Xe ô tô điện liệu có phù hợp với bạn?

Theo bạn, ô tô điện có thể di chuyển được bao xa là đạt yêu cầu? Bạn thực sự cần một chiếc xe chạy được bao xa sau mỗi lần sạc? Câu trả lời của mỗi người sẽ không giống nhau. Vậy làm thế nào để biết việc sử dụng ô tô điện có phù hợp với nhu cầu của bản thân hoặc gia đình hay không?

Xe ô tô điện liệu có phù hợp với bạn?

Quãng đường di chuyển của xe là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người đang cân nhắc chuyển sang dùng ô tô điện (Ảnh: GM).

Băn khoăn về việc ô tô điện có thể di chuyển được bao xa sau mỗi lần sạc xuất phát từ trải nghiệm của chúng ta với xe động cơ đốt trong truyền thống.

Với xe bằng xăng, bạn có thể đi 1-2 tuần mới phải đổ xăng và chỉ mất khoảng 5 phút mỗi lần ghé trạm xăng để nạp liệu, rồi lại có thể đi 1-2 tuần nữa. Điều này được coi là bình thường với mọi người, nên việc ô tô điện chỉ chạy được vài trăm km sau mỗi lần sạc đầy pin khiến nhiều người lo lắng, ngần ngại.

Tuy nhiên, đây không phải là thước đo chính xác dành cho ô tô điện, đơn giản vì nó không giống xe chạy xăng. Ngay cả với xe chạy xăng, không phải ngày nào một người bình thường (không làm dịch vụ vận tải) cũng lái xe liên tục vài trăm km.

Hãy thử nghĩ xem một chiếc ô tô điện cần đi được quãng đường bao xa sau mỗi lần sạc mới đáp ứng được yêu cầu của bạn?

Bạn lái xe bao nhiêu km mỗi ngày?

Nếu bạn đang cân nhắc việc mua một chiếc ô tô điện thì hãy thử nghiêm túc xem xét nhu cầu di chuyển thực tế của bản thân. Hãy ghi lại số km bạn đi trong vài ngày, trong một tuần và trong một tháng, để tính trung bình quãng đường bạn cần di chuyển mỗi ngày. Hãy dựa trên những con số thực tế.

Thông thường, trung bình mọi người lái 15.000-20.000km/năm, tương đương 60-70km/ngày.

Với ô tô điện, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo chỉ nên sạc 80% pin khi sử dụng hàng ngày để kéo dài tuổi thọ pin, để dành việc sạc 100% pin cho những chuyến đi xa. Các nhà sản xuất ô tô cũng khuyến cáo không nên để pin cạn dưới 20%, vừa để bảo vệ pin, vừa đảm bảo nguồn năng lượng dự phòng trong trường hợp cần thiết, tạo cảm giác yên tâm cho tài xế.

Do đó, khi cần trừ đi 40% pin khi xem thông số quãng đường ô tô điện có thể di chuyển sau mỗi lần sạc. Nếu nhu cầu di chuyển mỗi ngày của bạn thấp hơn con số này thì bạn hoàn toàn có thể thử chuyển sang dùng ô tô điện.

Nhà bạn có gara ô tô riêng hay để xe ở bãi gửi?

Nếu bạn có chỗ để xe riêng thì quá lý tưởng để sở hữu một chiếc ô tô điện. Việc sạc điện thực sự không hề tiện với những người ở chung cư .

Sẽ có ý kiến phản bác rằng chủ ô tô điện có thể dùng hệ thống trạm sạc công cộng, đặc biệt là các trạm sạc nhanh. Tuy nhiên, thực tế là dùng trạm sạc công cộng rất bất tiện, vì mất nhiều thời gian. Ngoài ra, sạc ở trạm sạc công cộng sẽ đắt hơn so với sạc tại nhà, và sạc nhanh nhiều không tốt cho tuổi thọ pin.

Sạc tại nhà chính là một yếu tố quan trọng đảm bảo tính tiện dụng của ô tô điện so với xe chạy xăng/dầu truyền thống.

Xe ô tô điện liệu có phù hợp với bạn?

Sạc pin tại nhà là giải pháp lý tưởng nhất cho người sử dụng ô tô điện (Ảnh: Hyundai).

Thông thường, một chiếc xe điện cần ít nhất khoảng 8 tiếng để sạc đầy pin. Do đó, nếu bạn có gara riêng thì pin sẽ được sạc trong lúc bạn ngủ.

Với trạm sạc công cộng, bạn sẽ bị phạt tiền nếu cắm sạc quá lâu, đồng nghĩa với việc bạn phải canh giờ để rút sạc. Một vấn đề nữa là nếu ít trạm sạc thì nguy cơ bạn phải xếp hàng hoặc canh giờ đi sạc pin là rất lớn.

Chi phí pin

Có một lý do quan trọng cho việc bạn cần tính toán nhu cầu di chuyển hàng ngày một cách chính xác nhất có thể: đó là chi phí pin.

Pin càng lớn xe sẽ càng đắt. Cách đây 5-6 năm, pin chiếm gần một nửa cấu thành giá ô tô điện. Hiện tại, pin chiếm khoảng 1/3 giá xe và có thể sẽ giảm nữa trong tương lai.

Nhưng nếu bạn không lái xe hàng trăm km mỗi ngày thì tại sao phải trả quá nhiều tiền cho một bộ pin “khủng” vượt nhu cầu? Ngoài việc đắt hơn, bộ pin lớn hơn sẽ cần thời gian sạc lâu hơn.

Ai nên thử mua ô tô điện?

Ngày nay, rất nhiều gia đình có 2 chiếc ô tô trở lên. Và đó chính là đối tượng phù hợp nhất có thể cho ô tô điện một cơ hội. Hãy dùng ô tô điện để đi lại hàng ngày cho tiết kiệm và hãy dùng xe chạy xăng khi không muốn phải lo nghĩ chuyện xe hết pin giữa đường trong những chuyến đi dài.

Khi gạt được mối lo đó ra khỏi đầu, bạn sẽ có thể tận hưởng trọn vẹn những tiện íchmà ô tô điện mang lại.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast