CDC Hà Tĩnh kiên cường trên trận tuyến chống dịch

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán là dịp để nghỉ ngơi, đoàn tụ gia đình nhưng kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh dường như đã quên những hẹn hò, hội ngộ.

Với vai trò là cơ quan đầu não trong công tác phòng chống dịch, họ luôn miệt mài, cần mẫn thực hiện các nhiệm vụ, góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện hơn 70 người nhập cảnh từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo dương tính với vi-rút SARS-CoV-2; riêng từ đầu tháng 1/2022 đến nay đã phát hiện 20 ca dương tính. Đây là những con số báo động về nguy cơ dịch xâm nhập từ nước bạn vào Việt Nam. Tết chính là dịp tiềm ẩn nhiều nguy cơ tăng số ca bệnh từ “kênh” này, đòi hỏi công tác kiểm dịch y tế quốc tế cần phải được triển khai sâu sát, thường xuyên hơn.

CDC Hà Tĩnh kiên cường trên trận tuyến chống dịch

Cán bộ Khoa Cận lâm sàng miệt mài bên các labo xét nghiệm để cung cấp kịp thời kết quả, phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Bác sỹ Trần Nhật Quang - Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế chia sẻ: “Trong năm vừa qua, 6 cán bộ trong khoa không kể ngày đêm, mưa nắng, luôn bám nắm khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để kiểm tra, giám sát, sàng lọc, cách ly người về. Họ đã gác lại niềm riêng để thực hiện nhiệm vụ ngăn dịch nơi vùng biên viễn. Tết này, họ lại chấp nhận sống xa gia đình để hoàn thành sứ mệnh của mình”.

Không chỉ đối mặt với nguy cơ dịch từ bên ngoài xâm nhập mà trong những tháng cận tết, tình hình dịch trong tỉnh cũng diễn biến hết sức phức tạp. Trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh phát hiện từ 40-50 ca nhiễm COVID-19, dịch xuất hiện trong cộng đồng, xâm nhập vào cả trường học, bệnh viện, công sở. Nhiệm vụ đặt ra cho ngành y tế nói chung và mỗi cán bộ, nhân viên CDC Hà Tĩnh nói riêng càng thêm phần nặng nề. Việc truy vết, cách ly các F0, F1, F2 đòi hỏi thần tốc, khẩn trương hơn bao giờ hết.

CDC Hà Tĩnh kiên cường trên trận tuyến chống dịch

Cán bộ CDC Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng truy vết các trường hợp F1.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Thanh - Phó Giám đốc CDC Hà Tĩnh, Đội trưởng Đội Truy vết cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ được giao, các thành viên trong đội đều luôn sẵn sàng lên đường 24/24h, không kể ngày đêm, mưa nắng để truy vết, cách ly các đối tượng kịp thời, khoanh vùng sớm, dập dịch triệt để. Với số lượng ca bệnh phát hiện mỗi ngày rất lớn, nhiều ổ dịch trong cộng đồng thì việc có được ngày nghỉ là điều quá xa xỉ đối với cán bộ làm công tác truy vết”.

Song song với việc truy vết, công tác xét nghiệm cũng phải kịp thời, chính xác để Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh và các địa phương đưa ra nhiều giải pháp phòng chống dịch phù hợp. Mỗi ngày, Khoa Cận lâm sàng tiếp nhận từ 1.000 - 3.000 mẫu bệnh phẩm, nếu số mẫu nghi ngờ nhiều thì phải làm gấp đôi, gấp 3 khối lượng. Các mẻ xét nghiệm cứ gối nhau, mỗi ngày từ 10 - 15 mẻ, trong khi khoa chỉ có 16 người.

Để đảm bảo tiến độ, 10 người được chia làm 2 nhóm đứng labo xét nghiệm, mỗi nhóm làm 24 giờ, số cán bộ còn lại đảm nhận các phần việc vòng ngoài như: nhận mẫu, kiểm soát, phân loại, phân lô mẫu. Lực lượng mỏng, khối lượng công việc lớn nên đòi hỏi mỗi cán bộ trong khoa phải nỗ lực gấp 2, gấp 3 lần. Việc đi làm khi trời còn chưa tỏ mặt người, trở về nhà khi đã sang canh là chuyện rất đỗi bình thường đối với 16 cán bộ Khoa Cận lâm sàng trong suốt 1 năm qua.

CDC Hà Tĩnh kiên cường trên trận tuyến chống dịch

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Vũ Quang.

Theo dự báo, thời gian tới, công tác phòng chống dịch vẫn còn cam go khi trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron.

Mặc dù Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp mắc biến chủng mới Omicron nhưng việc chặn nguồn qua các cửa ngõ là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, trách nhiệm đặt ra cho cả ngành y tế nói chung và CDC Hà Tĩnh nói riêng càng thêm phần nặng nề.

Xác định dịch sẽ còn kéo dài và diễn biến phức tạp nên toàn thể cán bộ, nhân viên của CDC Hà Tĩnh đều kiên định một tinh thần chống dịch bền bỉ, kiên trì và dài lâu. Nhiệm vụ trước mắt và lâu dài vẫn sẽ là thực hiện tốt công tác chặn nguồn, truy vết, cách ly, xét nghiệm nhanh, chính xác để phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng; thực hiện tốt việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối vắc-xin để tiêm phòng cho người dân một cách nhanh nhất, an toàn nhất, qua đó từng bước thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị quyết số 128-NQ/CP của Chính phủ.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc CDC Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast