Những mẫu bán tải thiết kế lạ mắt trên thế giới

Dù có thiết kế độc đáo, nhiều xe bán tải vẫn không thực sự tạo nên được tiếng vang bởi thất bại về mặt doanh số.

Xe bán tải được chế tạo để mang tới những “chiến mã” mạnh mẽ nhất cho người tiêu dùng. Kể từ khi người Australia trong những năm 1910 và 1920 chuyển đổi Ford Model T và những chiếc xe tương tự khác sang phiên bản có tên Ute để sử dụng trong các trang trại và doanh nghiệp, phân khúc này đã trở thành một phần không thể thiếu của thế giới ôtô.

Hầu hết xe bán tải vẫn được xây dựng với triết lý cơ bản ban đầu bao gồm một động cơ tương đối mạnh mẽ ở phía trước, đủ chỗ cho người lái ở giữa và một thùng rộng lớn có thể chở đầy hàng hóa phía sau xe. Trong những năm 1970 và 1980, ý tưởng về một chiếc bán tải thông thường như hiện nay đã gặp một chút cản trở khi các nhà sản xuất ôtô bắt đầu biến chúng thành phiên bản thể thao của riêng họ. Chevrolet đã trang bị động cơ V8 trong xe tải C1500 của họ và gọi nó là 454 SS. Mặt khác, Lincoln đã lấy một chiếc Ford F-150 và thử biến nó thành một phiên bản sang trọng là Lincoln Blackwood.

Đã có rất nhiều trường hợp các nhà sản xuất ôtô cố gắng biến sản phẩm bán tải khiêm tốn và cơ bản thành một thứ gì đó đặc biệt hơn, nhưng đây không hẳn là một nước đi đúng đắn. Mặc dù có vài chiếc xe khá tuyệt vời, vẫn có một số khiến người dùng không hài lòng và danh sách sau đây sẽ liệt kê ra 8 bán tải kỳ lạ nhất từng được sản xuất.

8. Lincoln Blackwood

Lincoln Blackwood là một nỗ lực của thương hiệu cao cấp Mỹ nhằm tạo ra một chiếc xe bán tải hybrid sang trọng. Blackwood là phiên bản nâng cấp của Ford F-150 Crew Cab, sở hữu các tiện ích bổ sung sang trọng trong khoang nội thất, hệ thống treo êm ái hơn và tính năng bọc phần thùng phía sau độc nhất vô nhị. Thay vì sử dụng thiết kế thùng truyền thống, nó được lót bằng thảm và sử dụng phần nắp tự động.

Thật không may, Lincoln có vẻ đi trước xu hướng thị trường lúc bấy giờ. Sản phẩm Blackwood thất bại thảm hại vì nó quá đắt và không có nhiều người ưa chuộng. Nhà sản xuất cũng đã thử một lần nữa với Mark LT vài năm sau đó, nhưng cũng nhận lại kết quả tương tự. Tuy nhiên, giới mộ điệu vẫn cho rằng nếu thương hiệu Mỹ vẫn quyết tâm cung cấp những mẫu bán tải sang trọng tới thị trường hiện nay, nó có thể là một bước tiến lớn.

7. Subaru Baja

Subaru Baja là một chiếc Outback cũ với phần sau được loại bỏ và thay thế bằng thùng xe. Với thiết kế mới mẻ đó, nhiều người quan tâm cho rằng khi nhìn thấy Baja, họ liên tưởng tới một tiệm bán đồ ăn vặt di động.

Vì cùng sử dụng một nền tảng, động cơ, nội thất và hầu hết thân xe từ Outback, người mua chỉ có thể phân biệt Baja qua phần thùng xe đặc biệt của nó. Chiếc xe này chắc chắn là một trong những mẫu bán tải kỳ lạ nhất từng được sản xuất.

6. Chevrolet SSR

Khi người Australia đã hoàn thiện thiết kế Ute thì tại Mỹ giới chuyên môn vẫn chật vật với ý tưởng này. Một trong những nỗ lực của người Mỹ là Chevrolet Super Sport Roadster (SSR), một mẫu xe bán tải cơ bắp có mui trần.

Ít nhất, không giống như Plymouth Prowler, SSR được trang bị động cơ V8 mạnh mẽ. Kiểu dáng của nó được lấy cảm hứng từ chiếc xe bán tải Chevrolet Advance Design 1951 nhưng có một số thay đổi, tạo ra một cái nhìn hiện đại hoài cổ nhưng không thực sự hiệu quả.

5. Dodge RAM SRT-10

Dodge RAM là một chiếc xe bán tải tuyệt vời. Mọi thế hệ của chúng đều bán rất chạy và có giá ngang ngửa với các sản phẩm cùng phân khúc của Ford và Chevy. Trước khi Ford thêm “gia vị” cho F-150, Dodge đã quyết định thực hiện một điều rất mới là trang bị động cơ Viper V10 8.3L vào bán tải RAM của họ.

Kết quả của hành động trên mang tới một RAM SRT-10, phiên bản chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu sau có 2 tùy chọn bao gồm hộp số sàn và hộp số tự động. Dù nó khá đặc biệt so với các đối thủ cùng phân khúc, chiếc xe vẫn nhận được nhiều lời khen ngợi từ những người đam mê ôtô.

4. International CXT

International chủ yếu được biết đến với những chiếc xe tải chở hàng khổng lồ và xe địa hình Scout từ những năm 1960. Do đó, điều mà một số người có thể không biết là họ cũng sản xuất ôtô bán tải. Vì dựa trên nền tảng của những dòng xe tải to lớn, sản phẩm bán tải CXT được ví von rằng “có kích thước như một ngôi nhà”.

Những mẫu bán tải thiết kế lạ mắt trên thế giới

CXT là phiên bản thương mại có sẵn, trang bị động cơ tăng áp diesel 7.6L 6 xi-lanh thẳng hàng. Nó cũng sở hữu nội thất được thiết kế sang trọng và có trọng lượng hơn 6,3 tấn, gấp đôi sức nặng của Hummer H1.

3. Mercedes-Benz G63 AMG 6X6

Mercedes-Benz G-Wagon là một chiếc xe tuyệt vời có nguồn gốc là xe địa hình quân sự để cạnh tranh với Land Rover của Anh và Jeep của Mỹ. Tuy nhiên, nhà sản xuất Đức đã thương mại hóa chiếc SUV và nó trở nên rất được ưa chuộng bởi giới thượng lưu hiện nay.

Vào năm 2013, AMG đã lấy một chiếc G63 và bổ sung thêm một số thanh khung và thùng xe phía sau, tạo ra G63 AMG 6X6. Đây là một chiếc bán tải khổng lồ 6 bánh, sử dụng động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 5.5L và có giá niêm yết khoảng 500.000 USD. Giờ đây, sản phẩm này trị giá hơn 2 triệu USD do độ hiếm có khó tìm. Nhờ có Mercedes-Benz, xu hướng 6X6 vẫn tiếp tục trong thế giới ô tô hiện nay và các phiên bản 6 bánh của các xe bán tải khác có thể được mua từ các công ty chuyên tùy chỉnh ô tô chuyên nghiệp.

2. Lamborghini LM002

Giống như Mercedes-Benz G-Wagon, Lamborghini LM002 là một chiếc xe ban đầu được thiết kế cho quân đội. Về mặt kỹ thuật, LM002 cũng là SUV đầu tiên của Lamborghini, được sản xuất từ ​​năm 1986. Sản phẩm này ban đầu được trang bị động cơ V12 5.2L có sẵn từ siêu xe Countach.

LM002 được sản xuất cho đến năm 1993 và sau đó có sẵn với một động cơ khác là V12 7.2L được sử dụng trong các ứng dụng hàng hải. Đặc biệt, quốc vương nước Brunei còn sở hữu một chiếc này nhưng ở một phiên bản độc nhất vô nhị.

1. Dodge Dakota Convertible

Dodge Dakota, sau này được đổi tên thành RAM Dakota, là một chiếc xe bán tải cỡ trung nhỏ hơn Ram 1500 nhưng vẫn lớn hơn Ford Ranger và Chevrolet C-10. Dakota đã được bán từ năm 1986 đến năm 2011 rồi sau đó bị ngừng sản xuất.

Phiên bản kỳ lạ nhất của chiếc bán tải là Dakota Sport Convertible. Khi mới ra mắt, nó có sẵn với nhiều loại động cơ bao gồm cả Shelby V8. Dù được sản xuất để cạnh tranh với Jeep Wrangler, chiếc xe vẫn khiến người tiêu dùng về nghi ngờ về tính thực dụng của nó.

Theo Trần Đình/Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast