Cán bộ y tế Hà Tĩnh bám sát nhiệm vụ phòng, chống dịch trong những ngày tết

(Baohatinh.vn) - Từ đầu kỳ nghỉ tết Nhâm Dần đến nay, tuy tình hình dịch bệnh khá ổn định nhưng xác định nhiều nguy cơ tiềm ẩn nên đội ngũ cán bộ y tế cơ sở và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ.

Từ ngày 27 tết (29/1) đến nay, trên địa bàn thị trấn Thạch Hà (huyện Thạch Hà) phát hiện 9 trường hợp dương tính với COVID-19 trong cộng đồng. Cảnh giác với nguy cơ dịch lây lan lớn nên cán bộ Trạm Y tế thị trấn Thạch Hà đều "căng mình” truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong những ngày nghỉ tết.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh bám sát nhiệm vụ phòng, chống dịch trong những ngày tết

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Thạch Hà gác lại những ngày nghỉ tết để tập trung cho việc truy vết, cách ly, lấy mẫu khi trên địa bàn xuất hiện các ca bệnh.

Bác sỹ Lê Đình Tiến - Trưởng trạm Y tế thị trấn Thạch Hà chia sẻ: “Theo kế hoạch trực tết ban đầu, mỗi ngày trạm sẽ có 2 người trực ca, tuy nhiên, trong các ngày 27, 29 và mùng 2 tết, trên địa bàn đều có các ca bệnh trong cộng đồng nên toàn bộ cán bộ, nhân viên của trạm được huy động để thực hiện nhiệm vụ truy vết, lấy mẫu và cách ly các trường hợp F1; thực hiện các bước để cách ly, điều trị F0 tại nhà. Việc có được 1 ngày nghỉ tết trọn vẹn bên gia đình là một điều khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp như hiện nay”.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong dịp tết, nhiều trạm y tế xã cũng phân công lịch trực tết và thực hiện nghiêm túc, nhất là đối với những địa bàn còn phải theo dõi, chăm sóc cho các F0 điều trị tại nhà.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh bám sát nhiệm vụ phòng, chống dịch trong những ngày tết

Dù nghỉ tết song cán bộ Trạm Y tế Cẩm Thành hằng ngày vẫn đều đặn đến kiểm tra tình hình sức khỏe của các F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Bác sỹ Trương Thị Diệu Thúy - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Thành thông tin: “Tết Nguyên đán năm nay, tất cả cán bộ, nhân viên trong trạm đều xác định tinh thần sẵn sàng trực xuyên tết. Trước tết, toàn trạm tập trung thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận khai báo y tế và hướng dẫn người dân từ các vùng dịch trở về trên địa bàn. Trong tết, đến thời điểm này, may mắn là tình hình dịch bệnh vẫn đang ổn định nên cán bộ, nhân viên thực hiện trực theo ca. Các ca trực vừa tiếp nhận người về vừa theo dõi, chăm sóc cho các F0 đang cách ly, điều trị tại nhà. Bộ phận nghỉ trực cũng xác định không đi xa, phòng khi có tình huống mới thì sẵn sàng có mặt nhận nhiệm vụ”.

Sẵn sàng xung trận khi có các tình huống dịch phát sinh cũng là tinh thần chung của tất cả cán bộ, nhân viên các trung tâm y tế, trạm y tế trên toàn tỉnh từ khi bắt đầu nghỉ tết Nguyên đán đến nay. Tại các địa bàn xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, các nhiệm vụ truy vết, cách ly, lấy mẫu cho F1 và điều trị cho các F0 vẫn được ngành y tế triển khai như thường lệ. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, khám, điều trị ban đầu cho người dân khi bị đau ốm, sinh đẻ vẫn được các trạm thực hiện chu đáo, kịp thời trong dịp nghỉ tết.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh bám sát nhiệm vụ phòng, chống dịch trong những ngày tết

Nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho các F1 vẫn được các trạm y tế thực hiện như thường lệ.

Với vai trò là cơ quan đầu não trong công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn sẵn sàng các điều kiện ứng phó với mọi tình huống dịch ở mức cao nhất. Từ ngày nghỉ tết Nguyên đán cho đến nay, không xuất hiện các ổ dịch phức tạp, có nguy cơ lây lan lớn nên số mẫu RT-PCR mỗi ngày không lớn, tuy nhiên, công tác xét nghiệm vẫn được Khoa Cận lâm sàng thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Dù không phải trực 100% quân số nhưng các ca trực vẫn phải thực hiện nhiệm vụ khá căng thẳng và những người được nghỉ cũng luôn sẵn sàng có mặt để thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống dịch phức tạp.

Cán bộ y tế Hà Tĩnh bám sát nhiệm vụ phòng, chống dịch trong những ngày tết

Labo xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn sáng đèn để cung cấp kết quả kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bác sỹ Phùng Bình Văn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Số lượng ca bệnh trong cộng đồng trong những ngày nghỉ tết khá lớn, điều đó cho thấy tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bùng phát, chính vì vậy, các bộ phận như đội cơ động phòng, chống dịch, đội kiểm dịch, xét nghiệm, hậu cần… đều làm việc với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm nhất để vừa vui xuân, đón tết, vừa đảm bảo cung cấp kết quả kịp thời để phòng, chống và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh”.

Từ ngày 29/1 đến nay, toàn tỉnh phát hiện 245 ca bệnh COVID-19, trong đó, 67 ca cộng đồng. Các ngành chức năng truy vết được trên 700 trường hợp F1 của các ca bệnh. Toàn tỉnh tiếp nhận, hướng dẫn phòng, chống dịch cho trên 21.000 người trở về từ các vùng dịch; test nhanh sàng lọc nguy cơ dịch cho trên 8.000 người.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast