Những lưu ý khi lái xe ban đêm trong ngày Tết

Tết là thời điểm du xuân của nhiều gia đình. Khởi hành vào ban tối, ban đêm là một cách để tiết kiệm thời gian nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trong bối cảnh này.

Những lưu ý khi lái xe ban đêm trong ngày Tết

1. Đảm bảo đèn pha đủ sáng

Với những chiếc xe cũ, ánh sáng của đèn pha vào ban đêm thực sự là nỗi thất vọng với nhiều tài xế. Ánh sáng yếu khiến tầm nhìn không tốt, ảnh hưởng đến an toàn không chỉ của tài xế.

Nếu thường xuyên phải lái xe vào ban đêm tại các cung đường thiếu ánh sáng và đèo dốc, bạn nên tự nâng cấp hệ thống đèn bằng cách thay loại bóng khác sáng hơn, lắp đèn sương mù (đèn gầm) để tăng độ sáng.

Ngoài ra, cần chú ý kiểm tra các loại đèn phanh, đèn xi-nhan và đảm bảo chúng đang hoạt động tốt.

2. Không dán kính xe quá đen

Tại Việt Nam, nhiều lái xe có xu hướng dán phim cách nhiệt tối màu lên các cửa kính để chống nóng và chống chói sáng. Thế nhưng những cánh cửa kính quá đen sẽ khiến tầm quan sát bị hạn chế đáng kể vào ban đêm.

Những lưu ý khi lái xe ban đêm trong ngày Tết

Với những chiếc xe cũ, ánh sáng của đèn pha vào ban đêm thực sự là nỗi thất vọng với nhiều tài xế

Do vậy, nếu thường xuyên phải di chuyển ban đêm, bạn nên cân nhắc màu phim để vừa tối ưu khả năng chống chói sáng vào ban ngày vừa có tầm nhìn tốt vào ban đêm.

3. Giảm độ sáng của bảng điều khiển

Nếu xe của bạn có công tắc điều chỉnh độ sáng bảng điều khiển, hãy sử dụng nó. Đèn trên bảng điều khiển có thể tạo ra ánh sáng nhiều quá mức cần thiết, gây mất tập trung, mỏi mắt và làm giảm tầm nhìn của lái xe.

Các đèn chiếu sáng nội thất khác như đèn trần, đèn từ màn hình giải trí… cũng có thể khiến người lái mất tập trung, tốt nhất nên tắt trong khi lái xe vào ban đêm.

4. Sử dụng đèn pha hợp lý

Khi lái xe ở đường ngoài đô thị, đặc biệt là đường đèo dốc, bạn nên bật đèn pha ở chế độ chiếu xa. Điều này không chỉ làm tăng tầm quan sát mà còn giúp báo hiệu cho các phương tiện khác biết có xe đang di chuyển.

Tuy vậy, bạn hãy nhớ chuyển sang chế độ chiếu sáng thấp (cos) khi gặp xe đi ngược chiều hoặc bám đuôi một chiếc xe nào đó để không làm chói mắt các phương tiện khác.

Việc quên bật đèn pha dễ xảy ra, nhất là khi lái xe trong thành phố. Hãy luôn luôn đảm bảo rằng đèn pha của bạn đã bật trước khi tham gia giao thông, ngay cả lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Những lưu ý khi lái xe ban đêm trong ngày Tết

Khi lái xe ở đường ngoài đô thị, đặc biệt là đường đèo dốc, bạn nên bật đèn pha ở chế độ chiếu xa

5. Điều chỉnh gương

Khi lái xe ban đêm, bạn rất hay gặp tình huống những chiếc xe phía sau bật đèn pha khá vô ý. Ánh sáng mạnh này phản chiếu qua gương chiếu hậu và hắt thẳng vào mắt khiến bạn bị chói, có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

Với các xe đời mới, gương chiếu hậu bên trong thường có chế độ chống chói hoặc tự động giảm độ sáng. Do vậy, đừng quên bật chức năng này khi lái xe vào ban đêm, tránh để các xe phía sau rọi đèn vào mắt bạn.

Ngoài ra, với gương chiếu hậu hai bên, bạn nên hạ xuống một chút để nhìn thấy các xe đằng sau mà không bị chói thẳng vào mặt.

6. Giảm tốc độ và tăng khoảng cách giữa các xe

Hãy giảm tốc độ xe của bạn và giữ khoảng cách với xe phía trước xa hơn một chút khi trời tối, giúp bạn có đủ thời gian để xử lý các tình huống khẩn cấp như xe trước phanh gấp, gặp chướng ngại vật hay vô tình “đối đầu” với các con vật trên đường.

Mẹo được nhiều lái xe có kinh nghiệm ưa chuộng để giữ khoảng cách an toàn, tránh va chạm là sử dụng quy tắc “3 giây”. Theo nhiều chuyên gia, 3 giây chính là khoảng thời gian cần và đủ để người điều khiển phương tiện dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dù là phanh gấp.

Khoảng thời gian này là kết quả của quá trình nghiên cứu dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn mà không va chạm với xe phía trước hoặc xe xung quanh.

Ví dụ, một phương tiện đang di chuyển với tốc độ 60km/h, tức là mỗi giây đi được 16,67 m. Trong 3 giây, chiếc xe đó di chuyển được 50 m. Đây là khoảng cách đủ an toàn để tài xế kịp xử lý, phanh và tránh va chạm.

7. Đi bám theo vạch sơn đường

Theo các “tài già”, cách dễ dàng nhất khi lái xe tại các cung đường đèo núi, có sương mù hoặc tầm nhìn hạn chế là đi đúng theo vạch sơn kẻ đường.

Hoặc nếu được, hãy bám theo một xe đi trước, lái xe theo vệt lốp của chiếc xe đó. Tuy vậy, hãy chú ý khoảng cách an toàn giữa các xe và không nên lấn làn, gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác.

Những lưu ý khi lái xe ban đêm trong ngày Tết

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast