Ôtô rẻ nhất thị trường sạch bóng xe Nhật

Hai mẫu hatchback cỡ A của Honda và Toyota ngưng phân phối tại Việt Nam do chưa có động cơ đáp ứng chuẩn khí thải Euro5.

Sau khi bán nốt những xe Brio còn tồn kho, các đại lý Honda sẽ không còn hoạt động bán hàng liên quan tới mẫu xe cỡ A này. Một mẫu xe Nhật khác là Toyota Wigo nhiều tháng qua cũng không còn nhận cọc của khách hàng. Những mẫu xe còn tồn được đại lý bán nốt và đều thuộc các xe sản xuất năm 2021.

Ôtô rẻ nhất thị trường sạch bóng xe Nhật

Honda Brio đời 2021 tại một đại lý ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn

Theo đại lý Honda, phía hãng đã ngưng nhập Honda Brio từ đầu 2022 vì mẫu xe này không đáp ứng yêu cầu khí thải Euro5 theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Honda Việt Nam chưa thông tin về việc liệu có bán Brio trở lại và vào thời điểm nào.

Một nguyên nhân khác, theo các nhân viên bán hàng, dòng hatchback cỡ A, như Brio nói riêng, dần giảm sức hút tại thị trường chính là Indonesia khiến hãng cũng không mặn mà sản xuất khiến nguồn cung eo hẹp. Ngay tại Việt Nam, doanh số Brio cũng thuộc hàng thấp nhất.

Sau 6 tháng đầu 2022, Brio bán 1.934 xe, chỉ xếp trên đối thủ Toyota Wigo (488 xe). Những mẫu xe xếp đầu với lượng bán cao hơn nhiều, như VinFast Fadil 9.566 xe, Hyundai i10 5.670 xe, Kia Morning 3.099 xe.

Ôtô rẻ nhất thị trường sạch bóng xe Nhật

Wigo 2021 lăn bánh tại Quảng Ninh. Ảnh: TMV

Trường hợp của Toyota Wigo tương tự Brio khi các đại lý cũng tạm ngưng nhận đặt hàng từ nhiều tháng qua. Gần 500 xe Wigo bán ra sau 6 tháng qua đều là xe đời 2021 và động cơ với chuẩn khí thải Euro4. Một nguồn tin của VnExpress cho biết, Brio và mẫu bán tải Hilux với chuẩn khí thải Euro5 dự kiến sẽ bán trở lại ở Việt Nam vào tháng 3/2023.

Cùng với việc VinFast ngưng bán xe xăng từ tháng 7/2021, đồng nghĩa Fadil không nhận thêm đơn hàng và chính thức khai tử, phân khúc xe cỡ A đô thị sẽ chỉ còn hai cái tên, Kia Morning và Hyundai i10.

Theo Ánh Dương - Phạm Trung/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast