Xe nhập tăng trở lại, thị trường ô tô sẽ ra sao?

Trong khi một số liên doanh vẫn “kêu” về Nghị định 116, lượng xe nhập khẩu cập cảng về nước đã tăng mạnh trở lại với hơn 2.000 xe về nước trong tuần đầu tháng 3. Tuy nhiên, chưa rõ khi nào số xe này mới chính thức tới tay khách hàng và thị trường xe sẽ ra sao khi nguồn cung tăng đột biến.

xe nhap tang tro lai thi truong o to se ra sao

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, lượng ôtô nhập về Việt Nam bắt đầu tăng trở lại sau khoảng thời gian giảm mạnh và nguồn gốc xe khá đa dạng từ Thái Lan tới Mỹ, Anh, Nhật…

Cụ thể, trong tuần gần nhất (2-8.3), đã có 2.020 xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng trị giá 44,4 triệu USD trong đó, có 1.981 xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, trị giá 42,1 triệu USD. Số lượng ôtô tải và các loại khác là không đáng kể với 40 chiếc và trị giá khoảng 2,3 triệu USD. Số xe này được nhập chủ yếu tại cảng Sài Gòn và Hải Phòng trong đó lớn nhất là lô xe của Honda.

Được biết, Honda đã mở tờ khai cho lô xe ôtô đầu tiên gồm 924 chiếc và tạm đóng số tiền thuế khoảng 223 tỉ đồng cho Hải quan Hải Phòng. Tuy nhiên, để số xe nhập này tới tay khách hàng, hành trình cũng còn khá dài bởi Honda vừa phải xuất trình đủ giấy tờ để được thông quan chính thức vừa phải tiến hành kiểm định cho từng mẫu xe trong các lô nhập về. Cũng chính vì điều này nên khi công bố giá xe, Honda cũng nhận định sẽ tiến hành giao xe trong quý II.

Việc Honda công bố giá xe sớm cùng động thái nhập xe trở lại của một số liên doanh khiến sức mua trên thị trường xe sau Tết vốn thấp càng thêm thấp bởi nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi giá xe nhập giảm.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, sau 1-2 tháng nữa, con đường nhập xe sẽ được khai thông trở lại nhưng giá xe sẽ khó lao dốc như kỳ vọng bởi xe về nhiều sẽ dễ “tắc” trong khâu kiểm định và chi phí bến bãi, thử nghiệm sẽ đẩy giá xe lên.

Bên cạnh đó, không phải cứ xe nhập từ khu vực ASEAN về nước là được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Mới đây, Chính phủ yêu cầu đặc biệt đến liên bộ Công Thương và GTVT phải thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chuyên ngành để kiểm tra tỷ lệ nội địa hoá xe hơi từ các nước nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam, nhất là hai thị trường lớn nhất là Thái Lan, Indonesia.

Việc kiểm tra này nhằm xác định những xe nhập khẩu về Việt Nam có đủ tiêu chí nội địa hoá tại các nước sở tại hoặc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng trong khối ASEAN đúng tỷ lệ tối thiểu 40% hay không. Nếu không đạt tỷ lệ này hoặc nhập linh phụ kiện chủ yếu từ các nước khác, cơ chế bãi bỏ thuế quan về 0% sẽ không được thực hiện.

Trước đó, 2 tháng đầu tiên của năm 2018, lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập vào Việt Nam giảm kỷ lục với tổng cộng 18 chiếc ôtô cập cảng trong tháng 1 và 13 chiếc trong tháng 2.

Theo Lao động

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.