Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với các ban, ngành, địa phương, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã tuyên truyền, vận động các cơ sở thờ tự của tôn giáo trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

MTTQ các cấp xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) phối hợp tuyên truyền công tác phòng dịch cho bà con giáo dân.

Theo kế hoạch, đầu tháng 2/2021, Giáo xứ Tràng Đình (xã Khánh Vĩnh Yên - Can Lộc) sẽ tổ chức lễ khánh thành nhà thờ và tuần chầu đền tạ Chúa Giê-su Thánh Thể. Đây là một sự kiện lớn đối với người dân giáo xứ, dự kiến có rất đông khách mời tham dự.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cha xứ và Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã quyết định tạm hoãn chương trình. Phó Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tràng Đình Trần Văn Trinh cho biết: “Thực hiện nghiêm quy định của chính quyền và thư kêu gọi của Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, chúng tôi hoãn sự kiện lớn dù mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng. Thời điểm này, phải xác định an toàn cho cộng đồng là trên hết”.

Bên cạnh việc hoãn các sự kiện lớn, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cũng phối hợp với chính quyền địa phương, MTTQ xã, thôn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con giáo dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Giáo xứ Tràng Đình hoãn các sự kiện lớn để đảm bảo công quy định phòng dịch.

Tại Giáo xứ An Nhiên (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh), công tác phòng dịch cũng được MTTQ các cấp phối hợp Hội đồng Mục vụ giáo xứ tích cực tuyên truyền đến bà con.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thạch Hạ Nguyễn Văn Hóa cho biết: “Cha xứ, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và bà con giáo dân trên địa bàn phối hợp tốt trong công tác phòng dịch. Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, người dân đã dần nâng cao nhận thức về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh...”.

Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Nhà thờ Giáo xứ An Nhiên được dán áp phích tuyên truyền phòng dịch.

Được biết, Hội đồng Mục vụ các giáo xứ trên địa bàn tỉnh đã phối hợp cùng chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tại địa phương thường xuyên nhắc nhở người dân trung thực khai báo y tế (nếu ở vùng có dịch về); không tụ tập đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng. Đồng thời, dán áp phích tuyên truyền phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế tại nhà thờ, các địa điểm công cộng...

Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Người dân đến thắp hương, hành lễ tại chùa Cảm Sơn tuân thủ các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Tết Nguyên đán cận kề là thời điểm các đền, chùa tiếp đón nhiều người dân, phật tử đến thắp hương, hành lễ. Để thực hiện quy định, khuyến cáo về phòng dịch, các cơ sở thờ tự của Phật giáo trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã tích cực triển khai những biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh.

Chùa Cảm Sơn (phường Đại Nài - TP. Hà Tĩnh) là một địa điểm tâm linh được nhiều người dân thành phố và các vùng lân cận đến thắp hương, đặc biệt là dịp lễ tết. Trong điều kiện dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, nhà chùa cũng có chủ trương không tổ chức các buổi hành lễ đông người mà chia thành nhóm nhỏ, từng gia đình. Đồng thời, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, phát khẩu trang và nhắc nhở người dân thực hiện đúng quy định phòng dịch khi vào chùa.

Các địa điểm tâm linh khác trên địa bàn như chùa Giai Lam (xã Tân Lâm Hương - Thạch Hà), chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc - Can Lộc)... cũng đều siết chặt công tác phòng dịch theo đúng quy định.

Các cơ sở thờ tự thực hiện nghiêm quy định phòng dịch

Chùa Hương Tích siết chặt công tác phòng dịch dịp tết Nguyên đán (ảnh Thiên Vỹ).

Bà Trần Thị Kim Hiền (pháp danh Diệu Hiếu) - Phó Thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và quy định về phòng chống dịch bệnh của UBND tỉnh Hà Tĩnh, các cơ sở thờ tự trên địa bàn đều triển khai các biện pháp phòng dịch. Thời điểm trước, trong và sau tết, người dân thường có thói quen hành lễ, tùy tình hình cụ thể của từng địa phương, các chùa sẽ linh động hình thức, quy mô tổ chức hành lễ, khấn nguyện nhưng phải đảm bảo các quy định an toàn phòng dịch cho tăng ni, phật tử và người dân đến lễ chùa...”.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hoàng Anh Đức: “Thời điểm hiện nay, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát với mức độ nguy hiểm hơn, bởi vậy, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành tích cực của các tổ chức tôn giáo và bà con, để góp sức cùng các cấp chính quyền phòng, chống dịch hiệu quả...”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast