Cơ thể người là một cỗ máy diệu kỳ trước đại dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Với 80% người nhiễm SARS-CoV-2 trong tình trạng khoẻ mạnh, không triệu chứng, 15 - 18% có triệu chứng phải điều trị, 1 - 2% thở máy và tử vong, cho thấy, cơ thể con người là một cỗ máy diệu kỳ sản xuất ra kháng thể để phòng trừ dịch bệnh, tạo ra một thứ miễn dịch đặc hiệu.

Hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau về chủng tộc, màu da, khí hậu thời tiết... dẫn đến việc virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi vật liệu di truyền, đột biến gen, tạo ra các loại biến chủng mới thích nghi gây khó khăn trong việc phòng, chống dịch của con người.

Cơ thể người là một cỗ máy diệu kỳ trước đại dịch Covid-19

Vai trò chính của kháng thể là liên kết với kháng nguyên, kích hoạt hệ thống bổ thể và huy động các tế bào miễn dịch. Ảnh: internet

28.000 biến chủng trong 1 năm rưỡi cho thấy, con vi-rút này quá phức tạp, quá nguy hiểm. Các nhà khoa học vẫn đang hằng ngày chạy đua với nó để tìm ra một loại vắc-xin ưu việt phòng được cho tất cả các loại biến chủng này.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, Anh, Nga..., con người vẫn có thể nhiễm SARS-CoV-2 cho dù đã được tiêm 1 - 2 liều vắc-xin. Tỷ lệ này không nhiều, tuy nhiên, với số nhiễm khi đã tiêm vắc-xin để thấy rằng, vẫn còn khá nhiều thời gian cho các nhà khoa học tìm ra loại vắc-xin phòng, chống Covid-19 mang tính vững bền?!

Cơ thể người là một cỗ máy diệu kỳ trước đại dịch Covid-19

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, Anh, Nga..., con người vẫn có thể nhiễm SARS-CoV-2 cho dù đã được tiêm 1 - 2 liều vắc-xin. Ảnh: internet

Vậy thì, với 80% người khoẻ mạnh và không triệu chứng ở hơn 200 quốc gia khác nhau, cho dù liên quan đến màu da, chủng tộc và sự biến đổi vi-rút, chúng ta vẫn tin rằng tất cả các công dân trên thế giới họ có một hệ thống hàng rào miễn dịch trong cơ thể bảo vệ thật tuyệt vời trước sức tấn công của rất nhiều loại vi-rút, vi khuẩn nguy hiểm. Trong đó, có loại vi-rút đại dịch SARS-CoV-2.

Cơ thể người là một cỗ máy diệu kỳ trước đại dịch Covid-19

Vắc-xin ý thức vẫn là “kháng thể” tối ưu nhất trong việc phòng, chống Covid-19. Ảnh: internet

Với bài viết này, người viết muốn gửi một thông điệp rằng, hiện tại vắc-xin ý thức và 5K vẫn là tối ưu, thêm vào đó, người già có bệnh nền cần cẩn thận, ít ra đường, tránh tiếp xúc, sống vui vẻ, thể dục dưỡng sinh hằng ngày. Người trẻ cũng tuyệt đối không được chủ quan, vì trong số đó, tôi dám chắc rằng, một số ít các bạn, hệ thống miễn dịch có thể chưa hoàn hảo, hoặc có một vài vấn đề.

Trong lúc chờ đợi để tất cả được tiêm chủng vắc-xin, chờ đợi một loại vắc-xin tốt nhất thì việc dự phòng triệt để, cắt đứt đường lây truyền (5K) sẽ là một cuộc chiến tuyệt vời nhất.

Hệ thống miễn dịch, cỗ máy thời gian và vắc-xin ý thức sẽ giúp chúng ta thành công!

Cơ thể người là một cỗ máy diệu kỳ trước đại dịch Covid-19

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast