Ô tô cũ đua nhau xuống giá: Xe sang "sập sàn", xe nhỏ "dò đáy"

Qua ngày 1/1/2018, thời điểm nhạy cảm với thị trường xe hơi Việt Nam khi nhiều loại thuế được giảm đối với xe nhỏ, xe có xuất xứ từ ASEAN, các liên doanh trong nước bắt đầu tính giá để chống lại làn sóng đổ bộ ồ ạt của ô tô nhập miễn thuế. Còn đối với xe cũ, cú bồi giảm thuế trên tiếp tục đẩy thị trường xe cũ vào cuộc chiến giảm giá “kịch sàn”

Xe sang cũ giảm giá sập sàn... vẫn khó bán

Khác với các dòng xe sang đời mới chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, xe sang đời cũ thời điểm này khá bình thản trước con sóng thuế má. Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được sửa đổi, bổ sung và thông qua, mức tăng của dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2.5L - 3.0L sẽ tăng 5% từ ngày 1/1/2018, lên 60%. Đáng nói, các loại xe trên 3.0L đến 6.0L cũng bị áp mức thuế TTĐB rất cao là từ 90% đến 150% (tuỳ theo dung tích).

o to cu dua nhau xuong gia xe sang sap san xe nho do day

Với mức đánh thuế TTĐB cao thêm, để mua được xe sang đời mới nhất từ 2.5L đến 3.0L, người mua xe sẽ phải bỏ ra số tiền ít nhất là 1/3 giá trị xe để đóng thuế. Còn trong trường hợp mua xe sang đời cũ hoặc xe chạy lướt thì mức thuế này không bị mất, người mua chỉ đóng một số loại phí như chuyển đổi tên, đăng kiểm hoặc đổi biển.

Mặc dù có lợi thế về dòng thuế tiêu thụ đặc biệt, song nhiều xe sang, loại cũ thời gian qua rất khó bán. Thị trường xe sang đời cũ hình thành hai phân khúc: Một là dòng xe chạy lướt, xe có tuổi đời từ 5 - 7 năm trở lại đây có giá bán khá cao, rất khó bán. Ở phân khúc khác, xe sang đời khá sâu trên 10 năm trở lại đây, có giá rất rẻ song việc bán tháo các loại xe "chẳng ai muốn ôm" này không phải đơn giản.

Thực tế, nhiều đại lý cho biết, từ 5 năm trở lại đây xe cũ chạy lướt, xe cũ diện biếu tặng, xe Việt kiều hồi hương không còn đổ về ồ ạt như trước. Những xe cũ dòng xe sang nhập về Việt Nam nhiều nhất là xe xuất xứ thị trường Trung Đông, xe Mỹ cũng nằm showroom từ 1 - 2 năm thậm chí lâu hơn vì giá đắt, khó bán.

Thực tế, với những xe sang của BMW, Mercedes, Audi... tại Việt Nam khá phổ biến, nếu năm sản xuất xe từ 2010 trở lại đây, giá thấp nhất là khoảng 600 triệu đến gần 2 tỷ đồng, mức giá được nhiều đại lý rao bán trên các diễn đàn về ô tô. Đối với dòng xe cao cấp, quý hiếm hơn như: Bentley, Cadillac... lại có mức giá cao hơn khá nhiều từ 3 tỷ đồng trở lên.

Trong khi đó các dòng xe sang có tuổi đời 10 năm hoặc hơn, lại có mức giá rất "bèo" giảm sập sàn ở mức chỉ 100 - 500 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, giảm giá đồng nghĩa với chất lượng những loại xe này là điều không ai tiên đoán được.

Ông Hùng, một dân buôn xe cũ phố Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: Không phải ai cũng có xe lướt để bán, chỉ một số người máu mặt chạy đủ giấy tờ mới bán được. Trên thị trường, các loại xe sang có tuổi đời 10 năm đã hết thời hạn khấu hao nên đồ thay phải đặt; hỏng hóc hay ăn xăng nhiều là yếu điểm phải chấp nhận khi kinh doanh dòng xe này. Ngày trước nếu bán được xe sang cũ "ăn" 30% giá trị xe thì nay xe bị nhốt lâu, vốn đóng, ôm vào chỉ may hòa vốn nên nhiều đại lý xe sang chuyển sang xe phổ thông, tìm mọi cách đẩy xe sang đi.

Xe cũ dòng nhỏ tìm đường bắt đáy

Một diễn biến khác của thị trường xe cũ là hàng loạt xe nhỏ đã và đang giảm giá nhanh, mạnh để vượt qua sức ép của các loại xe mới ra trên thị trường. Với các dòng hatchback, sedan hay van mới thời điểm hiện nay giá 300 triệu đến 400 triệu đồng là đã có thể sở hữu chiếc xe mới toanh để vi vu rồi.

o to cu dua nhau xuong gia xe sang sap san xe nho do day

Chính vì thế nên xe cũ, loại nhỏ ngoại nhập hoặc qua sử dụng trong nước luôn bám sát, đi trước giảm giá. Chủ cửa hàng ô tô Kia Morning nhập từ Hàn Quốc cho biết: Xe cũ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng đều có, đây là dòng xe bình dân, chạy được khoảng 10 vạn, xe đời sâu khoảng 7 năm trước.

Còn đối với xe đời 2012 trở lại đây, nếu mới chạy khoảng vài vạn km, vẫn được coi là như mới, chủ đại lý lo hết giấy tờ cũng có giá từ 300 triệu đồng, đắt nhất là 400 - 500 triệu đồng (tương đương xe mới).

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay hầu hết cửa hàng kinh doanh xe nhỏ loại cũ khá vắng khách dù cho giá loại xe này đã giảm. Thậm chí, nếu chỉ có trong tay 50 - 70 triệu đồng, người sở hữu có thể có xe để đi nếu chấp nhận vay tiền cầm xe tại ngân hàng.

Tuy nhiên, thị trường đa dạng, khách hàng tiếp cận nhiều thông tin nên sự lựa chọn của họ cũng nhiều hơn. Với các xe sedan, hatchback đời cũ, nhiều người sợ hãi mua xe sẽ "dính" xe chạy taxi hoán cải, xe đâm đụng hoặc ngập nước.

Giá rẻ, thậm chí nhiều đại lý ô tô cũ chấp nhận cho người mua xe trả góp qua ngân hàng với lãi suất 0% 6 tháng đầu tiên, chỉ nhận 30% giá xe về; còn 70% hai bên làm việc với ngân hàng, tuy nhiên xe cũ thời điểm này cũng rất khó bán. Nếu so sánh chỉ với 2 năm trước, những chiếc Kia Morning, Hyundai i10 loại cũ rất được người mới lái, giới văn phòng ngưỡng mộ thì nay điều này đã không còn. Còn nếu là người mua xe để kinh doanh, sự lựa chọn của họ vẫn thích những dòng xe 7 chỗ của Innova, Ford Everest đời cũ.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.