Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Gần 1 năm đảm nhận vai trò “tổng chỉ huy” công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), bác sỹ Hồ Giang Nam (SN 1976) - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện không chỉ là người chèo lái vững vàng mà còn là điểm tựa ấm áp của người bệnh.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Hồ Giang Nam phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của đơn vị.

Tốt nghiệp Đại học Y Huế, năm 2007, bác sỹ Hồ Giang Nam về công tác ở Bệnh viện đa khoa huyện Cẩm Xuyên, sau đó tiếp tục học bác sỹ chuyên khoa 1 và đến tháng 11/2011 được giao phụ trách Khoa Ngoại của bệnh viện.

Tháng 12/2020, anh được điều chuyển về Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh và bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc phụ trách công tác khám, điều trị, chuẩn bị khởi động hoạt động khám chữa bệnh ở đây.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh bắt đầu vận hành bộ máy mới từ ngày 14/6 với nhiệm vụ đặc biệt - điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, “Khi chưa vận hành bộ máy khám, điều trị của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh thì dịch COVID-19 đã diễn biến phức tạp. Tháng 4/2021, tỉnh quyết định sử dụng cơ sở vật chất mới xây dựng của trung tâm để phục vụ điều trị bệnh nhân COVID-19. Nhiệm vụ mới mẻ, nhiều gian khó nhưng khi được lãnh đạo huyện, Sở Y tế tin tưởng, tôi đã nhận nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao nhất. Một điều đặc biệt tạo động lực lớn cho tôi là tinh thần tình nguyện chung của cán bộ, nhân viên đơn vị. Khi lấy ý kiến về nhân lực tham gia khu cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19, tất cả mọi người cùng giơ cao cánh tay tình nguyện. Chịu trách nhiệm Chỉ huy trưởng khu điều trị, tôi cảm nhận được sức mạnh to lớn của tập thể và tin rằng chúng tôi sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua mọi gian khó” - bác sỹ Nam tâm sự.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Bác sỹ Hồ Giang Nam - Trưởng khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuyên môn qua mạng internet và hệ thống camera, tháng 8/2021.

Nhiệm vụ đầu tiên tôi triển khai là xây dựng quy trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19. Chưa có nhiều kiến thức và chưa có mô hình khung để tham khảo, song, trước yêu cầu cấp bách, tôi đã học hỏi thực tế ở các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 và tranh thủ tối đa sự chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Y tế, lãnh đạo huyện, sự hỗ trợ của bạn bè, các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh.

Sau thời gian Tổ công tác Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường vào Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cầm tay chỉ việc vận hành quy trình tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh dần bắt nhịp yêu cầu và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ở vai trò phụ trách khu điều trị, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hồ Giang Nam đã lãnh đạo, vận hành guồng máy một cách khoa học, mạnh dạn ứng dụng công nghệ trong các khâu từ công tác quản lý đến điều trị.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Bác sỹ Hồ Giang Nam chủ trì giao ban với các bộ phận tại khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 (tháng 5/2021).

Đặc biệt, anh luôn nỗ lực học tập nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng cách tích lũy kiến thức, kinh nghiệm qua quá trình điều trị ca bệnh ở mức độ vừa và nặng, học hỏi kiến thức đồng nghiệp ở các tuyến y tế tỉnh, trung ương thông qua những cuộc hội chẩn bệnh nhân từ xa, từ đó đã mạnh dạn đưa ra những quyết định ứng dụng kỹ thuật mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế giúp công tác điều trị bệnh nhân đạt hiệu quả cao hơn.

Một trong số đó là sử dụng máy thở ôxy dòng cao vào điều trị cho các ca bệnh nhân nặng, từ đó giúp nhiều bệnh nhân hồi phục mà không phải chuyển tuyến.

2 đợt thực hiện nhiệm vụ phụ trách khu tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19, bằng phương pháp lãnh đạo giản dị mà chặt chẽ, nghiêm túc nhưng luôn ấm áp sẻ chia, Phó Giám đốc Hồ Giang Nam đã xây dựng tập thể đoàn kết, nhiệt huyết, hoạt động hiệu quả. Tập thể luôn nêu cao y đức, hết lòng thông cảm và thương yêu những bệnh nhân đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Bằng nhiều kênh kết nối, cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh nắm rõ hoàn cảnh từng bệnh nhân để vừa điều trị, vừa thường xuyên động viên và hỗ trợ.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Bác sỹ Hồ Giang Nam hướng dẫn bệnh nhân xuất viện về việc thực hiện cách ly y tế tại nhà (tháng 7/2021).

Điều dưỡng Thiều Nữ Oanh (Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh) cho biết: “Chúng tôi thường xuyên quan tâm tới những bệnh nhân là trẻ em, người già, hộ có điều kiện kinh tế khó khăn; san sẻ những suất quà, dành sữa bánh tặng bệnh nhân nhi, nhường cơm cho những bệnh nhân nghèo để giúp họ thêm động lực chiến đấu với dịch bệnh”.

Hai đợt điều trị với 350 bệnh nhân khỏi bệnh trở về nhà an toàn, nhiều lá thư, dòng tin nhắn bệnh nhân gửi đến đội ngũ y, bác sỹ đã nói lên những ân tình mà tập thể Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh gây dựng được trong lòng người bệnh.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Những lá thư cảm ơn của bệnh nhân là niềm vui, động lực để cán bộ, nhân viên khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở Kỳ Anh nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ.

Bệnh nhân Hoàng Xuân Hà (xã Hương Vĩnh, Hương Khê) cho biết: “Hơn 2 tuần được các y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh điều trị, chăm sóc, tôi hết sức cảm kích. Đặc biệt, tôi rất ấn tượng với những cuộc điện thoại đều đặn vào lúc 8h30 phút mỗi buổi sáng của vị Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh về thăm hỏi sức khỏe, động viên, hướng dẫn. Cách trò chuyện, chăm sóc, điều trị chu đáo của các y, bác sỹ ở đây khiến tôi luôn cảm thấy ấm lòng.

Cống hiến bền bỉ của trưởng khu điều trị bệnh nhân COVID-19 ở huyện Kỳ Anh

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, động viên, hướng dẫn quy trình cách ly, theo dõi F0 không triệu chứng tại nhà ở thôn Tân Sơn, xã Kỳ Thọ (tháng 11/2021).

Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, bác sỹ Hồ Giang Nam được giao thêm nhiệm vụ phụ trách điều trị F0 tại nhà và cũng là Đội trưởng Đội điều trị lưu động. Công việc ngày càng thêm vất vả khi dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng nhanh và chủ yếu được cách ly, điều trị tại nhà. Người bác sỹ trên trận tuyến chống dịch lại thêm những ngày lặn lội ở cơ sở để kiểm tra, hướng dẫn, động viên bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà; thêm những lúc ăn ngủ không yên khi có bệnh nhân ở nhà chuyển nặng phải kịp thời xử trí và liên tiếp các cuộc gọi từ cán bộ y tế cơ sở xin ý kiến chỉ đạo, của bệnh nhân F0 nhờ bác sỹ hướng dẫn điều trị…

Thế nhưng, niềm hạnh phúc được cống hiến, cùng đồng nghiệp tiến bước, chung sức cùng cả hệ thống chính trị và cộng đồng trên trận tuyến chống dịch là động lực to lớn giúp Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh Hồ Giang Nam tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast