Kinh nghiệm tự câu bình khi xe hết ắc-quy trong dịp Tết

Bình ắc-quy hết điện là sự cố rất phổ biến trên xe ôtô, và việc câu bình để kích nổ là khái niệm ai cũng biết. Tuy nhiên, để câu bình xe đúng nguyên tắc và kỹ thuật không phải tài xế nào cũng nắm vững và xử lý đúng đắn.

Kinh nghiệm tự câu bình khi xe hết ắc-quy trong dịp Tết

Câu bình là phương án có thể xem là lựa chọn phổ biến nhất khi xảy ra sự cố hết ắc-quy vì có thể áp dụng cho cả xe số sàn và xe số tự động. Ảnh: KL

Cần làm gì khi xe hết điện?

Chúng ta có hai cách để kích nổ động cơ khi xe hết điện và không thể khởi động:

- Đẩy nổ xe ô tô (áp dụng với xe số sàn)

- Nhờ các xe khác như xe taxi hay xe đi đường hoặc thông qua các dịch vụ cứu hộ bình ắc quy để câu bình

Câu bình là phương án có thể xem là lựa chọn phổ biến nhất khi xảy ra sự cố hết ắc-quy vì có thể áp dụng cho cả xe số sàn và xe số tự động. Tuy nhiên, cần chuẩn bị dây cầu bình để chủ động hơn khi cần các xe khác cứu hộ.

Dây câu bình phổ biến trên thị trường phụ kiện ôtô ngày nay với mức giá dành cho một bộ dây câu bình có chiều dài khoảng 2,5 – 4m nằm trong khoảng từ 250.000 – 350.000 đồng.

Cách thực hiện tự câu bình từ các xe khác

Thông thường một dây câu bình sẽ có 2 cọng cáp đi kèm. Cọng cáp màu đỏ dùng để nối vào cọc (+), trong khi cọng cáp màu đen dùng để nổi vào cọc (-) trên bình ắc quy.

Bước 1: Di chuyển xe ôtô cho điện đến gần xe nhận điện, sao cho hai đầu xe gần nhau nhất, để có thể nối hai bình ắc quy với nhau.

Bước 2: Tắt máy xe cho điện và làm sạch các đầu cực, nhằm đảm bảo khả năng kết nối ổn định giữa hai ắc quy, đồng thời chốt phanh tay cả hai xe.

Bước 3: Đảm bảo các thiết bị sử dụng điện trên cả hai xe đều tắt. Chỉ bật mỗi quạt điều hòa, nhằm tránh hiện tượng tăng áp đột ngột.

Bước 4: Dùng cáp màu đỏ nối cọc (+) của xe nhận với cọc (+) của xe cho điện. Lúc này, cần tránh các đầu cáp chạm vào nhau, vì có thể gây chập điện, phát nổ

Bước 5: Dùng cáp màu đen nối cực (-) của ắc-quy xe cho điện với bất kỳ bộ phận nào bằng kim loại trong khoang động cơ của xe nhận. Ví dụ như sườn xe hoặc lốc máy... Tuyệt đối không nối vào cực (-) của xe nhận điện vì có thể gây ra tia lửa điện và cháy nổ.

Bước 6: Khởi động xe cho điện trước và để động cơ hoạt động cầm chừng trong 3-5 phút. Điều này giúp cho ắc-quy của xe nhận có thêm thời gian để sạc điện, chuẩn bị cho lần khởi động ngay sau đó. Xe cho điện cũng có thể thêm một ít ga để tăng vòng tua động cơ và máy phát.

Bước 7: Khởi động xe, nếu sau 3-5 phút, xe hết điện vẫn chưa khởi động được thì nên chờ thêm một vài phút rồi thử khởi động lần nữa, và lặp lại cho tới khi khởi động được.

Bước 8: Sau khi xe hết bình đã khởi động trở lại, nên động cơ xe này hoạt động cầm chừng từ 3-5 phút trước khi tiến hành tháo cáp câu bình.

Bước 9: Tháo cáp câu bình theo trình tự ngược với khi nối với nhau. Có nghĩa tháo cọc (-) trước và cọc (+) sau.

Bước 10: Tiếp tục cho động cơ xe nhận điện hoạt động ở tốc độ cầm chừng một vài phút để ắc-quy tiếp tục sạc điện đủ cho lần khởi động tới. Tuyệt đối không sử dụng các thiết bị điện như điều hòa hay đầu đĩa để máy phát tập trung nguồn điện sạc ắc-quy.

Những lưu ý đảm bảo an toàn

- Tránh sử dụng thuốc lá, bật lửa hoặc các nguồn gây cháy khi câu bình xe.

- Tránh khởi động xe quá nhiều lần khiến ắc-quy hư hỏng và khó hồi phục.

- Ắc-quy nước có thể bị tràn axit và gây bỏng da, cháy quần áo. Vì vậy tránh tiếp xúc trực tiếp nếu phát hiện axit trên bề mặt ắc-quy.

- Không chạm vào xe, vì điều đó sẽ vô tình là cầu nối điện giữa hai xe và bị dòng điện truyền qua người.

Theo Laodong

Đọc thêm

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Mazda BT-50 mới chốt lịch ra mắt Thái Lan

Phiên bản nâng cấp của bán tải Mazda BT-50 chốt lịch ra mắt thị trường Thái Lan ngay cuối tháng này. Nhiều khả năng Việt Nam sẽ là điểm đến tiếp theo của BT-50 mới.
Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam

Ba loại tàu khách tốc độ cao Bắc Nam

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có tàu nhanh chạy 5 giờ 20 phút, tàu thường 6 giờ 50 phút dừng nhiều ga hơn, và tàu khai thác khu đoạn ngắn.