Những mẫu xe “bia kèm lạc” cao tại Việt Nam

Để nhận xe sớm, nhiều khách hàng phải chi từ 50-100 triệu đồng. Cá biệt, mẫu xe Lexus LX600 còn có mức “bia kèm lạc” đến 4 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% giá trị xe.

Những mẫu xe “bia kèm lạc” cao tại Việt Nam

Khách hàng phải chi hàng trăm triệu đồng để được ưu tiện nhận xe sớm. Ảnh: Ford.

Tình trạng cầu vượt quá cung ở nhiều mẫu xe ăn khách đã khiến chi phí “bia kèm lạc” tại nhiều đại lý tăng cao.

Cá biệt, với một vài dòng xe ăn khách, người mua khi có nhu cầu nhận xe sớm còn phải trả mức “lạc” cao gần bằng tiền xe để rút ngắn thời gian chờ đợi có thể kéo dài vài tháng, thậm chí tính bằng năm.

Lexus LX600 (chênh lệch khoảng 4 tỷ đồng)

Nhắc đến những mẫu xe sang có chi phí chênh lệch, hay còn gọi là “bia kèm lạc” cao thì không thể không kể tên Lexus LX600. Mẫu xe sang được rao bán tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản bao gồm Urban, F Sport và VIP. Phiên bản Urban có cấu hình 7 chỗ, trong khi F Sport và VIP lần lượt là 5 chỗ và 4 chỗ.

Theo hãng xe niêm yết, Lexus LX600 được niêm yết với giá dao động 9,095 - 10,340 tỷ đồng tùy từng phiên bản. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm cần trả tổng chi phí lên đến hơn 14 tỷ đồng (chưa bao gồm các chi lăn bánh).

Những mẫu xe “bia kèm lạc” cao tại Việt Nam

Xe sang Lexus LX600 có “bia kèm lạc” khoảng 4 tỷ đồng. Ảnh: Đình Phong.

Anh Nguyễn Tấn L. (TP.HCM) - nhân viên chuyên kinh doanh xe sang - cho biết, mẫu xe Lexus LX600 mới được nhiều khách hàng tìm kiếm, nếu đặt mua từ hãng, khách hàng có thể sẽ phải chờ đến 2 năm để nhận xe.

“Hãng nhận đơn đặt hàng của khách hàng và chấp nhận cá nhân hóa từng xe theo yêu cầu vì vậy thời gian sẽ rất lâu. Khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm trong năm, tìm xe có sẵn thì tiền chênh lệch khoảng 4 tỷ đồng”, anh L. cho biết thêm.

Giá “lạc” cao bất ngờ của dòng xe này cũng đẩy mức giá của LX600 tại thị trường thứ cấp cao hơn giá niêm yết. Cụ thể trên hội nhóm mua bán trao đổi xe sang, mẫu LX600 “lướt” được rao bán với giá khoảng 11,6 tỷ đồng, cao hơn giá niêm yết của hãng.

Toyota Land Cruiser (chênh lệch 400 triệu đồng)

Kể từ khi được ra mắt vào năm ngoái, Toyota Land Cruiser thường xuyên trong tình trạng khan hàng do thiếu nguồn cung linh kiện. Theo khảo sát, Toyota Land Cruiser có mức “bia kèm lạc” dao động 400 triệu đồng. Cá biệt vào thời điểm tháng 6, Land Cruiser LC300 cũng là một trong những mẫu xe có mức đội giá cao nhất nếu muốn nhận xe sớm, khoảng 1,2-1,6 tỷ đồng.

Những mẫu xe “bia kèm lạc” cao tại Việt Nam

Toyota Land Cruiser cũng có chi phí chênh lệch khoảng 400 triệu đồng. Ảnh: Vũ Huỳnh.

Theo anh Nguyễn Mạnh L. (Hà Nội) - nhân viên mua bán xe “lướt” tại Hà Nội, những mẫu Toyota Land Cruiser rất ăn khách nên thường hiếm có hàng “lướt”. Nếu có, giá hàng “lướt” cũng cao hơn giá hãng niêm yết do tình trạng khan hàng, cầu vượt cung.

Vừa qua hãng xe Toyota cũng đã thông báo về việc điều chỉnh giá bán của nhiều dòng xe tại thị trường Việt Nam, trong đó có Land Cruiser. Cụ thể, mẫu xe tăng 96 triệu đồng từ 4,1 tỷ đồng lên 4,196 tỷ đồng. Phiên bản màu trắng ngọc trai vẫn tiếp tục có giá niêm yết cao hơn các màu khác 11 triệu đồng.

Ford Everest (chênh lệch 200 triệu đồng)

Giữa quý III năm nay, Ford cho ra mắt mẫu xe Ford Everest thế hệ mới, dự đoán cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Santa Fe thế hệ mới được mở bán trước đó không lâu. Sức hút từ thương hiệu cũng như thiết kế ấn tượng đã khiến mẫu xe này rơi vào tình trạng cháy hàng từ những ngày đầu mở bán.

Trước đó để được sở hữu mẫu xe sớm trong tháng, khách hàng cần chi thêm khoảng 200 triệu đồng tiền “lạc”, hơn 10% giá trị xe. Càng gần dịp cuối năm, giá “lạc” của mẫu xe này tuy không quá cao như thời điểm mới ra mắt nhưng vẫn dao động trong khoảng 100-150 triệu đồng/xe.

Theo anh Quang Bình - nhân viên tư vấn của một đại lý Ford tại Hà Nội - cho biết hiện tại có rất nhiều khách hàng đã đặt cọc và đợi nhận xe. “Vì thế từ giờ đến cuối năm, chi phí”lạc“rất khó để giảm. Đặc biệt là ở phiên bản Ford Everest Titanium 4x4, hiện nay hiếm và rất nhiều người đặt mua, chắc chắn giá vẫn sẽ tăng”, nhân viên tư vấn này nhận định.

Hyundai Santa Fe (chênh lệch 50-100 triệu đồng)

Tương tự như Ford Everest, mẫu SUV đô thị Hyundai Santa Fe cũng chịu cùng tình cảnh khan hàng, “bia kèm lạc” cao hàng trăm triệu đồng. Theo khảo sát của Zing, khách hàng mới đặt mua mẫu xe này sẽ khó có thể được nhận xe trước 2023, đặc biệt là phiên bản máy dầu.

Trao đổi với anh H. - nhân viên tư vấn của đại lý Hyundai tại TP.HCM - về nguồn cung và thời gian có thể nhận xe sớm nhất, phóng viên được người này gợi ý có thể chịu mức lạc dao động 50-100 triệu đồng để được nhận xe sớm. Cũng theo người này, càng về cuối năm, mức “lạc” của mẫu xe sẽ tăng mạnh, xấp xỉ 100 triệu đồng.

Những mẫu xe “bia kèm lạc” cao tại Việt Nam

Người mua Hyundai Santa Fe muốn nhận xe sớm phải chịu mức “lạc” 50-100 triệu đồng. Ảnh: Hội An.

“Bây giờ xe ngày càng khan hiếm, nếu mình muốn lấy sớm thì có thể chịu thêm 50 triệu đồng, đại lý sẽ cố gắng sắp xếp xe sớm trong tháng 11 hoặc đầu tháng sau”, anh H. nói thêm.

Hyundai Tucson (chênh lệch 50-70 triệu đồng)

Là một trong số những mẫu SUV cỡ C bán chạy nhất phân khúc, Hyundai Tucson cũng rơi vào tình trạng khan hàng từ đầu năm. Gần đến thời điểm cuối năm, nhu cầu của khách hàng càng tăng mạnh khiến mẫu xe này cháy hàng tại hàng loạt đại lý.

Chia sẻ với Zing, nhân viên tư vấn tại một đại lý Hyundai trên địa bàn TP.HCM nhận định nếu đặt cọc từ thời điểm này, khách hàng chỉ có thể nhận xe vào tháng 1, tháng 2 năm sau. Phiên bản 1.6 xăng Turbo được nhiều người tìm mua nên càng có “bia kèm lạc” cao hơn các bản còn lại.

Để được nhận xe sớm trong năm, nhân viên tại đại lý cho biết khách hàng có thể đặt cọc và chịu thêm 50-70 triệu đồng phí chênh lệch, hay còn được gọi là “bia kèm lạc”. Tuy nhiên, nếu không muốn mất nhiều thời gian chờ đợi, người mua có thể lựa chọn phiên bản máy dầu.

Ford Ranger (chênh lệch 50 triệu đồng)

Mẫu bán tải ăn khách Ford Ranger cũng được xếp vào danh sách những mẫu xe có “bia kèm lạc” cao khi càng về thời điểm cuối năm, chi phí chênh lệch để nhận xe sớm đã lên 50-60 triệu đồng. Nhiều đại lý tuy cam kết không kèm “lạc” nhưng khi khách hàng có nhu cầu nhận xe sớm cũng đều gợi ý các phụ kiện đính kèm có giá trị cao.

“Ford giờ thiếu chip, xe sản xuất nhiều nhưng toàn nằm bãi đợi chip, nếu không có lạc chắc đến năm sau cũng không mua được. Mà đây là tình hình chung nên đành chịu”, anh Lê H. (TP.HCM) chia sẻ sau khi thanh toán thêm 60 triệu đồng để nhận sớm mẫu xe Ford Ranger XLS 4X4 AT màu trắng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast