Tông đất trầm - màu sơn ô tô mới lên ngôi

Những chiếc xe hơi sơn màu xám, nâu hay nâu vàng và những tông màu không ánh kim từ mức hiếm hoi đang dần có mặt ở khắp Los Angeles.

Tờ Los Angeles Times nói rằng có nhiều cách miêu tả cho phong cách sơn ôtô mới đã trở nên phổ biến những năm gần đây. Nhưng không có cách nào hiệu quả bằng việc nhìn thấy một chiếc thật sự ngoài đời.

Tông đất trầm - màu sơn ô tô mới lên ngôi

Hai chiếc xe sơn tông màu đất trầm: Porsche Panamera (trái) và Jeep Wrangler, cùng đỗ bên lề trên đại lộ Larchmont, Los Angeles, hôm 13/2. Ảnh: Los Angeles Times

Trong khoảng 10 năm qua, từ mức hiếm hoi, xe hơi màu đất trầm (muted earth tones) đang có mặt khắp nơi ở Los Angeles - thành phố vốn được cho là cuồng ôtô ở Mỹ. Các hãng, từ Porsche đến Jeep, Nissan và Hyundai giờ đây đều có tùy chọn loại sơn này.

Các nhà sản xuất ôtô nói những màu sắc này truyền tải cảm hứng phiêu lưu. Với một số chuyên gia thiết kế, những sắc màu này đại diện cho sự hòa hợp với thiên nhiên. Còn với những người khác, lại là cảm giác về quân đội, hay chiến thuật. Và các nhà phê bình nhìn thấy sự giãi bày mong muốn mang tính mâu thuẫn của chủ nhân chiếc xe - tạo sự nổi bật trong khi vẫn thích nghi với môi trường.

“Tôi nghĩ màu sắc này điềm tĩnh, rất êm dịu”, theo Tara Subkoff, một nữ nghệ sĩ, người đang lái chiếc Porsche Panamera màu xám trầm lặng.

Tông đất trầm - màu sơn ô tô mới lên ngôi

Những màu sắc thuộc tông màu đất. Ảnh: Pinterest

Nhưng tông màu này vốn đắt hơn các màu sắc thông thường khác, và đôi khi là rất đắt. Những kiểu màu này phần lớn có ở dòng xe thể thao và đa dụng. Trong một số trường hợp, những tùy chọn này có thể thêm vài trăm USD vào giá xe. Nhưng đôi khi, chi phí có thể tăng đến 10.000 USD cho những mẫu đặc biệt, như dòng off-road hầm hố hay xe hai chỗ hiệu suất cao, đặc biệt là siêu xe.

“Mọi người đang muốn nâng cấp nâng cấp cho chiếc xe và sẵn sàng trả một khoản phụ phí cho những màu sắc này, vì một số mẫu xe trông sẽ đẹp hơn”, theo Ivan Drury của trang Edmunds - một trong những cơ sở dữ liệu xe hơi khổng lồ nhất thế giới. Drury nhấn mạnh rằng những màu sơn này đôi khi chỉ được cung cấp trong một thời gian ngắn, tạo cảm giác phải chọn thật nhanh đối với khách hàng.

Xu hướng này từng được kích hoạt năm 2013 bởi Audi với việc ra mắt màu xám Nardo cho mẫu RS 7 - chiếc coupe 4 cửa với động cơ twin-turbo V8 cho công suất hơn 550 mã lực. Theo Mark Dahncke - giám đốc truyền thông của Audi Mỹ - thì đây là màu xám đầu tiên dạng này trên thị trường, với kiểu không có vi mảnh kim loại phản chiếu ánh sáng, hay không phải là ánh kim. Ít năm sau, hãng đưa màu sơn này lên các mẫu RS khác.

Tông đất trầm - màu sơn ô tô mới lên ngôi

Audi RS 6 Avant đời 2021 màu xám Nardo. Ảnh: Audi

Những năm gần đây, sự chú ý của truyền thông dường như góp phần làm tăng mức độ phổ biến của tông màu đã có từ cả thập kỷ qua. Đi quanh Los Angeles, có thể bắt gặp xe hơi màu đất trầm ở bất cứ đâu.

Một buổi chiều mới đây, chiếc Porsche của Subkoff đỗ trên đại lộ Larchmont và chỉ cách đó vài ô, là một chiếc Jeep Wrangler màu nâu ngả vàng được biết đến là màu Gobi (giá khoảng 495 USD và hiện không còn là tùy chọn cho mẫu xe này).

Các hãng xe không cung cấp số liệu tỷ lệ khách hàng chọn tông màu này. Nhưng có một cách để đánh giá sự thành công. Đó là trường hợp của Hyundai Santa Cruz - chiếc bán tải ra mắt trong 2021. Hai tông màu đất trầm - Blue Stone và Sage Gray - là những màu xe bán nhanh nhất trong số 6 màu sơn của sản phẩm này, theo Derek Joyce, đại diện của Hyundai Bắc Mỹ.

Tông đất trầm - màu sơn ô tô mới lên ngôi

Hyundai Santa Cruz 2023 màu Sage Gray. Ảnh: Hyundai

Drury tin rằng hiện tượng tông đất trầm có thể xuất phát từ tiểu văn hóa của các nhà độ xe. Vào cuối những năm 1990 và 2000, những người mê ôtô thêm bộ kit và những phụ kiện khác bên ngoài chiếc xe, rồi thêm lớp sơn lót - có thể là trắng, xám hoặc đen. Xu hướng này có thể được biết đến là kiểu sơn mờ.

Với các hãng xe, tông màu trầm có thể được lấy cảm hứng từ thiên nhiên. Và với khách hàng, những sắc màu này có thể giúp họ thấy gần gũi với môi trường,

Thị hiếu của người tiêu dùng cũng giúp màu đất trầm giờ đây có ở cả các mẫu xe chưa đến 30.000 USD như Nissan Kicks và Hyundai Santa Cruz, không còn là tùy chọn đặc cách ở những dòng xe đắt tiền. Và nhiều khách hàng chọn những màu sắc này không phải vì những triết lý sâu sắc ẩn phía sau, mà đơn giản là họ thấy xe sơn màu này đẹp hơn màu khác.

Tông đất trầm - màu sơn ô tô mới lên ngôi
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast