Cẩm Xuyên cần chủ động nguồn lực triển khai tốt công tác y tế và dân số

(Baohatinh.vn) - Đoàn công tác của Bộ Y tế đề nghị huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2021 và những năm tiếp theo trên tinh thần địa phương chủ động các nguồn lực.

Cẩm Xuyên cần chủ động nguồn lực triển khai tốt công tác y tế và dân số

Sáng nay (28/7), đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra, giám sát chương trình mục tiêu y tế - dân số tại huyện Cẩm Xuyên.

Trong những năm qua, huyện Cẩm Xuyên đã hoàn thành và đạt nhiều chỉ tiêu về y tế. Luôn duy trì tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ (hàng năm, đạt từ 97%-99%). Hoàn thành mục tiêu giảm sốt xuất huyết từ 11,1% năm 2016 xuống còn 0,67% năm 2019. Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng được duy trì dưới 0,1% dân số.

Trung tâm Y tế huyện cũng đã triển khai mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao chất lượng dân số, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cẩm Xuyên cần chủ động nguồn lực triển khai tốt công tác y tế và dân số

Giám đốc Trung tâm Y tế Cẩm Xuyên Trần Huy Nghĩa báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số 2016-2020.

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được quan tâm triển khai, nhất là cho phụ nữ 15 đến 49 tuổi. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn không có tử vong mẹ, tỷ suất tử vong trẻ dưới 1 tuổi dưới 0,049%.

Chương trình phòng chống bệnh không lây nhiễm được quan tâm triển khai, nhất là liên quan đến tầm soát đái tháo đường, tăng huyết áp…

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số trên địa bàn Cẩm Xuyên cũng gặp một số khó khăn, nhất là đội ngũ cán bộ y tế thôn, cộng tác viên dân số hầu hết là phụ nữ kiêm nhiệm, chưa được đào tạo, cấp chứng chỉ y tế, phụ cấp thấp nên chưa tham gia nhiệt tình.

Kỹ năng truyền thông của cán bộ chuyên trách xã và cộng tác viên dân số chưa đảm bảo yêu cầu; ban chỉ đạo, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP cấp huyện hoạt động chưa đồng bộ; việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATVSTP còn hạn chế, khó khăn…

Cẩm Xuyên cần chủ động nguồn lực triển khai tốt công tác y tế và dân số

Ông Nguyễn Triệu Vân, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương: Đề nghị tuyên truyền cho phụ nữ mang thai tiến hành việc sàng lọc trước sinh, trẻ em khám, xét nghiệm máu phát hiện sớm các bệnh di truyền.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Y tế đánh giá cao những kết quả mà Cẩm Xuyên đã đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu y tế - dân số.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả chương trình, đại biểu đề nghị huyện đánh giá rõ hơn việc sử dụng nguồn hỗ trợ của Trung ương và địa phương trong thời gian qua vào thực hiện các chương trình; việc hỗ trợ các nguồn lực cho con người trong thực hiện các mục tiêu về y tế - dân số giai đoạn 2016-2020; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ nữ mang thai tiến hành sàng lọc trước sinh nhằm nâng cao chất lượng dân số...

Cẩm Xuyên cần chủ động nguồn lực triển khai tốt công tác y tế và dân số

Ông Đỗ Hữu Tuấn – Phó Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, gắn với đó là xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.

Đoàn cũng đề nghị huyện xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu cho năm 2021 và những năm tiếp theo trên tinh thần địa phương chủ động các nguồn lực, không quá phụ thuộc từ nguồn của Trung ương.

Trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, đoàn công tác Bộ Y tế cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức thì địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và gắn với đó là xử lý nghiêm các vi phạm để tạo sức răn đe.

Cẩm Xuyên cần chủ động nguồn lực triển khai tốt công tác y tế và dân số

Trước đó đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại Trạm Y tế xã Cẩm Thành.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast