Chớ nên có bệnh rồi mới đi khám

(Baohatinh.vn) - Vẫn biết “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, thế nhưng, không ít người dân Hà Tĩnh vẫn giữ thói quen có bệnh mới đến bệnh viện. Việc cả gia đình cùng nhau đi khám sức khỏe định kỳ dường như là điều vô cùng hiếm gặp.

Chớ nên có bệnh rồi mới đi khám

Thông qua khám sức khỏe định kỳ và việc tư vấn trực tiếp của bác sĩ, chúng ta được phát hiện sớm những dấu hiệu không bình thường, có nguy cơ dẫn đến bệnh tật.

Những năm gần đây, cứ mỗi năm 2 lần vào tháng 6 và tháng 12, dẫu bận rộn đến mấy, anh Hải ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) cũng dành thời gian để cùng vợ và 2 con gái ra Hà Nội khám sức khỏe tổng quát một lần.

Anh Hải chia sẻ: “Ngày trước, tôi khá chủ quan, cứ nghĩ bao giờ ốm thì mới đến bệnh viện khám chữa bệnh, còn bình thường không để ý lắm. Thế nhưng, xã hội hiện nay càng phát triển thì càng có nhiều hiểm họa tác động và con người luôn bị đe dọa về sức khỏe từ lối sống, ăn uống, tác động của môi trường... Vì vậy, khám sức khỏe tổng quát là cách tốt nhất để kiểm soát bệnh tật, bảo vệ sức khỏe chính bản thân và gia đình”.

Thế nhưng, những người có suy nghĩ như anh Hải không nhiều, đa số người dân vẫn mang tư tưởng “có bệnh mới đến khám”. Chị Giang ở phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) bộc bạch: “Vẫn biết sức khỏe là quan trọng nhất nhưng đôi khi lười rồi tôi cứ cho qua chuyện. Đang yên đang lành, tôi chẳng nghĩ gì đến chuyện “gõ cửa” bệnh viện cả”.

Chớ nên có bệnh rồi mới đi khám

Kiểm tra, tư vấn sức khỏe định kỳ là việc nên làm để bảo vệ sức khỏe gia đình.

Anh Nguyễn Huỳnh Phan (thị trấn Nghèn, Can Lộc) chia sẻ: “Thú thực, có hôm đang đêm đau dạ dày, tôi chỉ mong trời sáng để đi bệnh viện khám nhưng đến sáng đỡ đau nên tôi cũng tặc lưỡi cho qua, không đi viện kiểm tra nữa. Thế rồi sau đó cứ mải miết theo công việc, cuộc sống hằng ngày, tôi đành trì hoãn việc kiểm tra sức khỏe”.

Với suy nghĩ như vậy, không ít người như chị Giang và anh Phan đã tự khước từ cơ hội kiểm tra sức khỏe cho chính bản thân. Hậu quả nhãn tiền, chỉ một thời gian sau đó, khi bị đau bụng thường xuyên, liên tục, anh Phan đã phải nhập viện điều trị dài ngày vì chảy máu dạ dày. Lúc này, không chỉ một mình anh chịu đau mà còn ảnh hưởng đến cả gia đình, người thân cùng sự tốn kém về tiền bạc và thời gian cho việc chữa trị bệnh.

Chớ nên có bệnh rồi mới đi khám

Các bệnh viện ở Hà Tĩnh được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ khám, chẩn đoán bệnh nguy hiểm cho người dân

Có thể thấy, khám sức khỏe tổng quát định kỳ là một biện pháp hữu ích, giúp mỗi người có cơ sở nhận định chung về sức khỏe của bản thân. Thông qua kết quả xét nghiệm và việc tư vấn trực tiếp của bác sĩ, chúng ta được phát hiện sớm những dấu hiệu không bình thường, có nguy cơ dẫn đến bệnh tật; đặc biệt là nhiều bệnh nguy hiểm đang dần trở nên phổ biến hiện nay như: Ung thư, tiểu đường, tim mạch…

Thực tế cũng đã cho thấy, chi phí cho việc phòng bệnh thấp hơn nhiều lần chi phí chữa bệnh. Đặc biệt, khi ung thư đang trở thành gánh nặng trên toàn cầu thì khám sức khỏe định kỳ - phát hiện sớm ung thư là một trong những giải pháp giúp giảm thiểu nguy cơ này.

Vì vậy, để chủ động bảo vệ sức khỏe gia đình thời nay, ngoài việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao; xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý thì khám sức khỏe định kỳ là điều mà mỗi gia đình cần thực hiện. Bên cạnh đó, mỗi gia đình cũng cần chủ động dành một khoản nhỏ trong thu nhập hàng tháng làm quỹ dự phòng chung để có thể dễ dàng giải quyết chi phí khi khám chữa bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast