Hiện nay, xe ô tô dùng hộp số tự động đã trở nên rất phổ biến và là phương tiện chủ đạo của nhiều người. Cách vận hành hộp số sao cho đúng không còn quá phức tạp như xe số sàn, dẫn đến việc thao tác chuyển số khi đỗ xe bị xem nhẹ, chẳng hạn như thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay, đỗ xe.
Với nhiều người, việc chuyển cần số về vị trí P hay kéo phanh tay trước thường bị xem là không quan trọng, khi chiếc xe đã dừng lại hoàn toàn và đỗ ở vị trí an toàn. Nhưng theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu cho các chi tiết trong cơ cấu hộp số.
Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe hơi, nó được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường nhắc tới và sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ. Thực tế, cơ chế để giữ xe đứng yên của phanh tay và chế độ P trên hộp số hoàn toàn khác nhau. Trong khi, phanh tay tác dụng lực ép guốc phanh vào tang trống hoặc thắng đĩa giúp xe đứng yên, thì chế độ P trong hộp số tự động của ô tô đa phần đều dùng cơ cấu khóa chốt đỗ hay còn gọi là bánh răng cóc (parking pawl) vào các ngàm giữ trên trục ra của hộp số, để giữ cho xe không di chuyển.
Phanh tay là cứu cánh giúp giữ xe đứng yên ngay cả khi bánh răng cóc không thể giữ hộp số. Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí. Khi kéo phanh tay, xe đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm gữ mà xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay, áp lực làm việc giảm, đỡ bị mài mòn.
Theo hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Ở mặt đỗ phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau là như nhau vì không có hiện tượng trôi dốc sau khi cài P, nhưng trên dốc nên tuân theo hướng dẫn trên.
Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.
BYD Hà Tĩnh chính thức tổ chức sự kiện ra mắt siêu phẩm BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid vào lúc 8h thứ 7, ngày 10/05/2025 tại công viên Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh.
Từ những chiếc xe ra đời trong thời chiến, đến ôtô điện vươn tầm quốc tế, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trải qua ba thập kỷ thăng trầm, nhưng chưa bao giờ ngừng khát vọng.
Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Nhân dịp khai trương chi nhánh mới tại Hà Tĩnh, Yadea Hải Toàn áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn, trợ giá lên tới 2 triệu đồng cho các dòng xe điện cao cấp.
Trên những chiếc ô tô điện VinFast, du khách sẽ có những trải nghiệm mới mẻ về đường ven biển Hà Tĩnh, được đắm chìm trong vẻ đẹp hoang sơ của biển cả và núi non hùng vĩ.
ABP News, một trong những hãng truyền hình hàng đầu Ấn Độ - trao giải “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” cho VF 7 của VinFast – mẫu xe dự kiến được mở bán tại thị trường trong năm nay.
Honda tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe điện với việc ra mắt mẫu SUV điện hoàn toàn mới e:N2 tại Trung Quốc. Với giá bán cạnh tranh, Honda e:N2 nhanh chóng thu hút sự chú ý nhờ thiết kế hiện đại, khả năng vận hành ấn tượng và nhiều cải tiến so với e:N1.
Để có được những chiếc VinFast VF 9 hoàn hảo làm nhiệm vụ dẫn đoàn diễu binh, diễu hành kỷ niệm đại lễ 30/4, đội ngũ kĩ sư, kĩ thuật viên từ nhiều bộ phận của VinFast đã làm việc trong hàng nghìn giờ với sự giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.
Mua xe ô tô lần đầu cần giữ vững lập trường, quan điểm và lựa chọn đúng mẫu xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân, gia đình để tránh những hối tiếc về sau.
Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.