“Cầm tay chỉ việc” để nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thông qua việc kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương để được trực tiếp hướng dẫn, cập nhật và chuyển giao các kỹ thuật đã giúp nhiều cơ sở y tế Hà Tĩnh nâng cao năng lực thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

“Cầm tay chỉ việc” để nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế Hà Tĩnh

Các chuyên gia hướng dẫn, cập nhật nâng cao điều trị các bệnh lý về tuyến giáp tại BVĐK tỉnh.

Thời gian qua, cùng với việc xây dựng cơ sở vật chất xanh – sạch – đẹp – an toàn, không ngừng đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ thì các cơ sở y tế Hà Tĩnh còn hết sức nỗ lực trong việc nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ thông qua các đợt tập huấn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện tuyến Trung ương.

Là cơ sở y tế đầu ngành của tỉnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hết sức chú trọng kết nối, mời gọi sự hỗ trợ của nhiều bệnh viện tuyến trên để hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật mới. Điển hình, trong 2 ngày 18-19/2 vừa qua, bệnh viện đã phối hợp với BVĐK quốc tế Vinmec Times City khám sàng lọc, tư vấn, định hướng điều trị miễn phí ung thư xương và các bệnh lý về tuyến giáp cho bệnh nhân.

Thông qua khám sàng lọc và hội thảo, 120 y bác sỹ từ BVĐK tỉnh và các BVĐK/trung tâm y tế có giường bệnh tuyến huyện trên địa bàn toàn tỉnh đã nắm bắt được nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị các bệnh về xương khớp và tuyến giáp.

“Cầm tay chỉ việc” để nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế Hà Tĩnh

Một ca mổ thị phạm về xương khớp của các chuyên gia BVĐK quốc tế Vinmec Times City được thực hiện tại BVĐK tỉnh.

Trước đó, BVĐK tỉnh cũng đã mời các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế... tập huấn, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em; hỗ trợ tập huấn, đào tạo con người và hướng dẫn quy trình quản lý để nâng cao toàn diện chất lượng xét nghiệm; chuyển giao kỹ thuật hóa mô miễn dịch nhằm giúp tiên lượng và định hướng trong điều trị ung thư; hướng dẫn kỹ thuật gây mê, gây tê trong phẫu thuật đối với nhi khoa và người lớn; hướng dẫn kỹ thuật tiêm insulin dưới da…

Tiến sỹ Lê Văn Dũng – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Việc kết nối được với các bệnh viện tuyến Trung ương để cử các chuyên gia về thăm khám, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đối với các y bác sỹ sẽ có cơ hội được cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong chẩn đoán, điều trị từ các chuyên gia thông qua hình thức “cầm tay, chỉ việc”. Đối với bệnh viện sẽ từng bước làm chủ thêm nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị. Còn về phía người bệnh, khi có các chuyên gia trực tiếp về thăm khám sẽ được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, không phải vất vả chuyển tuyến”.

“Cầm tay chỉ việc” để nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế Hà Tĩnh

Các chuyên gia của Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững VietHealth hướng dẫn ủ ấm cho trẻ.

Gần đây nhất, Sở Y tế vừa phối hợp với Trung tâm Phát triển sức khỏe bền vững VietHealth tổ chức 3 lớp hướng dẫn nâng cao kiến thức hỗ trợ trẻ sơ sinh thở cho 150 cán bộ y tế sản khoa từ tỉnh đến huyện, xã. Tại lớp tập huấn, các chuyên gia của trung tâm và 20 giảng viên tuyến tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp hướng dẫn cho các học viên những kiến thức liên quan đến hỗ trợ trẻ sơ sinh thở.

Song song với lý thuyết, các học viên được hướng dẫn thực hành trên mô hình nộm theo từng bước như: lau khô toàn thân, kiểm tra phân su, giữ ấm, kiểm tra nhịp thở, làm sạch đường thở, kích thích thở, thông khí bằng bóng và mặt nạ trong 1 phút, kẹp và cắt dây rốn, đánh giá trẻ thở, cải thiện thông khí, đánh giá nhịp tim, chăm sóc nâng cao.

“Cầm tay chỉ việc” để nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế Hà Tĩnh

Dưới sự hỗ trợ, chuyển giao của các chuyên gia Bệnh viện Trung ương Huế, BVĐK TP Hà Tĩnh làm chủ được kỹ thuật điều trị sỏi thận niệu quản bằng nội soi ống mềm tán sỏi.

Ngoài tuyến tỉnh, nhiều cơ sở y tế tuyến huyện cũng nỗ lực kết nối với các bệnh viện tuyến trên để nâng cao năng lực thông qua các đề án về chỉ đạo tuyến, bệnh viện vệ tinh, khám chữa bệnh từ xa... Hiện nay, BVĐK huyện Cẩm Xuyên, Trung tâm Y tế Hương Sơn và BVĐK TX Kỳ Anh đang là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E; BVĐK TP Hà Tĩnh và BVĐK Lộc Hà đang là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các chuyên gia nên các bệnh viện, trung tâm y tế đã tiếp nhận và triển khai hiệu quả nhiều kỹ thuật cao như: kỹ thuật tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng laser; kỹ thuật tiêu sợi huyết; phẫu thuật kết hợp xương; phục hồi chức năng; xử lí một số bệnh lý cấp cứu tim mạch...

Trong bối cảnh nhiều đơn vị đang thiếu nhân lực thì việc cử các bác sỹ luân phiên xuống cơ sở để hỗ trợ, hướng dẫn sẽ rất khó khăn, hạn chế. Chính vì vậy, giải pháp quan trọng nhất là đưa các y bác sỹ từ cơ sở lên để đào tạo, cập nhật nâng cao, hướng dẫn các kỹ năng, kiến thức trong chẩn đoán và điều trị.

Thực tiễn thời gian qua, BVĐK tỉnh, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh và một số cơ sở y tế tuyến huyện đã thực hiện hiệu quả giải pháp này thông qua mời gọi, kết nối với các bệnh viện tuyến Trung ương để cử các chuyên gia về đào tạo, hướng dẫn cả về lý thuyết lẫn thực hành. Kết quả rõ nét từ giải pháp này đó là năng lực, kinh nghiệm của các y bác sỹ được nâng lên, các cơ sở y tế làm chủ được nhiều kỹ thuật mới để từ đó chăm sóc, điều trị hiệu quả hơn cho người bệnh, hạn chế tình trạng chuyển tuyến, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bác sỹ Lê Chánh Thành – Phó Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast