Siêu xe được xem là thước đo cho sự thành công của giới thượng lưu vì nhiều yếu tố khác nhau như độ hiếm, giá bán đắt đỏ, lắp ráp thủ công, thiết kế hầm hố và hiệu năng mạnh mẽ. Tuy nhiên đôi khi việc vận hành siêu xe không hề thoải mái như nhiều người nghĩ.

Sở hữu siêu xe không sướng như nhiều người nghĩ

Siêu xe được xem là thước đo cho sự thành công của giới thượng lưu vì nhiều yếu tố khác nhau như độ hiếm, giá bán đắt đỏ, lắp ráp thủ công, thiết kế hầm hố và hiệu năng mạnh mẽ. Tuy nhiên đôi khi việc vận hành siêu xe không hề thoải mái như nhiều người nghĩ.

Cơ sở hạ tầng, mật độ giao thông

Tính đến thời điểm hiện tại, hạ tầng giao thông ở các thành phố lớn không còn là rào cản trong việc vận hành siêu xe, tuy nhiên ở ngoại thành hay một số tỉnh lân cận thì lại khác. Nhiều đoạn đường vẫn còn đang thi công, mặt đường vẫn còn lượn sóng hay xuất hiện nhiều ổ gà khiến những chủ nhân khá e dè trong việc cầm lái siêu xe đi xa.

Sở hữu siêu xe không sướng như nhiều người nghĩ

Gầm xe khá thấp cộng với điều kiện đường sá khiến phần líp cản trước của một chiếc Ferrari 488 GTB thiệt hại khá nặng nề khi tham gia hành trình siêu xe đầu tiên trong năm 2022.

Đường sá hay các tuyến cao tốc vẫn chưa đạt độ hoàn hảo về mặt thi công. Điều này sẽ khiến mang đến cảm giác không thoải mái khi sử dụng xe, đồng thời khiến các chi tiết cơ khí, điện tử ở hệ thống treo hoạt động nhiều hơn.

“Chạy tốc độ thấp thì sẽ không cảm nhận rõ, nhưng chỉ cần chạy tốc độ cao thì sẽ cảm nhận rõ việc mặt đường không bằng phẳng và còn những đường lượn sóng”, anh D.G., một chủ nhân sở hữu Ferrari 488 GTB tại Việt Nam cho biết.

Mặt khác, với việc là những mẫu xe đắt tiền và sở hữu hiệu năng cao, mật độ giao thông đông đúc tại các thành phố lớn cũng là một vấn đề khiến các chủ xe bận tâm.

“Hồi đó tôi từng sở hữu chiếc Lamborghini Aventador LP 700-4. Điểm mạnh của Aventador là khả năng mang đến cảm giác lái phấn khích, chân thật nhất, tuy nhiên tôi dễ cảm thấy mệt mỏi vì xe sang số không mượt và dễ gặp lỗi hộp số nếu phải di chuyển thường xuyên trong điều kiện kẹt xe nơi đô thị”, anh N.T.T chia sẻ với Zing.

Sở hữu hiệu năng mạnh mẽ nhưng Lamborghini Aventador lại gây khó chịu cho người dùng khi cầm lái trong đô thị.

“Không những thế, nhiều lúc đi trên đường cũng nơm nớp lo sợ ai quẹt phải mình vì giao thông tại Việt Nam khá phức tạp, nên tôi phải dán PPF nhằm bảo vệ lớp sơn bên ngoài, cũng như mua thêm bảo hiểm để giảm thiểu chi phí”, anh T. cho biết thêm.

Yếu tố thời tiết

Sở hữu công suất mạnh mẽ, đồng nghĩa những chiếc siêu xe đều tỏa ra lượng nhiệt lớn trong quá trình vận hành, từ đó mang đến nhiều bất tiện cho chủ nhân. “Nhiệt độ trong xe khi di chuyển có thể tăng vọt lên 44 độ C, trong khi thời tiết bên ngoài chỉ 32 độ C”, anh D.G. cho biết.

Nhiệt độ trong xe có thể lên đến 44 độ C nếu anh D.G. vận hành chiếc Ferrari 488 GTB trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng.

Anh T.H., chủ nhân một chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4 tại TP.HCM cho biết xe anh thường xuyên gặp tình trạng chết máy khi phải vận hành trong đô thị dưới thời tiết nắng nóng.

Chính vì thế một số chủ nhân chơi siêu xe phải mua siêu xe chính hãng hoặc từ những thị trường có khí hậu tương tự Việt Nam, điển hình là Dubai, khi đó chiếc xe đã được tối ưu hóa để vận hành dưới thời tiết khắc nghiệt.

Thời tiết tại Việt Nam cũng khiến lớp sơn bị rộp, nội thất nhanh xuống cấp nếu không được bảo quản, chăm sóc kĩ lưỡng. Nhiều chủ nhân phải thường xuyên kiểm tra hệ thống dàn lạnh, châm nước làm mát, dán phim cách nhiệt, xây lồng kính trong garage và lắp ráp hệ thống máy lạnh để giúp xe đạt tuổi thọ cao hơn.

Khi xe không được sử dụng, một số bộ phận cũng chịu hư hỏng bởi thời tiết, điển hình như các phần cao su, hệ thống treo. Thậm chí hư hỏng từ việc không sử dụng siêu xe còn tốn kém tiền khắc phục nhiều hơn những chiếc xe được sử dụng đều đặn mỗi tuần.

Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng đắt đỏ

Đây luôn là vấn đề đau đầu của các chủ nhân sở hữu siêu xe tại Việt Nam. Với việc là loại phương tiện khá “đỏng đảnh”, nếu không được bảo dưỡng đúng cách bởi các kỹ sư lành nghề, hay thay thế phụ tùng không rõ nguồn gốc sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hoặc không đạt được hiệu năng vận hành tối ưu sau một khoảng thời gian sử dụng.

Trao đổi với Zing , anh N.T.T., trưởng phòng kỹ thuật của một garage tại quận 7, TP.HCM cho biết tùy theo loại xe, chi phí bảo dưỡng và công thợ sẽ khác nhau.

Cụ thể, đối với các mẫu xe sang và xe thể thao như Rolls-Royce, Bentley, Audi, BMW, Aston Martin, Maserati... chi phí bảo dưỡng và công thợ là khoảng 2 triệu đồng/chiếc. Con số trên các mẫu siêu xe như McLaren, Lamborghini, Ferrari... có thể lên tới gần 4 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên nếu chẳng may gặp tai nạn, chi phí và thời gian để phục hồi nguyên trạng cũng khiến chủ nhân đau đầu. Điển hình là chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4 màu cam gặp tai nạn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, chủ nhân phải đặt mới hoàn toàn bộ khung cho chiếc siêu xe Italy với số tiền phải bỏ ra để sửa chữa được đồn đoán vào khoảng 7 tỷ đồng cùng thời gian sửa chữa lên đến 9 tháng.

Chi phí bảo hiểm cao, thủ tục phức tạp

Mặc dù bảo hiểm là một trong những phương án nhằm tối ưu chi phí trong việc sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, siêu xe có thể là một ngoại lệ. Nhiều chủ nhân sở hữu siêu xe tại Việt Nam thường không mua bảo hiểm cho xe vì mức phí phải chi trả hàng năm khá cao, cũng như thủ tục rườm rà và phức tạp.

Với một chiếc siêu xe có giá trị khoảng 25 tỷ đồng, theo mức giá tham khảo, số tiền bảo hiểm mà chủ nhân phải đóng một năm sẽ vào khoảng 375 triệu đồng/năm.

Đồng thời, thủ tục bảo hiểm tại Việt Nam thường rườm rà. Theo anh Mai Hữu Toàn, chủ nhân một chiếc Chevrolet Corvette C7 Stingray tại TP.HCM, khi có va chạm, chủ nhân phải đợi bên bảo hiểm xuống thẩm định, rồi kéo xe về garage, xong thống nhất với bên bảo hiểm cách thức, chi phí sửa chữa... Các bước thực hiện này thường tiêu tốn của chủ nhân khá nhiều thời gian.

Chi phí lớn và thủ tục phức tạp khiến nhiều chủ siêu xe quyết định sử dụng xe không bảo hiểm và chấp nhận những rủi ro khi vận hành trên đường phố.

Anh Mai Hữu Toàn quyết định không mua bảo hiểm cho xe vì chi phí cao, thủ tục rườm rà và phức tạp.

Trong khi đó một số người lại quyết định mua bảo hiểm ngắn ngày nhằm tối ưu chi phí. Đó là cách làm của anh P.B., quản lý đội xe của một tập đoàn tại Việt Nam. Theo anh B., vì số lượng siêu xe tập đoàn sở hữu rất nhiều, nên việc mua bảo hiểm theo năm cho từng chiếc sẽ tốn chi phí rất lớn.

Không còn sự riêng tư

Ngoài những vấn đề trên, cầm lái một mẫu siêu xe hào nhoáng đồng nghĩa việc sẽ thu hút nhiều sự chú ý của người đi đường, từ đó xuất hiện những câu chuyện dở khóc dở cười.

“Cảm giác khi lái siêu xe trên đường phố rất tuyệt, vì tôi cảm thấy mình khác biệt so với số đông xung quanh. Mỗi lần tôi lái xe xuống đường, khá nhiều người ngắm nhìn, chụp hình hoặc khen chiếc xe. Thời gian đầu tôi cảm thấy không quen với việc bị nhiều người chú ý như vậy, nhưng sau một thời gian, tôi lại cảm thấy những chuyện như thế là bình thường, vì đã sở hữu siêu xe thì phải chấp nhận chuyện đó”, anh D.G. chia sẻ.

Theo Zing


Theo Zing

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Tin liên quan

Xem nhiều

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm Thành phố Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]