Đà Nẵng triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình

Đà Nẵng sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời...

Đà Nẵng triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình

Đà Nẵng xét nghiệm tất cả học sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. (Ảnh: Văn Dũng/ TTXVN)

Này 2/9, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản 5857/KH-UBND về việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch lây lan trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối tượng được xét nghiệm là cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, với tiêu chuẩn: chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình, là người có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao nhất trong hộ gia đình (người có nguy cơ tiếp xúc với nguồn lây; người có tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ; hộ có đông nhân khẩu...); người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung.

Ngoài ra, tiêu chuẩn loại trừ gồm hộ gia đình có thành viên đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 kể từ ngày 25/7 vừa qua đến thời điểm triển khai kế hoạch này.

Đối với trường hợp hộ gia đình đã được xét nghiệm nhưng Tổ COVID-19 cộng đồng (ở các khu dân cư), Trung tâm Y tế quận, huyện nhận thấy có yếu tố nguy cơ cao có thể xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận, huyện xem xét việc lấy mẫu.

Đối với người có biểu hiện ho, sốt, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi trong 14 ngày gần đây nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm… phải được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

Theo số liệu báo cáo nhanh từ Ủy ban Nhân dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố, hiện Đà Nẵng có 276.117 hộ gia đình; trong đó 51.152 hộ đã có ít nhất một thành viên được lấy mẫu xét nghiệm, còn lại 224.965 hộ chưa được xét nghiệm.

Việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng theo hộ gia đình tại thành phố được tiến hành theo các giai đoạn: giai đoạn 1, dự kiến thực hiện lấy mẫu từ ngày 4 đến 8/9 tới cho 71.424 hộ (khoảng 14.285 mẫu) chưa được xét nghiệm, xét nghiệm theo phương pháp mẫu gộp (mẫu chùm).

Trên cơ sở kết quả về tình hình nhiễm COVID-19 giai đoạn 1 tại cộng đồng, Sở Y tế được giao đánh giá, báo cáo kết quả và đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm của giai đoạn tiếp.

Hiện tại, tổng công suất xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 của toàn thành phố từ 3.000-4.000 mẫu/ngày. Dựa vào năng lực xét nghiệm hiện nay của các cơ sở y tế, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tiếp nhận và điều phối mẫu xét nghiệm cho các đơn vị tham gia xét nghiệm gồm: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện 199-Bộ Công An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Đà Nẵng, Phòng khám đa khoa Thiện Nhân.

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch của thành phố Đà Nẵng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch.

Theo Vietnam+

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast