Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Hàng loạt xe nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan vào Việt Nam với mức giá rất rẻ nhưng không vì thế chúng có doanh số cao, nhiều mẫu dù "ăn nằm" tại đất nước hình chữ S bao năm nhưng vẫn vật vờ, ế khách.

Xe Hàn vượt Nhật trong "top" xe yêu thích ở Việt Nam

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) 16 mẫu xe có doanh số bán ra cao nhất thị trường với doanh số 7 tháng đầu năm trên 3.600 chiếc, cao nhất là 14.000 chiếc.

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Thị trường xe Việt vẫn là chiến địa cho xe Hàn và xe Nhật, bước đầu xe Hàn đã dần vượt qua

Cụ thể, danh sách này bao gồm: Vios, Fotuner của Toyota, Xpander của Mitsubishi, Accent, Grand i10 và SantaFe của Hyundai, Ford Ranger, Honda CRV, Mazda CX5...

Trong 11 mẫu xe có doanh số bán ra cao 7 tháng đầu năm (trên 4.000 chiếc), có 4 mẫu xe nhập khẩu 100%, còn 7 mẫu lắp ráp, sản xuất trong nước. Tuy nhiên, từ giữa năm 2020 trở đi, 99,9% các dòng xe đều được lắp ráp tại Việt Nam sau khi Hond CRV, Toyota Fortuner và Mitsubishi Xpander được lắp ráp thành công tại Việt Nam.

Đáng chú ý, trong số 16 mẫu xe kể trên, các mẫu xe Hàn đang có sự đa dạng hơn và lấn lướt các mẫu xe Nhật. Có 8 mẫu xe Hàn, trong khi chỉ có 7 mẫu xe Nhật. Doanh số của 8 mẫu xe Hàn và 7 mẫu xe Nhật bán ra trên thị trường tương đương nhau đều hơn 40.000 chiếc (xe Hàn Quốc 41.200 chiếc và xe Nhật là 42.800 chiếc).

Xe Thái và Indonesia ồ ạt về Việt Nam, giá siêu rẻ

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia về Việt Nam trong tháng 7 tăng mạnh trở lại và giá ngày càng rẻ đi.

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Xe Thái Lan và Indonesia về Việt Nam ngày càng tập trung vào các dòng xe giá rẻ

Xe Indonesia khai báo nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng 247 triệu đồng chiếc. Trong khi đó, xe Thái Lan nhập về có giá bình quân chỉ 378 triệu đồng/chiếc. Hai mức giá nhập về ghi nhận rẻ kỷ lục so với thời điểm trước và so với cùng kỳ năm trước.

Việc xe nhập tăng về lượng và giá xe ngày càng giảm ở Việt Nam cho thấy thực tế là các nhà nhập khẩu đang đẩy mạnh tiến trình chinh phục thị trường xe Việt bằng các mẫu xe giá rẻ. Các mẫu xe phổ thông hoặc phân khúc cao hơn được hạn chế nhập khẩu hoặc đã được nội địa hóa tại Việt Nam.

Nhiều mẫu xe giá rẻ sống "vật vờ, ế ẩm" ở Việt Nam

Mặc dù nhiều dòng xe giá rẻ có mặt tại Việt Nam đánh đúng tâm lý khách hàng nhưng không phải mẫu xe nào cũng đắt khách, nhiều mẫu dù giá rẻ song kén khách, ế khách thậm chí phải tháo chạy do thua lỗ.

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Nhiều mẫu xe giá rẻ nhưng chật vật chứng minh trên thị trường

Theo số liệu của VAMA, hiện có 7 mẫu xe thuộc 5 thương hiệu xe giá rẻ có doanh số bán ra thấp và rất thấp, đơn cử là Mitsubishi Mirage, Suzuki Ciaz, Celerio, Toyota Avanza, Honda Brio, HRV và Nissan Sunny.

Hiện, nhiều mẫu xe dù giá rẻ hơn, thậm chí thiết kế, nội thất và công nghệ không thua kém gì xe bán chạy trên thị trường nhưng vẫn không thể bán được nhiều hàng. Nguyên nhân được cho là bộ nhận diện thương hiệu không tốt, khách hàng chưa quen hoặc đó là sản phẩm mới trên thị trường...

Xe nào giúp chủ kiếm nhiều tiền nhất hiện nay?

So sánh trong phân khúc xe dưới 9 chỗ ngồi về khả năng giúp chủ kiếm ra tiền nhiều nhất thì các xe thuộc dòng bán tải, xe hatchback, sedan giá rẻ và MPV tầm trung được săn đón nhiều nhất.

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Điểm những mẫu xe giúp chủ kiếm tiền nhiều nhất hiện nay

Danh sách này có các mẫu bán tải như ord Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Nissan, Isuzu Dmax, Mazda BT50. Mức giá các mẫu xe này dao động từ mức thấp nhất 530 triệu đồng đến đắt nhất 1,2 tỷ đồng.

Các xe hatchback, sedan giá rẻ có những mẫu như Kia Morning, Hyundai i10, Mitsubishi Mirage và Kia Cerato, Toyota Vios, Hyundai Accent... Các mẫu xe đa dụng gia đình được săn lùng nhiều nhất là Toyota Innova, Mitsubishi Xpander hay Kia Rondo... để chạy taxi, chạy dịch vụ...

Đại lý xe giảm giá vẫn khó tránh tháng cô hồn và covid-19

Trong khi những tác động tiêu cực của đại dịch covid-19 chưa qua, tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) đã đến khiến các hãng, đại lý xe lo sợ khả năng tụt giảm doanh số.

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Cuộc chạy đua doanh số để tránh covid-19 và “tháng cô hồn”

Nhiều đại lý, hãng xe đã quyết định giảm giá song dường như điều này khó kéo khách hàng đến với ô tô do tổng cầu đang giảm, dịch bệnh khiến thu nhập của nhiều người giảm sút, nhu cầu đi lại không cao và các dịch vụ vận chuyển không còn được sử dụng nhiều.

Xem xét lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Indonesia và Thái Lan đẩy xe siêu rẻ vào Việt Nam, nhiều mẫu “ế khách”

Để giúp doanh nghiệp ô tô vượt qua tác động của đại dịch covid-19, Bộ Tài chính đề xuất giãn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô tại Việt Nam được đánh theo hai dạng theo linh kiện hoặc theo xe thành phẩm. Tỷ lệ thu thuế thấp nhất là 35% và cao nhất là 150%.

Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện là mức thuế cao nhất đối với các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đây được coi là chi phí đầu vào ảnh hưởng rất lớn đến giá thành xe hơi và khiến giá xe hơi ở Việt Nam luôn cao hơn nhiều so với thu nhập bình quân/người.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast