Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam: 10 năm nữa Việt Nam sẽ phổ cập ô tô

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: tại Việt Nam, quá trình phổ cập ô tô sẽ tới trong khoảng 10 năm nữa.

tong giam doc toyota viet nam 10 nam nua viet nam se pho cap o to

Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 đang diễn ra. Ảnh minh họa: VNeconomy

Lời phát biểu của ông Maruta được đưa ra tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 đang diễn ra tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu ngắn của mình, ông Yoshihisa Maruta cho biết thêm: “Hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và thị trường ô tô ngày càng phát triển. Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Toyota sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để dẫn đầu sự chuyển động thông qua việc cung cấp những chiếc xe và dịch vụ tốt hơn nữa cho khách hàng, cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Dù quy mô thị trường còn nhỏ so với nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines nhưng Việt Nam lại là thị trường có sức tăng mạnh nhất trong khu vực và liên tục tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây. Chỉ trong vòng hơn 2 năm, kể từ 2014, lượng xe tiêu thụ ở thị trường trong nước đã tăng trưởng gần gấp đôi và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi những thay đổi từ chính sách thuế.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2016, tổng doanh số bán hàng các thành viên thuộc VAMA đạt 187.407 chiếc xe các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của cả xe lắp ráp trong nước tăng và xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức tăng trưởng lần lượt là 35% và 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể đến các thương hiệu xe sang nhập khẩu hay đơn vị không thuộc VAMA. Chẳng hạn như Hyundai do Hyundai Thành Công phân phối với lượng xe bán ra hàng năm tương đương, thậm chí còn lớn hơn các tên tuổi nắm thị phần nhiều nhất của VAMA.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng của ICTnews từ trước đó, ông Daisuke Yamada, Giám đốc cao cấp Kinh doanh dòng xe LCV của thương hiệu Isuzu Việt Nam cũng cho rằng Việt Nam là thị trường đầy triển vọng.

Thái Lan, Indonesia và Malaysia được xem là các thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, các thị trường này đều tăng trưởng chậm trong vài năm gần đây. Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực tăng trưởng mạnh mẽ. “Từ 2015, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng rất tốt, đặc biệt là xe thương mại và xe du lịch. Và với thương hiệu Isuzu, bây giờ là thời gian bắt đầu cho thị trường Việt Nam”.

Isuzu cũng đánh dấu việc quay trở lại thị trường Việt sau 7 năm vắng bóng bằng việc tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 với nhiều dòng sản phẩm chủ lực. Ông Yamada chia sẻ: Tập đoàn Isuzu đang tập trung trở lại cho thị trường Việt Nam. Bắt đầu từ thời điểm này, Isuzu sẽ xem Việt Nam là một thị trường quan trọng trong khu vực và sẽ đầu tư mạnh vào dòng xe LCV (Light Commercial Vehicle) gồm xe bán tải và SUV chẳng hạn như việc giới thiệu các mẫu xe mới cũng như xây dựng lại hệ thống bán hàng cho các dòng xe LCV trên toàn thị trường Việt.

Thị trường ô tô năm 2016 cũng chứng kiến nhiều thay đổi mạnh và tăng/giảm trái chiều trong các tháng do ảnh hưởng từ thuế. Thế nhưng, các tháng cuối năm, thị trường ô tô cũng nhộn nhịp hơn khi sự thay đổi của chính sách thuế ưu tiên cho những dòng xe có dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng trong nước. Đó là chưa kể đến 2 kỳ triển lãm ô tô được tổ chức liên tiếp trong tháng 10 tại Hà Nội và TP. HCM cũng sẽ có tác dụng kích cầu tiêu dùng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Và các đại diện của VAMA cũng bày tỏ những triển vọng tươi sáng của thị trường ô tô Việt Nam và cho rằng thị trường Việt hoàn toàn có thể đạt được con số 260.000 xe như kì vọng đặt ra trước đó.

Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu của mình, ông Yoshihisa Maruta cho biết: Khi quá trình phổ cập ô tô sẽ tới trong khoảng 10 năm nữa, bảo vệ môi trường sẽ trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng của Việt Nam. Đó là lí do Toyota Việt Nam tiếp tục trưng bày mẫu xe Prius lai giữa động cơ xăng và động cơ điện trong gian hàng của mình tại Triển lãm ô tô lần này.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.