu quả sử dụng nhiên liệu tốt.

Một số vật tư tiêu hao như bộ lọc không khí và dầu cùng với dầu động cơ cần phải được thay thế hoặc thay đổi thường xuyên. Bộ lọc không khí ngăn bụi xâm nhập vào động cơ và do điều kiện bụi bẩn của chúng ta, nó sẽ bị tắc sau vài nghìn km chạy. Lọc gió bị nghẹt sẽ khiến động cơ sản sinh ít công suất hơn, từ đó khiến bạn đạp ga nhiều hơn.

Một chiếc xe được bảo dưỡng tốt sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Tăng áp suất lốp

Nhiều tài xế đánh giá thấp tầm quan trọng của lốp và vai trò của chúng trong việc đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt. Lốp xe là miếng dán tiếp xúc duy nhất giữa xe và mặt đất. Hầu hết sức mạnh của động cơ được sử dụng để làm cho lốp xe lăn vì chúng tạo ra lực cản lăn.

Giá xăng dầu lập đỉnh, đi ô tô thế nào để tiết kiệm nhiên liệu?

Ảnh minh họa .

Áp suất lốp thấp làm tăng lực cản, làm cho động cơ hoạt động nhiều hơn, từ đó làm tăng khả năng sử dụng nhiên liệu. Do đó, điều quan trọng là phải giữ cho lốp xe được bơm căng ở áp suất không khí khuyến nghị hoặc cao hơn. Kiểm tra áp suất lốp mỗi tuần một lần và trước khi lái xe đường dài.

Kiểm tra chất lượng nhiên liệu

Nhiên liệu bị kết dính không chỉ làm giảm hiệu suất sử dụng nhiên liệu mà còn gây hại cho động cơ. Trước khi lên xe, hãy luôn kiểm tra chất lượng nhiên liệu.

Mức tiêu hao nhiên liệu của xe phụ thuộc vào một số yếu tố khác như tắc nghẽn giao thông và tình trạng đường sá sẽ không bao giờ nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Cải thiện phong cách lái xe và giữ cho chiếc xe của bạn ở trạng thái tốt sẽ giúp bạn đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn bất kể điều kiện nào.

Theo Gia đình Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast