“Bí quyết” để TX Hồng Lĩnh duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

(Baohatinh.vn) - Làm tốt công tác tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh là giải pháp quan trọng để 4 năm liền TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT.

“Bí quyết” để TX Hồng Lĩnh duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Cán bộ BHXH thị xã Hồng Lĩnh và cán bộ y tế phường Nam Hồng tuyên truyền lợi ích của việc tham gia BHYT cho học sinh Trường THCS Nam Hồng.

Trường THCS Nam Hồng hiện có hơn 500 học sinh. Nhiều năm liên tục, tỷ lệ học sinh của trường tham gia BHYT luôn đạt 100%.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Bảo hiểm xã hội TX Hồng Lĩnh đã cử cán bộ xuống nhà trường để phối hợp tuyên truyền, phát tờ rơi đến các em học sinh. Cùng với đó, trong buổi họp phụ huynh đầu năm học, các cô giáo chủ nhiệm đã tuyên truyền, chia sẻ về quyền lợi, ý nghĩa nhân văn khi tham gia BHYT để các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn, trường hợp phụ huynh có thắc mắc liên quan thì sẽ được cán bộ Bảo hiểm xã hội TX Hồng Lĩnh giải đáp kịp thời, do đó, các phụ huynh đều đồng tình với chủ trương nhân văn này...”.

“Với những gia đình thực sự có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ một phần kinh phí để các em được tham gia BHYT. Riêng năm học 2019-2020, nhà trường đã hỗ trợ kinh phí cho 12 em tham gia BHYT”, cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa cho biết thêm.

“Bí quyết” để TX Hồng Lĩnh duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Công tác y tế học đường luôn được chú trọng, từ đó tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh khi cho con em mình tham gia BHYT (Ảnh chụp tại Trường THCS Nam Hồng).

Theo Bảo hiểm xã hội TX Hồng Lĩnh, năm học 2019-2020, toàn thị xã có 7.472 học sinh, trong đó 1.037 học sinh đã có thẻ BHYT khác (hộ nghèo, cận nghèo, con cán bộ lực lượng vũ trang…), còn lại 6.435 học sinh tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT học sinh 100%.

Cũng trong năm học 2019 - 2020, toàn thị xã có gần 4.530 lượt học sinh được khám, điều trị bằng thẻ BHYT, với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng, trong đó có nhiều học sinh bị bệnh nặng với chi phí khám chữa bệnh hàng chục triệu đồng…

“Bí quyết” để TX Hồng Lĩnh duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

BHXH thị xã Hồng Lĩnh tuyên truyền Luật BHXH

Ông Hồ Văn Phong - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TX Hồng Lĩnh cho biết: “Có được kết quả đó chính là nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và Phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường đôn đốc thường xuyên và nắm rõ từng em học sinh chưa tham gia để tuyên truyền, nhắc nhở thông qua giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh.

Đối tượng phụ huynh học sinh là cán bộ nhà nước được cơ quan BHXH tuyên truyền trước. Để từ đó, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học khi có phụ huynh khác có thắc mắc liên quan đến tham gia BHYT học sinh thì chính những phụ huynh là cán bộ nhà nước sẽ tuyên truyền, vận động để họ tham gia BHYT cho con em mình”.

“Bí quyết” để TX Hồng Lĩnh duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Học sinh TX Hồng Lĩnh được tuyên truyền về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT

Năm học 2020-2021, TX Hồng Lĩnh đã có 650/650 học sinh khối lớp 1 tham gia BHYT, trong đó có 555 học sinh tham gia mua thẻ BHYT và 95 học sinh có thẻ BHYT khác (hộ nghèo, cận nghèo, con cán bộ lực lượng vũ trang).

Đối với số học sinh các khối lớp còn lại đang có thẻ BHYT của năm trước (2019), chậm nhất tháng 20/12/2020, BHXH sẽ hoàn thành việc rà soát và xác định chính xác số tiền nộp của mỗi em, hoàn thành việc cấp thẻ BHYT trước ngày 31/12/2020, để thẻ BHYT có giá trị từ 1/1/2021.

“Bí quyết” để TX Hồng Lĩnh duy trì tỷ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Lãnh đạo TX Hồng Lĩnh trao giấy khen cho tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHYT học đường năm học 2019-2020.

Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội TX Hồng Lĩnh Hồ Văn Phong, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT học sinh đối với giáo viên các nhà trường và phụ huynh học sinh.

"Đặc biệt, để tạo thuận tiện cho công tác tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội thị xã đã thành lập, phân loại nhóm trao đổi thông tin thông theo từng cấp từ nhà trường (hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm và hội trưởng cha mẹ học sinh), cấp phường, xã (thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân) và cấp thị xã (thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân thị xã) qua zalo để tuyên truyền, trao đổi thông tin.

Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã và trạm y tế các phường, xã để tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh trong quá trình khám, chữa bệnh ban đầu... nhằm tạo niềm tin đối với học sinh và phụ huynh khi tham gia BHYT", Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Hồng Lĩnh cho biết thêm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast