Những điều cần lưu ý khi cho trẻ em đi trên ô tô?

Bảo vệ an toàn cho bé khi di chuyển bằng xe hơi phụ thuộc vào việc lựa chọn chỗ ngồi phù hợp và trang bị các vật dụng cần thiết. Do đó, bố mẹ cần lưu ý 4 quy tắc được nêu ra dưới đây.

Trẻ em dưới 12 tuổi không nên ngồi hàng ghế trước

Khuyến nghị đầu tiên để bảo vệ con trẻ khi đi ô tô chính là lựa chọn vị trí ngồi phù hợp. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tổn thương cho bé nếu không may xảy ra sự cố.

Theo một nghiên cứu của đại học Buffalo (Mỹ), hàng ghế phía sau có mức độ an toàn cao hơn ghế trước từ 56 - 89%. Mặt khác, tại dãy ghế phía sau, vị trí ở giữa cũng có thể giảm thiểu rủi ro đến 25% so với 2 chỗ ngồi bên cạnh.

Đối với xe ô tô 5 chỗ, ghế hành khách phía trước là nơi nguy hiểm nhất, vì người ngồi có thể bị tổn thương do quán tính của người lái thường đánh vô lăng theo hướng bảo vệ bản thân khi xảy ra va chạm. Mặt khác, nếu túi khí và dây an toàn không đảm bảo chất lượng, phần ngực và đầu có thể va chạm với taplo.

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ em đi trên ô tô?

Khuyến nghị đầu tiên để bảo vệ con trẻ khi đi ô tô chính là lựa chọn vị trí ngồi phù hợp

Tương tự, ghế phụ phía trước trên phương tiện xe hơi 7 chỗ cũng là vị trí mà phụ huynh không nên cho bé dưới 12 tuổi ngồi. Theo đó, hàng ghế sau cũng là nơi dễ bị sốc khi xảy ra va chạm hoặc phanh gấp vì không có vách ngăn và thông với bộ phận cốp xe phía sau.

Tại một số quốc gia châu Âu và Mỹ, luật cấm trẻ em ngồi ghế trước ô tô đã được ban hành đối với độ tuổi dưới 12. Ngoài ra, chiều cao và cân nặng của trẻ cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn chỗ ngồi trên xe.

Sử dụng ghế ngồi ô tô chuyên dụng cho bé dưới 4 tuổi

Từ năm 2017, tiêu chuẩn ECE R129 (hay còn gọi là i-Size) quy định về ghế ngồi trẻ em trên xe ô tô đã được ban hành và thực hiện trên diện rộng. Bố mẹ có thể căn cứ theo những quy định này để trang bị chỗ ngồi phù hợp với độ tuổi, chiều cao và cân nặng của bé.

Trẻ dưới 4 tuổi có thể trạng yếu hơn người lớn rất nhiều và dễ chịu thương tổn nặng hơn bởi những va chạm khi di chuyển bằng xe hơi. Do đó, bố mẹ cần trang bị ghế ngồi ô tô chuyên dụng để mang lại cảm giác thoải mái và bảo đảm an toàn cho con.

Mặt khác, Mỹ cũng đưa ra những quy định rất chặt chẽ về việc sử dụng ghế ngồi cho bé đối với các phương tiện ô tô. Theo đó, trẻ em từ sơ sinh đến 3 tuổi tuyệt đối không được ngồi ở hàng ghế trước và phải sử dụng loại ghế quay mặt về phía sau (Rear-Facing).

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ em đi trên ô tô?

Theo quy định của EU, trẻ em có chiều cao trên 1,35m phải sử dụng dây an toàn như người lớn

Ngoài ra, tại các quốc gia phát triển cũng đã ban hành những tiêu chuẩn về chất lượng cũng như cách lắp đặt ghế ngồi dành cho cả phụ huynh và các đơn vị sản xuất.

Đai an toàn cho bé là điều bắt buộc khi đi ô tô

Theo quy định của EU, trẻ em có chiều cao trên 1,35m phải sử dụng dây an toàn như người lớn. Nếu thấp hơn mức này, phụ huynh cần trang bị một loại ghế chuyên dụng và phù hợp hơn để bảo vệ trẻ.

Hiện nay, có một số loại ghế được thiết kế đặc biệt để có thể sử dụng dây an toàn ở phần đùi và hông, giữ trẻ ngồi ở tư thế cố định, hạn chế rung lắc hay va chạm khi xảy ra sự cố.

Trang bị khóa an toàn cho bé trên ô tô

Hiện nay, các hãng sản xuất xe hơi đều trang bị khóa trẻ em nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khi kích hoạt sẽ không thể mở cửa xe từ bên trong. Điều này góp phần tránh được tình trạng trẻ em đùa nghịch vô tình mở cửa xe khi ô tô đang di chuyển.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast