Cứu sống sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ Khoa Sản của Bệnh viên vừa mổ cấp cứu thành không một sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược.

Cứu sống sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược ở Hà Tĩnh

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ - Phó Trưởng Khoa Sản BVĐK tỉnh kiểm tra vết mổ cho sản phụ Cao Thị Thanh H.

Sản phụ Cao Thị Thanh H. (36 tuổi, có địa chỉ tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) mang thai lần thứ 3 được 27 tuần thì xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đau phần phụ, bí tiểu… Sau đó, trường hợp này lại xuất hiện ớn rét và ra máu âm đạo nên được người nhà đưa đi khám ở phòng khám tư nhân, lấy thuốc về uống một tuần nhưng không đỡ.

Tình trạng chảy máu âm đạo ngày càng nhiều hơn nên nạn nhân tiếp tục đến BVĐK thị xã Kỳ Anh để theo dõi và điều trị.

Sau một thời gian điều trị, các bác sỹ của BVĐK thị xã Kỳ Anh nhận thấy tình trạng chảy máu âm đạo của sản phụ ngày càng nặng nên đã chuyển sản phụ đến BVĐK tỉnh.

Tại Khoa Sản - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sỹ cho biết, sản phụ đang mang thai 32 tuần, ra máu âm đạo, rau tiền đạo trung tâm, có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thiếu máu mức độ vừa nên đã tiến hành điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc giảm co và kháng sinh chống nhiễm khuẩn.

Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân ổn định hơn, không đau bụng, không ra máu. Tuy nhiên, đến ngày 21/5 (sau gần 1 tháng điều trị), sản phụ đột nhiên xuất hiện đau bụng nhiều, ra máu đỏ tươi lẫn máu cục nhiều ở âm đạo… Ngay lập tức, các bác sỹ vừa tiến hành chuyền máu vừa chuyển mổ cấp cứu lấy thai.

Cứu sống sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược ở Hà Tĩnh

Hiện em bé đã cai thở oxy, ăn được sữa và đang điều trị vàng da tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh

Bác sỹ CK I Nguyễn Viết Thọ - Phó Trưởng Khoa Sản BVĐK tỉnh - người trực tiếp phẫu thuật - cho biết: trong quá trình mổ, sau khi rau bong thì phát hiện rau cài răng lược dẫn đến sản phụ bị chảy máu nhiều nên chúng tôi đã tiến hành khâu cầm máu diện rau bán và thắt động mạch tử cung hai bên. Tuy nhiên, máu vẫn chảy nhiều nên bệnh nhân được chỉ định cắt tử cung để lại hai phần phụ, khâu đóng mỏm cắt, cầm máu mỏm cắt mới cầm máu được.

Sau 5 ngày phẫu thuật, sản phụ đã tỉnh, tiếp xúc tốt, da môi hồng, được rút dẫn lưu, đi lại ổn định, âm đạo không ra máu, vết mổ khô, toàn trạng huyết động ổn định, mạch 80 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg, nhiệt độ cơ thể 36,5 độ C.

Em bé sau khi sinh (nặng 2.500gr) bị suy hô hấp nhẹ nên đã được chuyển Khoa Nhi chăm sóc, điều trị. Đến nay, bé đã cai thở oxy, ăn được sữa và đang điều trị vàng da tại Khoa Nhi.

Dự kiến trong vài ngày tới, sản phụ và em bé sẽ được xuất viện.

Bác sĩ CK I Nguyễn Viết Thọ cho biết: Rau tiền đạo kèm rau cài răng lược là tình trạng nghiêm trọng nhất của rau tiền đạo. Tình trạng này sẽ gây nguy cơ chảy máu, gai rau đâm xuyên cơ tử cung gây thủng, vỡ tử cung, đâm xuyên vào các tạng xung quanh như: bàng quang, ruột…, có nguy cơ phải cắt tử cung để cầm máu gây nguy hiểm đến tính mạng của cả sản phụ và thai nhi.

Để tránh các tai biến sản khoa nguy hiểm do rau tiền đạo trung tâm - rau cài răng lược, bác sĩ Thọ khuyến cáo: sản phụ cần thường xuyên khám thai theo định kỳ tại các cơ sở y tế tin cậy (đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ) để phát hiện sớm rau tiền đạo, rau cài răng lược. Phụ nữ trên 35 tuổi cần cân nhắc vấn đề mang thai, quản lý và kiểm soát thai nghén dưới sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa để tránh các nguy cơ đáng tiếc do các bệnh lý mà chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh được gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast