Mở cửa xe hơi cũng phải đúng cách

Mở cửa ra vào một chiếc xe tưởng chừng là hành động vô cùng đơn giản nhưng nếu không thận trọng, có thể vô tình gây ra những tai nạn không đáng có, thậm chí dẫn đến chết người.

Hiện nay, nhiều trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng được ghi nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, với nguyên nhân khá ngớ ngẩn: mở cửa xe không quan sát. Hành động mở cửa xe tưởng chừng như rất đơn giản đối với nhiều người nhưng lại gây ra nhiều hiểm họa khôn lường.

Vì vậy, khi sử dụng xe hơi, người lái và cả người ngồi ở các hàng ghế đều phải lưu ý trong việc mở cửa xe.

Tìm nơi dừng xe phù hợp

Nên xác định vị trí thuận lợi cho việc đậu xe với những tiêu chí hằng đầu như: không quá đông dân cư và phương tiện qua lại, đối với bãi đậu xe công cộng, cần có khoảng cách mở cửa đủ rộng để tránh va chạm với một số xe xung quanh.

Mở cửa xe hơi cũng phải đúng cách

Trong trường hợp đậu dưới lòng đường và trong khu vực cho phép, nên đậu xe sát mép đường nhất có thể.

Quan sát xung quanh

Sau khi dừng xe hẳn, người lái xe nên quan sát khu vực đằng sau và xung quanh xe, đồng thời nhắc nhở người ngồi trên xe quan sát kỹ càng, khi thấy không có phương tiện hay vật thể nào ở gần cửa xe thì mới mở cửa.

Quan sát phía sau xe trước khi mở rộng cửa xe

Khi đã đặt hai tay vào vị trí, bước tiếp theo cũng là quan sát phía sau một lần nữa một cách thận trọng nhất. Như ở bước thứ hai, bạn sẽ quan sát bằng phía sau bằng kính (gương) chiếu hậu. Bước này sẽ mang lại cho bạn cảm giác tự tin hơn khi mở cửa. Và tránh được những phương tiện chạy từ phía sau “vọt” lên trong quá trình bạn mở cửa xe.

Nhắc nhở những người đi cùng

Như đã nói ở trên, việc liên tục nhắc những người ngồi trong xe quan sát xung quanh, và làm theo đúng hành động như ở các bước trên. Khi mọi điều kiện đã an toàn và được quan sát tốt, lúc này là hành động bước ra khỏi xe một cách dứt khoát rồi nhanh chóng đóng cửa xe lại.

Đối với những gia đình có trẻ em, bạn nên khóa chốt ở khu vực cửa sau bên ghế tài lại, và chủ động bước xuống xe mở cửa hoặc nhờ người thân mở cửa trước rồi đưa các bé xuống.

Những hành động trên thật đơn giản, nhưng sẽ giúp bạn tránh được những rui ro, tiền mất tật mang, hoặc gây ra những tai nạn nghiệm trọng khi mở cửa xe. Nếu cứ thực hiện những bước như thế, dần dần bạn và những thành viên trong nhà sẽ có một thói quen rất tốt là quan sát xung quanh.

Mở cửa xe bằng hai tay

Nên sử dụng hai tay để mở cửa thay cho động tác mở một tay thường lệ. Khi sử dụng cả hai tay để mở, bạn sẽ chủ động hơn về độ mở rộng cửa xe.

Mở cửa xe hơi cũng phải đúng cách

Để mở cửa bằng phương pháp này, một tay bạn đưa vào vị trí chốt cửa và tay còn lại sẽ nằm ở vị trí vùng đệm tay hoặc các khoảng hở trên khu vực gác tay trên cửa.

Tại Việt Nam, theo khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi dừng, đỗ xe phải tuân thủ các quy định sau: Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn.

Cũng theo theo điểm G Khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, nếu vi phạm quy định trên sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 300-400 ngàn đồng. Ngoài ra, nếu người thực hiện hành vi trên gây tai nạn cho người khác sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng và những hình phạt khác, tùy trường hợp.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast