Chiến dịch sức khỏe sinh sản ở Hà Tĩnh chậm triển khai

(Baohatinh.vn) - Đã ở trung tuần tháng 3 nhưng tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh, chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS - KHHGĐ) vẫn chưa được triển khai. Sự chậm trễ này khiến cho việc thực hiện mục tiêu bình ổn quy mô dân số năm 2019 ở nhiều địa phương đối mặt với khó khăn, thử thách.

Chiến dịch sức khỏe sinh sản ở Hà Tĩnh chậm triển khai

Tư vấn tại các chiến dịch chăm sóc sức khỏe là một trong những giải pháp ngành Dân số thực hiện góp phần ổn định quy mô dân số

Chị Hoàng Thị Thùy Dương - cán bộ Phòng truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ Hà Tĩnh cho biết: “Đến thời điểm hiện tại mới có 3/13 huyện, thành phố, thị xã có kế hoạch triển khai chiến dịch. Cụ thể: Hương Sơn đã triển khai ở 3 xã; Đức Thọ triển khai xã đầu tiên vào 5/3 và đến 20/3 mới tiếp tục triển khai ở xã tiếp theo; còn chiến dịch ở huyện Kỳ Anh cũng dự kiến triển khai vào ngày 21/3”.

Nguyên nhân của sự chậm trễ trong triển khai chiến dịch CSSKSS-KHHGĐ đợt 1 vẫn là khó khăn về kinh phí khi nguồn ngân sách của trung ương, của tỉnh đều chưa có quyết định triển khai. Những năm trước, các địa phương đã khắc phục khó khăn bằng việc ứng thuốc, nợ các đơn vị tổ chức để triển khai chiến dịch sớm (vào đầu tháng 3). Tuy nhiên, năm nay, các trung tâm DS-KHHGĐ ở hầu hết các huyện đã không còn mạnh dạn ứng ngân sách để thực hiện chiến dịch.

Theo các trung tâm, nguyên nhân của việc này là do Chi cục DS-KHHGĐ vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện kế hoạch chiến dịch. Ngoài ra, thông tin về việc sáp nhập 3 trung tâm: DS-KHHGĐ, y tế dự phòng, bệnh viện đa khoa cấp huyện cũng khiến đội ngũ cán bộ dân số ở các địa phương băn khoăn, lo lắng về nguồn kinh phí để chi trả cho hoạt động này.

Chiến dịch sức khỏe sinh sản ở Hà Tĩnh chậm triển khai

Tuyên truyền đến tận gia đình là giải pháp góp phần hạn chế tình trạng gia tăng dân số

Anh Phạm Bá Quyền - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Thạch Hà cho biết: “Việc triển khai chiến dịch đợt 1 chậm so với năm trước cũng bởi đến nay, chúng tôi cũng chưa nhận được kế hoạch, công văn hướng dẫn và cũng chưa có nguồn để thực hiện”.

Đối với những địa phương mạnh dạn đi đầu trong triển khai chiến dịch đợt 1 năm nay, việc thực hiện chiến dịch cũng hết sức thận trọng và cũng chỉ thực hiện ở quy mô nhỏ. Chị Nguyễn Thị Hồng Thanh - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đức Thọ cho biết: “Dù đã triển khai chiến dịch ở xã đầu tiên vào ngày 5/3, tuy nhiên, thay vì triển khai tại 28/28 xã, thị trấn như năm trước, năm nay, chiến dịch đợt 1 ở Đức Thọ chỉ thực hiện ở 8/28 xã. Lý do cũng bởi chưa có nguồn, chưa có kế hoạch cụ thể nên không dám mở rộng chiến dịch”.

Chiến dịch sức khỏe sinh sản ở Hà Tĩnh chậm triển khai

Dù đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhưng tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Lộc Hà vẫn còn cao

Thời gian đang nhích dần về những ngày cuối tháng 3 - tháng mà theo kinh nghiệm của những người làm công tác dân số được xem là thời điểm “vàng” để thực hiện chiến dịch đầu năm, khi người dân đang ở thời điểm nông nhàn. Vì thế, việc chậm trễ trong triển khai kế hoạch và nguồn vốn đã là lý do để “thời điểm vàng” trôi qua trong tiếc nuối.

Khó khăn về việc triển khai thực hiện công tác DS-KHHGĐ năm 2019 đã bắt đầu hiện hữu. Việc bình ổn quy mô, nâng cao chất lượng dân số ở Hà Tĩnh càng trở nên khó khăn hơn khi tỷ lệ sinh con thứ 3 của tỉnh vẫn còn là điểm nóng với tỷ lệ 26,67% - cao hơn nhiều so với mức bình quân cả nước.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast