COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn tỉnh, TP Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp, giám sát chặt chẽ công tác phòng dịch tại địa bàn.

COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

Số ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang có xu hướng tăng trở lại.

Nguy cơ lây nhiễm cao

Thuộc địa bàn trung tâm, TP Hà Tĩnh thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trở lại. Đặc biệt từ sau tết Nguyên đán, số ca nhiễm trên toàn tỉnh tăng đột biến, trong khi nhu cầu đi lại, di chuyển vào địa bàn thành phố của người dân lớn khiến cho nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng luôn thường trực.

Tính từ đầu năm 2022, toàn thành phố có 368 ca nhiễm COVID-19, trong đó 268 ca nhiễm trong cộng đồng và 100 ca đã cách ly. Trong đó, nhiều địa bàn dịch diễn biến phức tạp như: phường Nam Hà, xã Thạch Trung. Dịch có xu thế tăng cao vào cuối kỳ nghỉ tết và những ngày đầu trở lại làm việc trong năm mới.

Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Cùng với việc người dân từ các tỉnh, thành khác về quê đón tết đông thì trong dịp đón năm mới nhu cầu đi lại, thăm hỏi, chúc tết, các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo của người dân tăng cao nên đã phát sinh số ca lây nhiễm cộng đồng lớn”.

COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

Nhiều người dân ở chợ TP Hà Tĩnh vẫn quên đeo khẩu trang đúng cách (ảnh chụp vào ngày 8/2)

Hiện nay, người nhiễm COVID-19 trên địa bàn phần nhiều không rõ triệu chứng, không rõ nguồn lây. Tuy nhiên, thời gian gần đây, không ít người dân, cơ sở kinh doanh dịch vụ đang có biểu hiện lơ là, chủ quan với công tác phòng chống dịch bệnh.

Thậm chí, tranh thủ nhu cầu gặp gỡ, giao lưu sau tết Nguyên đán, nhiều cơ sở kinh doanh đã “lờ” các quy định trong phòng dịch.

COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

Một bộ phận người dân vẫn tập trung hát karaoke dù quy định của tỉnh chưa cho phép

Cụ thể, mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện quán Game 38 (có địa chỉ tại số 08, ngõ 3, đường Lê Duẩn – phường Trần Phú) có 23 khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Tiếp đó, Phòng Văn hóa – Thông tin thành phố phát hiện Nhà hàng Yolo Beer (số 82, đường Nguyễn Huy Oánh – phường Nguyễn Du) có 6 phòng đang tổ chức hoạt động hát karaoke, vi phạm quy định hiện hành về phòng chống dịch COVID-19.

Kiên quyết xử lý vi phạm, đẩy nhanh “bao phủ” vắc-xin

COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

Lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở Nhà hàng Elite, đường Trần Phú tuân thủ quy định phòng dịch

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, UBND thành phố đã ban hành văn bản 252/UBND-YT ngày 8/2/2022 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm và ở mức cao nhất các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là việc chấp hành nghiêm thông điệp 5K; hạn chế tổ chức, tham gia các hoạt động đông người như: đi lễ hội tại các đền, chùa; các hoạt động trong dịp rằm tháng Giêng.

Ông Lê Đình Lương - cán bộ Phòng Y tế thành phố cho biết: “Phòng thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và toàn tỉnh, tham mưu cho UBND thành phố triển khai các giải pháp phù hợp với cấp độ dịch. Đồng thời, phối hợp với với Phòng Văn hóa – Thông tin, Công an thành phố triển khai tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh; xây dựng các kịch bản theo các cấp độ dịch trong trường học; chỉ đạo các phường, xã chủ động phương tiện, thiết bị, kít/test xét nghiệm, phòng hộ cá nhân… để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, đốc thúc các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng chống COVID-19”.

COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

Đoàn kiểm tra lập biên bản đối với chủ Nhà hàng Yolo, đường Nguyễn Huy Oánh vì tổ chức hoạt động hát karaoke trái quy định

Trong những ngày vừa qua, tất cả hệ thống truyền thanh của thành phố đến cơ sở đều liên tục phát đi thông tin về dịch bệnh, những nguy cơ và các biện pháp phòng tránh… Theo đó, yêu cầu người dân không tụ tập ăn uống, gặp gỡ đông người. Các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường chế độ tuần tra, kiểm tra tại đền, chùa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; kiên quyết xử lý những vi phạm như: không đeo khẩu trang nơi công cộng, tụ tập quá số người theo quy định, mở cửa kinh doanh các dịch vụ chưa được phép…

“Quan điểm là sẽ lập biên bản và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm răn đe và hạn chế mức thấp nhất những tiềm ẩn dịch bệnh nảy sinh từ sự thiếu ý thức, chủ quan, lơ là, nhất là đối với các trường hợp tái vi phạm, không chấp hành điều chỉnh sau khi đã được các đoàn kiểm tra nhắc nhở. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy tối đa tổ giám sát, tuyên truyền phòng chống COVID-19 tại cộng đồng để nắm bắt, khống chế dịch bệnh ở diện hẹp. Quan trọng nhất, chúng tôi đang tập trung cao độ tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân 2022” – ông Nguyễn Duy Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm.

COVID-19 diễn biến phức tạp, TP Hà Tĩnh “bật” chế độ phòng dịch cao nhất

TP Hà Tĩnh đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho các đối tượng trong độ tuổi.

Cũng trong ngày hôm qua (9/2), Tòa Giám mục Hà Tĩnh kêu gọi mọi người dân nâng cao ý thức trong phòng chống dịch. Theo đó, đề nghị hạn chế tổ chức các cuộc gặp gỡ, liên hoan chưa cần thiết, nhất là gặp gỡ liên giáo xứ, giáo hạt; trong tổ chức thánh lễ phải thực hiện nghiêm quy định 5K, đối với những người già yếu, người có bệnh nền có thể tham gia thánh lễ trực tuyến thay vì đến nhà thờ.

Người bị nhiễm COVID-19, tiếp xúc với F0 phải thông tin đến cộng đoàn, tự cách ly theo đúng quy định, những người có triệu chứng COVID-19 không tham gia lễ thánh ở nhà thờ. Trong trường hợp không an toàn, cha xứ có trách nhiệm tạm dừng thánh lễ để tránh nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Giữ khoảng cách và các biện pháp phòng dịch an toàn trong việc tổ chức lễ tang.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast