BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

(Baohatinh.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kiến nghị với đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh nhiều chính sách nâng cao năng lực khám, chữa bệnh, thu hút, giữ chân nguồn nhân lực và giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Chiều nay (20/12), Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khảo sát, làm việc với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh về việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 1/1/2020 - 31/12/2022; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng từ ngày 1/1/2018 - 31/12/2022.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, Giám đốc BVĐK tỉnh Hoàng Quang Trung chủ trì buổi làm việc.

BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

Chủ trì điều hành buổi giám sát tại BVĐK tỉnh.

Thời gian qua, BVĐK tỉnh đã phổ biến đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Y tế Hà Tĩnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến các đối tượng liên quan.

Giai đoạn 2020-2022, tổng nguồn lực chống dịch COVID-19 là 70,933 tỷ đồng, kinh phí đã thực hiện 25,312 tỷ đồng. Nội dung chi chủ yếu là chi trả chế độ phụ cấp cho cán bộ, viên chức, người lao động trong công tác tham gia phòng, chống dịch COVID-19; chi mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch COVID-19; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất khu cách ly, điều trị COVID-19.

BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

Giám đốc BVĐK tỉnh Hoàng Quang Trung báo cáo các nội dung giám sát.

Đối với nguồn huy động đóng góp là 39,244 tỷ đồng, trong đó bằng tiền là 4,472 tỷ đồng, hiện vật quy đổi tương đương tiền là 34,772 tỷ đồng, kinh phí đã sử dụng là 36,807 tỷ đồng. Ngoài ra, bệnh viện còn huy động quyên góp, ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức được một số lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm. Tất cả suất ăn, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm đều được phân phát cho các khoa, phòng, cán bộ, nhân viên và các bệnh nhân.

Tại cuộc giám sát, BVĐK tỉnh cũng đã chia sẻ một số khó khăn, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đòi hỏi nhiều nguồn lực khác nhau; nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch rất lớn, vì vậy có những thời điểm các nhân viên y tế phải làm một lúc nhiều việc và cường độ cao.

BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

Trưởng phòng Kế hoạch - tổng hợp (BVĐK tỉnh) Vương Khả Quế: Đề nghị trung ương xem xét, tính đúng, tính đủ các yếu tố cấu thành giá viện phí; có giải pháp mạnh để đảm bảo an ninh trong các bệnh viện.

Công tác sàng lọc, phân luồng cũng gặp khó khăn do hiểu biết về dịch bệnh mỗi thời điểm khác nhau. Cơ sở vật chất ban đầu của bệnh viện chưa phù hợp với phòng, chống dịch bệnh nên đòi hỏi phải cải tạo và sửa chữa để đáp ứng theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Việc dự trù hoá chất, sinh phẩm, vật tư, thuốc và trang thiết bị khó sát với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn do dịch bệnh có nhiều thay đổi và rất khó tiên lượng.

Việc mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư... phòng chống dịch phải chặt chẽ và trải qua nhiều bước khác nhau nên tốn nhiều thời gian, tuy nhiên, phòng, chống dịch là cấp bách, cần nhanh chóng, kịp thời, vì vậy, không đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống dịch.

BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

Phó Trưởng ban VH-XH (HĐND tỉnh) Thái Văn Sinh: BVĐK tỉnh cần quan tâm cơ chế, chính sách thu hút, giữ chân nguồn nhân lực.

BVĐK tỉnh cũng kiến nghị trung ương, tỉnh cần xây dựng, ban hành các văn bản quy định mua sắm phù hợp với công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác phối hợp, hỗ trợ, huy động nguồn nhân lực trong công tác phòng, chống dịch giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương; tính đúng, tính đủ cấu thành giá viện phí; có giải pháp mạnh để đảm bảo an ninh trong bệnh viện và an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế; cụ thể hoá hơn nữa chính sách đãi ngộ cho nhân viên y tế; có cơ chế hỗ trợ bệnh viện mở rộng quy mô để đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ: Cần bám sát chủ trương của tỉnh để đề xuất các cơ chế, chính sách đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất cho bệnh viện, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị cho người bệnh.

Các thành viên đoàn giám sát cũng đã đề nghị BVĐK tỉnh giải trình, làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến thủ tục mua sắm vật tư, hoá chất; đề xuất các giải pháp để mở rộng bệnh viện và có phương án phù hợp về đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất; giải pháp hỗ trợ nâng cao năng lực y tế cơ sở; giải pháp về cơ chế thu hút, giữ chân nguồn nhân lực...

BVĐK Hà Tĩnh kiến nghị nhiều vấn đề về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và phòng, chống dịch

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia tổng hợp các nội dung của buổi giám sát.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá cao vai trò của BVĐK tỉnh trong huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; tham mưu cho ngành và tỉnh nhiều giải pháp hiệu quả về phòng, chống dịch. Qua kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cho thấy, đến nay, bệnh viện đã thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng các nguồn lực, không để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng.

Đồng thời, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến đề xuất xác đáng của bệnh viện liên quan đến các cơ chế, chính sách trong phòng, chống dịch, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh... Đề nghị bệnh viện phối hợp với thư ký đoàn giám sát để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast