Bác sỹ khuyến cáo không dùng lá cây để chữa đau mắt đỏ

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Bệnh viện mắt Hà Tĩnh khuyến cáo, khi bị đau mắt đỏ, người dân không tự ý điều trị, không dùng lá cây đắp lên mắt khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Thời gian gần đây, tại các cơ sở y tế Hà Tĩnh ghi nhận sự gia tăng của các bệnh nhân bị đau mắt đỏ. Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh, mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khám và điều trị từ 15-20 bệnh nhân đau mắt đỏ.

Bệnh nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó, nhiều nhất là người già và trẻ nhỏ. Điều đáng nói, có một số trường hợp bệnh đã chuyển nặng và biến chứng nguy hiểm.

Bác sỹ khuyến cáo không dùng lá cây để chữa đau mắt đỏ

Bác sỹ thăm khám cho một bệnh nhân bị đau mắt đỏ.

Chị Nguyễn Thị Hương Ly (thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) - mẹ của bệnh nhân Nguyễn Trọng Bin chia sẻ: “Cách đây một tuần, cháu bị đỏ mắt, đổ ghèn..., nghĩ con bị đau mắt đỏ thông thường do lây từ anh trai đi học mầm non nên tôi mua thuốc tự điều trị cho cháu. Tuy nhiên, bệnh không giảm mà càng ngày nặng hơn, cháu quấy khóc liên tục nên tôi mới đưa đến bệnh viện để thăm khám, điều trị”.

Đau mắt đỏ là bệnh gặp phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gia tăng khi thời tiết chuyển mùa. Đặc biệt, vào mùa hè thời tiết nắng nóng chuyển qua mưa, độ ẩm không khí tăng cao, môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém và nếu sử dụng nguồn nước ô nhiễm là điều kiện thuận lợi cho bệnh đau mắt đỏ phát triển, bùng phát thành dịch.

Bác sỹ khuyến cáo không dùng lá cây để chữa đau mắt đỏ

Bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh điều trị cho một bệnh nhân nhi bị đau mắt đỏ.

Dù đau mắt đỏ là bệnh lành tính, ít để lại di chứng, tuy nhiên, bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập, lao động và có không ít trường hợp bệnh kéo dài, gây biến chứng ảnh hưởng đến thị lực về sau. Chính vì vậy, người dân cần có ý thức phòng bệnh tốt và cần được xử trí kịp thời khi mắc bệnh.

Đặc biệt, người bệnh đau mắt đỏ không nên tự ý dùng lá cây đắp mắt theo cách chữa trị dân gian, tránh gây biến chứng nặng nề hơn cho mắt.

Để chủ động phòng, chống bệnh đau mắt đỏ, người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch, không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ.

Người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác. Khi bị đau mắt đỏ cần nghỉ học/nghỉ làm việc để tránh lây nhiễm cho người xung quanh và lây lan ra cộng đồng. Chủ động đến cơ sở y tế khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Bác sỹ Lê Văn Tịnh
Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast