Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(Baohatinh.vn) - Nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đã linh động trong việc tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho người cao tuổi bằng các nguồn lực xã hội hóa.

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi ở xã Xuân Liên (Nghi Xuân) hào hứng với giải bóng chuyền hơi năm 2023.

Những ngày qua, người cao tuổi ở xã Xuân Liên (Nghi Xuân) đã có những giờ phút đầy hào hứng, hấp dẫn từ giải bóng chuyền hơi được tổ chức trên địa bàn. Giải đấu đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo hội viên người cao tuổi, sự cổ vũ nhiệt tình của bà con nhân dân. Thông qua trận đấu, các cụ được thỏa mãn niềm đam mê thể thao, rèn luyện thân thể. Đây cũng là năm thứ 4 giải bóng chuyền hơi người cao tuổi xã Xuân Liên được tổ chức từ nguồn xã hội hóa.

Chị Nguyễn Thị Mười - viên chức dân số xã Xuân Liên chia sẻ: “Trước thực trạng khó khăn khi các nguồn lực dành cho hoạt động dân số bị cắt giảm nên tôi đã vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để tổ chức giải bóng chuyền hơi cho các cụ".

Được biết, để khích lệ các cụ tham gia thi đấu, ngoài việc mua bóng, hỗ trợ tiền nước để tập luyện, chị Mười còn lo quần áo trang bị cho các cầu thủ, mua sắm cờ, cúp, tặng quà cho các cầu thủ trên 70 tuổi… Hoạt động này đã lan tỏa đến cộng đồng, con cháu của những người cao tuổi. Do đó, việc ủng hộ nguồn lực cho các cụ tham gia thi đấu và liên hoan sau thi đấu đã được 7/7 thôn của xã Xuân Liên thực hiện tích cực.

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) được chăm sóc sức khỏe định kỳ.

Thời gian qua, các trạm y tế trên địa bàn TX Hồng Lĩnh thường xuyên duy trì các hoạt động khám, tư vấn định kỳ về sức khoẻ cho người cao tuổi. Với các cụ, đây là hoạt động ý nghĩa bởi họ đã nhận được thêm nhiều sự quan tâm, chăm sóc khi về già.

Bà Lưu Thị Tâm - người cao tuổi phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) cho biết: “Từ sự quan tâm của các y, bác sỹ tại trạm y tế trong hoạt động khám, tư vấn miễn phí, chúng tôi đã được cung cấp thêm những kiến thức về các căn bệnh thường gặp ở tuổi già như: xương khớp, tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp, các bệnh về đường hô hấp… Từ đó chúng tôi có thêm kiến thức, biết cách tự chăm sóc bản thân một cách khoa học hơn”.

Tại TX Hồng Lĩnh, nhiều năm nay, hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi còn được duy trì thường xuyên bởi CLB “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” và mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc sức khỏe cho người già neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn tại các gia đình.

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi ở TX Hồng Lĩnh được tư vấn sức khỏe tại nhà.

“Hiện nay, 6/6 xã, phường đều có các tình nguyện viên nhận chăm sóc sức khỏe cho những người già cả, đau ốm, có hoàn cảnh neo đơn. Mỗi ngày, các tình nguyện viên sẽ phân công nhau vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu ăn cho các cụ.

Đây là hoạt động hết sức nhân văn, nhằm động viên những người già có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, chị Nguyễn Thị Hằng Nga - cán bộ phụ trách Phòng Dân số truyền thông - Trung tâm y tế TX Hồng Lĩnh cho biết.

Tại TP Hà Tĩnh, trong những ngày tháng 5 vừa qua, các trạm y tế, hội chữ thập đỏ, hội người cao tuổi các xã, phường cũng đã kết nối với các đơn vị, bệnh viện tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi; mổ heo đất tiết kiệm chào mừng ngày sinh Bác Hồ; biểu dương những tấm gương người cao tuổi sản xuất - kinh doanh giỏi.

Cùng với đó, 125 câu lạc bộ người cao tuổi tại 125 chi hội trên địa bàn cũng thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích để người cao tuổi có cơ hội giao lưu gặp gỡ, rèn luyện sức khỏe.

Đa dạng các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Người cao tuổi xã Hòa Hải (Hương Khê) được khám, cấp phát thuốc miễn phí.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 260.000 người cao tuổi, trong đó, nhiều người cuộc sống còn khó khăn, bệnh tật, đời sống tinh thần hạn chế… Do đó, việc huy động nguồn lực xã hội hóa để duy trì các hoạt động thăm khám, chăm sóc sức khỏe, các phong trào văn hóa, thể dục thể thao dành cho người cao tuổi có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

“Cùng với sự linh hoạt của các địa phương trong việc huy động nguồn lực, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cũng đang kết nối với các công ty dược, bệnh viện để thực hiện chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Dự kiến chương trình sẽ được triển khai vào dịp cuối tháng 6, đầu tháng 7/2023”, chị Hoàng Thị Thùy Dương - cán bộ Phòng Nghiệp vụ Chi cục DS/KHHGĐ Hà Tĩnh cho biết.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast