Giải pháp 2 nhà nước tại Trung Đông đang bị đe dọa

Cả Israel và Palestine đều chưa cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại tích cực về các vấn đề cốt lõi.

Một người dân Palestine than khóc trong lễ tang một nạn nhân vụ không kích của Israel tại Beit Hanun, miền bắc Dải Gaza ngày 6/9. (Ảnh: AFP)
Một người dân Palestine than khóc trong lễ tang một nạn nhân vụ không kích của Israel tại Beit Hanun, miền bắc Dải Gaza ngày 6/9. (Ảnh: AFP)

Ngày 17/9, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về Trung Đông Robert Serry cảnh báo tiến trình chính trị không đạt được tiến bộ, xung đột và chiếm đóng tiếp tục xảy ra giữa Israel và Palestine đang đe dọa khả năng tồn tại của giải pháp 2 nhà nước.

Trong báo cáo trình lên Hội đồng Bảo an LHQ, ông Serry cho biết, cả Israel và Palestine đều chưa cam kết tham gia vào các cuộc đối thoại tích cực về các vấn đề cốt lõi.

Trở ngại chính vẫn là những vấn đề chưa giải quyết được giữa 2 bên, đó là việc chiếm đóng của Israel và sự chia rẽ của Palestine.

“Chúng ta không thể đơn giản chỉ hy vọng vào việc thuyết phục xây dựng niềm tin giữa 2 bên một cách ngắn hạn nhằm bắt đầu các cuộc đối thoại. Những biện pháp như vậy không thể thay thế cho một cuộc đàm phán hoà bình. Việc thiếu tiến trình chính trị về các cuộc xung đột vẫn tiếp diễn và việc chiếm đóng đang dấy lên nguy cơ cho giải pháp 2 nhà nước. Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay cũng đang ảnh hưởng nghiêm trọng chính quyền Palestine”, ông Serry nói.

Ông Serry cũng cho rằng, trong điều kiện bế tắc chính trị kéo dài, đã đến lúc cộng đồng quốc tế khẳng định lại vai trò của mình một cách nghiêm túc trong việc giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine./.

Theo vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast