Bệnh nhân bị cắt vòi trứng sau mổ ruột thừa: Sở Y tế Hà Tĩnh đưa ra kết luận chính thức

(Baohatinh.vn) - Hôm nay (21/3), Sở Y tế Hà Tĩnh đã có kết luận chính thức liên quan đến sự việc bệnh nhân Trần Thị H. (xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ) mổ viêm ruột thừa tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hồng Lĩnh nhưng lại bị cắt vòi trứng.

Theo kết luận của ngành y tế, về mặt chuyên môn, kíp mổ xử lý hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, việc không thông báo cho người nhà là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã làm việc với lãnh đạo (BVĐK thị xã Hồng Lĩnh, BVĐK tỉnh và các cá nhân liên quan cùng một số bác sỹ đầu ngành về sản phụ khoa, gây mê hồi sức để làm rõ các nội dung liên quan đến phản ánh của bệnh nhân Trần Thị H.

Bệnh nhân bị cắt vòi trứng sau mổ ruột thừa: Sở Y tế Hà Tĩnh đưa ra kết luận chính thức

Bệnh nhân Trần Thị H. được điều trị tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến trong vài ngày tới có thể được xuất viện

Theo đó, sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia, tham khảo tài liệu chuyên môn, Sở Y tế Hà Tĩnh khẳng định, căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng, các hình ảnh trong cuộc mổ cho thấy việc bệnh nhân được chẩn đoán (sau mổ) là viêm ruột thừa/chửa ngoài tử cung (bên phải) là đúng. Đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc cắt vòi trứng là đúng với phác đồ chuyên môn. Đối với việc tiến hành việc mổ lần 3 tại BVĐK Hà Tĩnh, kíp mổ xử lý đúng, kịp thời, chính xác.

Tuy nhiên, việc các bác sỹ BVĐK Hồng Lĩnh không thông báo cho người nhà về việc cắt vòi trứng là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.

"Sở Y tế đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc việc thực hiện đúng, đủ quy trình phẫu thuật nói riêng và các quy trình kỹ thuật khác nói chung (bao gồm các thủ tục hành chính bắt buộc) đối với hai bệnh viện cũng như các các đơn vị trong ngành. Việc tư vấn, giải thích cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phải hết sức rõ ràng, dễ hiểu" - Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn khẳng định.

Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo BVĐK Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên tinh thần chị Trần Thị H. Đồng thời, BVĐK tỉnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe bệnh nhân và miễn toàn bộ viện phí trong thời gian điều trị tại đây.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Trần Thị H. đang tiến triển tốt, đã ăn uống được, đi lại tốt, đang được các y, bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi. Dự kiến, bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast