Cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh đồng hành phòng, chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Góp sức cho “cuộc chiến” chống dịch, những ngày này, hơn 2.000 cán bộ, cộng tác viên dân số ở Hà Tĩnh cũng đang góp sức tăng tốc truy vết và hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà.

Cùng với các lực lượng chức năng và đồng nghiệp, chị Phạm Thị Kim Liên - nữ hộ sinh kiêm cán bộ dân số phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) cũng đang nỗ lực hết mình trong việc góp phần tăng tốc truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh và hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà.

Cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh đồng hành phòng, chống dịch Covid-19

Đội ngũ cộng tác viên dân số Vũ Quang tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho các tiểu thương ở chợ.

Chị Liên cho biết: “Thời gian này, tôi cùng với đội ngũ cán bộ trạm y tế và các lực lượng tăng cường đến từng gia đình trên địa bàn để hướng dẫn khai báo y tế, cách ly tại nhà, đưa lực lượng chức năng đi lấy mẫu, cùng truy vết đối tượng. Mọi người cùng làm việc quên ăn, quên ngủ. Mệt mỏi, lo âu, nhưng ai cũng tự động viên mình cố gắng”.

Đã gần 1 năm kể từ ngày thực hiện chủ trương sáp nhập, đội ngũ cán bộ dân số cơ sở chuyển sang trung tâm y tế huyện và trạm y tế các xã, phường. Họ đã là con số chính thức của ngành y tế.

Chính vì thế, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, đội ngũ cán bộ dân số cơ sở, cộng tác viên dân số - y tế thôn bản đã trở thành lực lượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Khi ở địa bàn xuất hiện ca nghi nhiễm, họ lập tức được điều động tham gia truy vết, hướng dẫn cách ly, khai báo y tế, đồng thời theo dõi tình hình sức khỏe của các đối tượng.

Cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh đồng hành phòng, chống dịch Covid-19

Cộng tác viên dân số y tế xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh tham gia đo thân nhiệt, giúp người dân thực hiện khai báo y tế

Cùng với các hoạt động trực tiếp đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng đi từ vùng dịch hoặc đi làm ăn xa trở về, nhiệm vụ của những người làm công tác dân số ở Hà Tĩnh trong những ngày này còn là cập nhật thông tin, diễn biến của dịch bệnh, tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ban dân số ở nhiều xã cũng đã thành lập các nhóm zalo, facebook để thông báo tình hình dịch bệnh một cách kịp thời cho từng địa bàn, đồng thời chia sẻ thông tin từ ngành y tế, các văn bản chỉ đạo của các cấp. Nhờ thế các thông tin chỉ đạo về công tác phòng chống dịch kịp thời lan tỏa đến tận người dân, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch tại cộng đồng.

Cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh đồng hành phòng, chống dịch Covid-19

Cộng tác viên dân số, y tế thôn ở huyện Kỳ Anh (người thứ 2 từ phải sang) phối hợp với đoàn thanh niên đến tận gia đình tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, việc thực hiện các hình thức thông tin qua mạng xã hội còn hạn chế, đội ngũ cán bộ, cộng viên dân số đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực về tận địa bàn, các điểm công cộng để tuyên truyền, vận động.

Chị Trần Thị Huyền - cán bộ Phòng dân số Trung tâm y tế Vũ Quang cho biết: “Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thời gian qua, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc chuyển tải, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của ngành y tế, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh”.

Cùng với các lực lượng trên tuyến đầu phòng dịch, với cách làm của mình, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số ở Hà Tĩnh đang từng ngày góp sức vào cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast