42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

(Baohatinh.vn) - 42 công dân ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trở về từ vùng có dịch đang thực hiện cách ly y tế tại nhà với sự hướng dẫn, giám sát của ngành chuyên môn và tổ giám sát phòng chống dịch các thôn.

Rà soát chặt, giám sát nghiêm cách ly y tế tại nhà

42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

Anh Trần Văn Soát (áo đỏ) đang tiến hành cách ly một mình tại căn nhà mượn tạm của gia đình hàng xóm đã chuyển đến chỗ ở mới

Anh Trần Văn Soát (SN 1970) quê ở Hải Dương nhưng sinh sống ở xã Kỳ Phong (huyện Kỳ Anh), ngày 26/1 đã về thăm nhà ở huyện Thanh Miện; ngày 27/1 đi khám bệnh ở Hà Nội.

Sáng ngày 28/1, ngay khi về nhà ở xã Kỳ Phong, anh Soát đã được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế.

“Mặc dù địa bàn huyện Thanh Miện, nơi tôi ở chưa phải là tâm dịch nhưng khi từ quê trở về nhà, được địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên tự giác thực hiện cách ly để đảm bảo an toàn cho mọi người”, anh Soát chia sẻ.

42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

Cán bộ Trạm Y tế xã Kỳ Phong đến tuyên truyền, hướng dẫn cách ly đối với anh Lưu Xuân Hà (bên phải)

Anh Lưu Xuân Hà (SN 1991) làm nghề lái xe khách tuyến Đà Nẵng - Quảng Ninh, có mặt ở Quảng Ninh lần cuối vào ngày 26/1, sau đó trở về nhà ở thôn Hà Phong, xã Kỳ Phong cũng đã thực hiện cách ly y tế tại nhà.

“Sau khi con trai về nhà, gia đình hướng dẫn cháu đến khai báo tại Trạm y tế xã. Mặc dù cháu không tiếp xúc trực tiếp với những người ở vùng trọng điểm dịch bệnh, tuy nhiên theo đúng quy định, khi cháu về đến nhà, gia đình hướng dẫn cháu đến khai báo và cách ly ngay tại nhà", bà Trương Thị Minh - mẹ anh Hà chia sẻ.

42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

Các gia đình có người thân cách ly ở huyện Kỳ Anh đều được dán thông báo trước cửa nhà

Theo anh Nguyễn Xuân Trường - cán bộ Trạm Y tế xã Kỳ Phong, đến cuối chiều ngày 29/1, toàn xã có 7 lao động từ các tỉnh: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội trở về hiện đang thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Theo báo cáo, đến hết ngày 29/1, toàn huyện Kỳ Anh có 42 công dân trở về từ 5 tỉnh có dịch Covid-19 là: Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hà Nội; con số này dự kiến sẽ tăng trong vài ngày tới khi tết đã cận kề. Cùng với cán bộ y tế từ huyện đến xã, ban cán sự các thôn, công an viên và các tổ chức đoàn thể ở Kỳ Anh đã tham gia hướng dẫn, giám sát các công dân thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch.

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu

Thời điểm này, tại 20 trạm y tế toàn huyện Kỳ Anh, các khu vực tiếp đón công dân khai báo y tế, phòng cách ly phòng chống dịch, các trang thiết bị, vật tư y tế để ứng phó với các tình huống và cả việc bố trí cán bộ y tế đều đã được chuẩn bị chu đáo.

Chị Tô Thị Lý - điều dưỡng viên Trạm Y tế xã Kỳ Phú cho biết, trên địa bàn vừa tiếp nhận khai báo và đã hướng dẫn cách ly y tế đối với 3 công dân từ Quảng Ninh về từ ngày 25/1 đến sáng sớm ngày 29/1.

“Lần này, nguy cơ dịch xảy ra trong cộng đồng rất lớn, nhất là khi Kỳ Phú là địa bàn đông dân, số lượng con em đang lao động ở nước ngoài và các tỉnh thành trong nước khá lớn. Vì vậy, trạm đã có sự phân công chuẩn bị về con người, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng một cái tết ưu tiên hàng đầu cho công tác chống dịch” - điều dưỡng viên Tô Thị Lý chia sẻ.

42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

Khu vực kiểm tra sức khỏe cho người trở về từ vùng dịch hoặc người có dấu hiệu bệnh Covid-19 ở Trạm Y tế xã Kỳ Phú

Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Dũng nhận định: “Con số công dân trở về từ các địa bàn có dịch không chỉ dừng lại ở 42 người mà còn sẽ tăng lên trong những ngày tới. Đáng chú ý là số lượng công nhân làm việc tại các công ty điện tử ở tỉnh Bắc Ninh khá lớn, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương khảo sát kỹ, bám nắm rất sát số lượng này để có phương án y tế phù hợp”.

42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

Khu cách ly tập trung của huyện tại xã Kỳ Sơn đã được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất. Ảnh: Phạm Tuấn.

Huyện Kỳ Anh cũng đã chỉ đạo tiến hành khử khuẩn, vệ sinh môi trường, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, lên kế hoạch bố trí nhân lực tại khu cách ly tập trung của huyện tại xã Kỳ Sơn; khảo sát hiện trạng, lên kế hoạch nâng cấp cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung của huyện tại xã Kỳ Phong và chuẩn bị thêm phương án dự phòng khu cách ly tập trung ở xã Kỳ Phú.

42 công dân ở huyện Kỳ Anh trở về từ vùng dịch tuân thủ cách ly y tế

Huyện Kỳ Anh đã khảo sát, lên phương án nâng cấp điểm trường cũ làm khu cách ly tập trung tại xã Kỳ Phong.

Huyện Kỳ Anh cũng đã chỉ đạo các các lực lượng: công an, quân sự phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường kiểm tra, chốt chặn, cùng các địa phương ngăn người nhập cảnh trái phép qua đường biển hoặc trốn cách ly về nhà.

Bên cạnh đó, một chiến dịch truyền thông trên diện rộng đang được các ban, ngành, đoàn thể liên quan triển khai, tập trung ở các điểm công cộng, trung tâm thương mại, khu vực đông dân cư để nâng cao ý thức trách nhiệm phòng dịch Covid-19 của người dân trong tình hình hiện nay.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast