VinFast và Siemens hợp tác sản xuất xe buýt điện

Hai bên ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ và mua bán linh kiện để phát triển dòng xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam.

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa ký với Công ty Siemens Việt Nam hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ và hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện để phát triển dòng xe buýt điện. Đây là hai thỏa thuận cốt lõi, khởi đầu cho quá trình xây dựng dòng phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, góp phần thay đổi diện mạo cho ngành giao thông tại Việt Nam theo hướng đồng bộ, hiện đại hơn.

Như vậy, ngoài sản phẩm xe máy điện và ôtô điện, VinFast sẽ sản xuất cả xe buýt điện.

VinFast và Siemens hợp tác sản xuất xe buýt điện

Đại diện VinFast và Siemens ký kết hợp tác.

Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast cho biết: "Hợp tác này thể hiện cam kết của VinFast trong việc sản xuất ra những chiếc xe buýt điện tiện nghi, chất lượng cao, thân thiện môi trường".

Siemens có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển xe buýt điện. Đây cũng là một trong những công ty nổi tiếng thế giới trong việc ứng dụng công nghệ xanh vào lĩnh vực giao thông vận tải. Việc lựa chọn thương hiệu danh tiếng toàn cầu để cung cấp giải pháp công nghệ, linh kiện thể hiện cam kết của VinFast trong việc đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đạt tiêu chuẩn châu Âu lại được sản xuất ngay trong nước.

"Xe buýt chạy điện đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng bền vững ở đô thị. Siemens sẽ nỗ lực mang đến công nghệ và kinh nghiệm để thúc đẩy xu hướng này tại Việt Nam cùng đối tác VinFast", tiến sĩ Phạm Thái Lai, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Việt Nam cho hay.

Thời gian tới, VinFast sẽ phối hợp với các đối tác thiết kế, cung cấp công nghệ, kỹ thuật sản xuất để cho ra đời sản phẩm xe buýt điện phong cách, chất lượng cao vào cuối năm 2019. Công ty cũng đang phát triển các phương tiện cá nhân thân thiện môi trường khác gồm xe máy điện, ôtô chạy xăng đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và ôtô điện.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup cũng chọn Siemens là đối tác để cung cấp giải pháp công nghệ xây dựng doanh nghiệp số, cũng như xây dựng hệ thống quản lý vòng đời xe và vận hành nhà máy VinFast theo định hướng cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm ngoái, Vingroup khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại xã đảo Đồng Bài (Cát Hải, Hải Phòng) quy mô 335 ha. Để chuẩn bị cho lĩnh vực mới này, tập đoàn liên kết với nhiều công ty tài chính, công nghệ hàng đầu thế giới như: Credit Suisse AG, Bosch, Siemens, Pininfarina, Zagato, Torino Design và ItalDesign...

Đến nay, VinFast hoàn thành một loạt thỏa thuận quan trọng với các đối tác uy tín quốc tế đến từ châu Âu và Mỹ để hiện thực hóa các dòng sản phẩm trong hệ sinh thái, bao gồm xe máy điện, ô tô chạy xăng (Sedan, SUV, hatchback), ôtô điện và xe buýt điện, trong đó có Siemens.

Đến 2025, nhà máy đặt mục tiêu chạm mốc công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm và trở thành hãng ôtô hàng đầu Đông Nam Á.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast