Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam: 10 năm nữa Việt Nam sẽ phổ cập ô tô

Ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: tại Việt Nam, quá trình phổ cập ô tô sẽ tới trong khoảng 10 năm nữa.

tong giam doc toyota viet nam 10 nam nua viet nam se pho cap o to

Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 đang diễn ra. Ảnh minh họa: VNeconomy

Lời phát biểu của ông Maruta được đưa ra tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 đang diễn ra tại Hà Nội.

Trong bài phát biểu ngắn của mình, ông Yoshihisa Maruta cho biết thêm: “Hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và thị trường ô tô ngày càng phát triển. Vì vậy, trong giai đoạn tiếp theo, Toyota sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để dẫn đầu sự chuyển động thông qua việc cung cấp những chiếc xe và dịch vụ tốt hơn nữa cho khách hàng, cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của xã hội.

Dù quy mô thị trường còn nhỏ so với nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Philippines nhưng Việt Nam lại là thị trường có sức tăng mạnh nhất trong khu vực và liên tục tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây. Chỉ trong vòng hơn 2 năm, kể từ 2014, lượng xe tiêu thụ ở thị trường trong nước đã tăng trưởng gần gấp đôi và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi những thay đổi từ chính sách thuế.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm 2016, tổng doanh số bán hàng các thành viên thuộc VAMA đạt 187.407 chiếc xe các loại, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh của cả xe lắp ráp trong nước tăng và xe nhập khẩu nguyên chiếc với mức tăng trưởng lần lượt là 35% và 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là chưa kể đến các thương hiệu xe sang nhập khẩu hay đơn vị không thuộc VAMA. Chẳng hạn như Hyundai do Hyundai Thành Công phân phối với lượng xe bán ra hàng năm tương đương, thậm chí còn lớn hơn các tên tuổi nắm thị phần nhiều nhất của VAMA.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng của ICTnews từ trước đó, ông Daisuke Yamada, Giám đốc cao cấp Kinh doanh dòng xe LCV của thương hiệu Isuzu Việt Nam cũng cho rằng Việt Nam là thị trường đầy triển vọng.

Thái Lan, Indonesia và Malaysia được xem là các thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, các thị trường này đều tăng trưởng chậm trong vài năm gần đây. Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực tăng trưởng mạnh mẽ. “Từ 2015, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng rất tốt, đặc biệt là xe thương mại và xe du lịch. Và với thương hiệu Isuzu, bây giờ là thời gian bắt đầu cho thị trường Việt Nam”.

Isuzu cũng đánh dấu việc quay trở lại thị trường Việt sau 7 năm vắng bóng bằng việc tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 với nhiều dòng sản phẩm chủ lực. Ông Yamada chia sẻ: Tập đoàn Isuzu đang tập trung trở lại cho thị trường Việt Nam. Bắt đầu từ thời điểm này, Isuzu sẽ xem Việt Nam là một thị trường quan trọng trong khu vực và sẽ đầu tư mạnh vào dòng xe LCV (Light Commercial Vehicle) gồm xe bán tải và SUV chẳng hạn như việc giới thiệu các mẫu xe mới cũng như xây dựng lại hệ thống bán hàng cho các dòng xe LCV trên toàn thị trường Việt.

Thị trường ô tô năm 2016 cũng chứng kiến nhiều thay đổi mạnh và tăng/giảm trái chiều trong các tháng do ảnh hưởng từ thuế. Thế nhưng, các tháng cuối năm, thị trường ô tô cũng nhộn nhịp hơn khi sự thay đổi của chính sách thuế ưu tiên cho những dòng xe có dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng trong nước. Đó là chưa kể đến 2 kỳ triển lãm ô tô được tổ chức liên tiếp trong tháng 10 tại Hà Nội và TP. HCM cũng sẽ có tác dụng kích cầu tiêu dùng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Và các đại diện của VAMA cũng bày tỏ những triển vọng tươi sáng của thị trường ô tô Việt Nam và cho rằng thị trường Việt hoàn toàn có thể đạt được con số 260.000 xe như kì vọng đặt ra trước đó.

Tuy nhiên, cũng trong bài phát biểu của mình, ông Yoshihisa Maruta cho biết: Khi quá trình phổ cập ô tô sẽ tới trong khoảng 10 năm nữa, bảo vệ môi trường sẽ trở thành một vấn đề vô cùng quan trọng của Việt Nam. Đó là lí do Toyota Việt Nam tiếp tục trưng bày mẫu xe Prius lai giữa động cơ xăng và động cơ điện trong gian hàng của mình tại Triển lãm ô tô lần này.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast