100% người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cùng chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh, đến nay, 100% người nhiễm HIV/AIDS ở Hà Tĩnh đã được tham gia BHYT. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp cho người nhiễm căn bệnh thế kỷ yên tâm điều trị.

Từ ngày 8/3/2019, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chỉ đạo triển khai trên toàn quốc tổ chức sự kiện những bệnh nhân nhiễm HIV đầu tiên nhận thuốc điều trị kháng vi-rút HIV ARV từ nguồn quỹ BHYT. Ngành Y tế Hà Tĩnh đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, vận động để những người nhiễm HIV/AIDS tích cực tham gia BHYT. Đến nay, 100% người có HIV/AIDS trên toàn tỉnh đã tham gia BHYT.

100% người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế

Đại diện BHXH tỉnh và Sở Y tế Hà Tĩnh trao tượng trưng nguồn thuốc ARV cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Nhờ tham gia BHYT đầy đủ, kịp thời nên người nhiễm HIV/AIDS được quỹ BHYT chi trả thuốc kháng HIV, xét nghiệm HIV trong khám chữa bệnh. Đặc biệt, phụ nữ trong thời kỳ mang thai đã được chi trả chi phí khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc kháng vi-rút HIV và dịch vụ khám chữa bệnh khác liên quan đến HIV/AIDS đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV…

Anh M. (huyện Cẩm Xuyên) làm nghề lao động tự do, thu nhập bấp bênh, không may bị nhiễm HIV. Anh M. chia sẻ: “Đối với những người nhiễm HIV như chúng tôi, thuốc ARV là cứu cánh, giúp chúng tôi ổn định thể trạng, chống lại căn bệnh thế kỷ. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, may Nhà nước có cơ chế thanh toán qua BHYT nên giúp tôi bớt đi gánh nặng".

Theo bác sĩ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, với bệnh nhân HIV/AIDS, điều trị ARV cần liên tục và suốt đời. Nếu không tham gia BHYT, người nhiễm HIV sẽ phải chi trả khoản kinh phí lớn hàng năm. Trung bình 1 bệnh nhân từ 2-6 triệu đồng/tháng, tùy theo mức độ bệnh và phác đồ điều trị. Vì vậy, điều trị ARV thông qua quỹ BHYT sẽ là nguồn tài chính bền vững để người có HIV tiếp tục chống lại căn bệnh với chi phí hợp lý.

100% người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế

Người nhiễm HIV/AIDS đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Tĩnh. Ảnh P.V

Tính đến cuối tháng 4/2019, trên toàn tỉnh có 394 bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị ARV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong đó 348 bệnh nhân có thẻ BHYT, số còn lại không có thẻ BHYT là những bệnh nhân đang ở các trại giam thì được Cục Phòng, chống HIV/AIDS cấp thuốc ARV.

Bác sĩ Nguyễn Du - phụ trách công tác điều trị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Để người nhiễm HIV/AIDS được điều trị liên tục thuốc ARV, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền cho người dân về những lợi ích khi tham gia BHYT. Ban đầu công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn do một số người nhiễm HIV còn sợ lộ thông tin, ngại tiếp xúc với mọi người, nên tự bỏ tiền ra để mua thuốc. Tuy nhiên, được cán bộ tư vấn cặn kẽ, chu đáo nên sau đó tất cả các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đều đã tham gia BHYT.

100% người nhiễm HIV/AIDS tham gia bảo hiểm y tế

Tham gia BHYT là cơ hội cho người nhiễm căn bệnh thế kỷ được điều trị, duy trì cuộc sống

“Tin vui cho những người nhiễm HIV/AIDS là sau khi xem xét ý kiến đề xuất của Trung tâm, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch 355/KH-UBND ngày 02/11/2018 về việc đảm bảo kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS và hỗ trợ phần chi trả thuốc ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV có thẻ BHYT giai đoạn 2019-2020” - bác sĩ Phùng Bình Văn cho biết.

Theo Kế hoạch 355 của UBND tỉnh, trong 2 năm 2019 - 2020, những đối tượng bị nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh được hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT và hỗ trợ 50% trong tổng chi phí mà người bệnh chi trả thuốc ARV ngoài phần bảo hiểm y tế chi trả.

ARV là loại thuốc kháng vi-rút nhằm làm giảm số lượng HIV trong cơ thể. Thuốc ARV được Việt Nam áp dụng rộng rãi từ năm 2004, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng trong điều trị HIV/AIDS từ những năm 90 và được đánh giá là giải pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS, giúp kiểm soát sự bùng phát của đại dịch.

Điều trị ARV sớm có thể làm giảm 41% mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và do đó có thể giảm nguy cơ tử vong; giảm 96% nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục và giảm tỉ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2%. Khi người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV mang lại lợi ích to lớn cho việc ức chế, ngăn chặn vi-rút HIV phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe học tập, lao động, kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa lây lan HIV ra cộng đồng, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast