Những sai lầm tài xế Việt dễ mắc phải khi sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè

Dưới đây là những sai lầm thường gặp nhất khi sử dụng điều hòa ô tô trong mùa hè.

Không kiểm tra, bảo dưỡng điều hòa từ đầu mùa

Điều hòa được coi như “cứu tinh” của người dùng ô tô trong mùa hè. Đây là bộ phận được sử dụng liên tục khi trời nắng nóng, nhưng các chủ xe lại thường quên kiểm tra và bảo dưỡng ngay khi hệ thống này vẫn hoạt động bình thường vào đầu hè.

Việc kiểm tra điều hòa và vệ sinh két nước, dàn lạnh, dàn nóng, lượng gas và đặc biệt là lọc gió rất quan trọng để chuẩn bị cho thời gian làm việc nặng nhọc của điều hòa ô tô trong mùa hè nóng bức.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận của ô tô cần được thực hiện định kỳ và thường xuyên chứ không phải cứ hỏng tới đâu mới sửa tới đó. Với hệ thống điều hòa, thông thường, dàn lạnh, quạt dàn lạnh, dàn nóng cần được bảo dưỡng sau khoảng 20.000km. Lọc gió cần được kiểm tra sau mỗi 10.000km và thay thế sau mỗi 40.000km. Gas, dầu, phin lọc ga cần được kiểm tra sau mỗi 20.000km và thay thế sau mỗi 50.000km...

Bật điều hòa ngay khi vừa lên xe

Việc này sẽ khiến động cơ của ô tô phải làm việc quá sức vì đang ở vòng tua thấp mà phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ.

Những sai lầm tài xế Việt dễ mắc phải khi sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè

Ngồi vào khoang lái, việc đầu tiên mà nhiều tài xế thường làm sau khi nổ máy là bật điều hòa (Ảnh: iStock).

Vào mùa hè, ô tô đỗ lâu với các cửa đóng kín sẽ khiến nhiệt độ bên trong xe tăng cao hơn bên ngoài. Việc bật điều hòa ngay sẽ khiến quá trình làm lạnh diễn ra lâu hơn, điều hòa hoạt động vất vả hơn.

Thay vào đó, trước khi vào xe nên dành khoảng 5-10 phút mở hết các cánh cửa để giảm không khí nóng bên trong xe. Nếu thời tiết quá nóng, hãy mở cửa kính bên phụ rồi đóng mở cửa bên lái vài lần nhằm đẩy khí nóng ra ngoài nhanh hơn.

Nếu không có thời gian, hoặc không chịu được nắng nóng để làm việc này, thì khi vào xe, hãy hạ hết kính cửa sổ xuống trong khoảng 2-3 phút, chỉ bật quạt gió để hỗ trợ giảm nhiệt. Xe lăn bánh một lúc hãy khởi động điều hòa.

Khi mới bật điều hòa, đừng chọn chế độ thấp nhất vì như vậy sẽ khiến điều hòa hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiều năng lượng, ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của hệ thống làm lạnh. Thay vào đó, nên điều chỉnh chế độ ở mức vừa phải khi mới bật điều hòa, sau đó điều chỉnh dần tới mức phù hợp.

Ngoài ra, một số kiểm nghiệm cho thấy hệ thống điều hòa đạt được nhiệt độ lạnh nhất ở mức quạt gió trung bình chứ không phải ở mức cao nhất.

Chỉnh cánh cửa gió điều hòa thẳng vào người

Những sai lầm tài xế Việt dễ mắc phải khi sử dụng điều hòa ô tô vào mùa hè

Chỉnh cánh cửa gió hướng thẳng về phía mình là phản xạ của nhiều người sau khi bật điều hòa ô tô (Ảnh: USA Today).

Đây là phản xạ của nhiều người sau khi bật điều hòa ô tô giữa thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, cách làm đúng là chỉnh các cửa gió sao cho hơi mát có thể tỏa đều khắp cabin, thay vì dồn về một hướng. Điều này đặc biệt quan trọng nếu có người ngồi phía sau. Chỉnh cánh cửa gió điều hóa hướng lên trần sẽ giúp khí mát tỏa đi tốt hơn, giúp mau hạ nhiệt bên trong xe.

Không tắt điều hòa trước khi tắt máy ô tô

Trước khi tới đích khoảng chừng 5-10 phút, hãy tắt điều hòa (nút A/C) nhưng vẫn bật quạt gió. Việc này một mặt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu vì chỉ tận dụng hơi lạnh trước đó là đủ, mặt khác giúp giảm sự chênh lệnh giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe, tránh tình trạng sốc nhiệt khi bước ra khỏi xe.

Thêm vào đó, việc này sẽ góp phần làm tăng tuổi thọ của ắc-quy.

Ngoài các lưu ý trên, để điều hòa ô tô vừa nhanh mát vừa đỡ tốn xăng/điện, hãy cố gắng tìm chỗ râm mát để đỗ xe và chú ý che nắng cho xe. Nếu điều kiện an ninh cho phép, hãy hạ kính cửa sổ xuống khoảng 1-2cm để không khí trong xe được lưu thông, không bị om nóng.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast