Người chuyên ngửi mùi ôtô

Chuyên gia đánh hơi phải ngửi một cách cẩn thận, đảm bảo mọi chiếc ôtô khi xuất xưởng phải có "mùi xe mới" hấp dẫn.

“Mùi xe mới” của hầu hết ôtô và SUV là sự kết hợp giữa nhựa, vải chống hoen ố và da thuộc. Chúng tạo nên một “bản hợp xướng” phức tạp cho khứu giác gây ra phản ứng cảm xúc, theo CNN.

Do đó, nhiều yêu cầu được đặt ra đối với những vật liệu sử dụng bên trong ôtô. Chúng phải tồn tại suốt nhiều năm, dễ dàng làm sạch, chịu được nhiệt độ khắc nghiệt… nhưng đồng thời được đòi hỏi phải có mùi thơm.

Người chuyên ngửi mùi ôtô

Tori Keerl ngửi mùi xe sau khi đã lắp ráp. Ảnh: CNN.

Đó là lý do các nhà sản xuất xe hơi tuyển dụng những chuyên gia như kỹ sư vật liệu Tori Keerl. Cô giám sát nhóm chuyên gia về mùi của mọi thứ đưa vào bên trong các phương tiện như Nissan Pathfinder SUV và xe bán tải Frontier.

Ban đầu, Keerl được thuê làm kỹ sư vật liệu nhựa. Tuy nhiên, một phần vì nhựa chiếm phần lớn bên trong một chiếc xe không thuộc dòng sang trọng, cô chịu trách nhiệm chung về mùi bên trong các loại xe của công ty,

“Mỗi lần cho ra mắt một dòng xe, chúng tôi phải thử mùi của nó”, cô chia sẻ.

Khi một mẫu xe mới được phát triển, Keerl và nhóm của cô sẽ ngửi kiểm tra riêng lẻ các bộ phận của xe - chẳng hạn tay lái, đệm ghế và kính chắn gió - trước khi chúng được lắp đặt nhằm đảm bảo chúng tạo ra mùi dễ chịu.

“Sau đó, chúng tôi vào trong xe và đảm bảo rằng người ngồi ở ghế lái, cũng như người ngồi ở ghế sau đều thưởng thức mùi xe mới tuyệt vời đó”.

Người chuyên ngửi mùi ôtô

Keerl và đội ngũ có trách nhiệm đảm bảo ôtô có “mùi xe mới” hấp dẫn. Ảnh: CNN.

Chuyên gia cho biết mùi ở ghế trước có thể rất khác so với mùi ở ghế sau. Cụ thể, có nhiều loại vật liệu gần mũi hơn ở ghế trước. Ngoài ghế bọc da hoặc vải, còn có nhựa ở bảng điều khiển, cũng như vật liệu liên kết, chỉ và chất kết dính.

Trong khi đó, người ngồi ở hàng ghế sau được bao quanh bởi mùi chất liệu ghế và thảm dưới chân.

Cho dù mọi bộ phận đều được ngửi riêng lẻ trước khi lắp đặt, vẫn có sự bất ngờ xảy ra khi các mùi của chúng kết hợp với nhau, hoặc một mùi nào đó bị bỏ sót trong quá trình kiểm tra ban đầu.

Khi ấy, đội ngũ của Keerl phải bắt đầu điều tra. Cô và các thành viên trong nhóm đều là “người đánh hơi đã được chứng nhận”. Tại Mỹ, có một khóa đào tạo và cấp chứng chỉ liên quan đến các bài kiểm tra nhận dạng mùi.

Họ ngửi từng cm bên trong chiếc xe cho tới khi tìm ra khu vực phát ra mùi không phù hợp. Sau đó, họ bắt đầu quá trình tìm hiểu chính xác loại vật liệu nào, hoặc sự kết hợp nào đang gây nên vấn đề.

Người chuyên ngửi mùi ôtô

Bài kiểm tra khứu giác tại một công ty xe hơi vào năm 2010. Ảnh: AP.

Thông thường, lý do gây ra sự sai lệch về mùi ở xe lắp ráp hoàn chỉnh là bởi nhà cung cấp thay đổi vài khía cạnh trong việc chế tạo bộ phận.

Trong trường hợp này, Keerl cho biết cô sẽ làm việc với nhà cung cấp để tìm xem thứ gì đã thay đổi, đồng thời tìm cách khắc phục điều đó.

Bởi khứu giác có thể thay đổi theo thời gian, thậm chí theo từng ngày, một người đánh hơi chuyên nghiệp thường xuyên phải đánh giá lại bằng những bài kiểm tra.

Họ sẽ được cung cấp các lọ không dán nhãn có chứa mùi hương khác nhau, và được yêu cầu xác định từng loại.

Vì mỗi nền văn hóa sẽ có thái độ khác nhau đối với mùi xe, công việc của Keerl tập trung vào những xe dành cho khách hàng Bắc Mỹ.

Người mua đến từ châu Âu và châu Á sẽ ưa chuộng loại xe không mùi hơn, thay vì có “mùi xe mới” như khách hàng người Mỹ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast