Đảm bảo các điều kiện để bệnh nhân được chạy thận ngay ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Các cơ sở y tế Hà Tĩnh có đơn nguyên thận nhân tạo đều bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư hóa chất để hoạt động xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Qua đó, đáp ứng nhu cầu chạy thận của người dân trên địa bàn.

Nhu cầu chạy thận nhân tạo ngày một lớn đã đặt ra nhiều áp lực cho các cơ sở y tế. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, BVĐK thị xã Kỳ Anh, BVĐK huyện Đức Thọ là có đơn nguyên thận nhân tạo.

Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân có nhu cầu chạy thận lớn nên các đơn nguyên thận nhân tạo đều phải hoạt động hết công suất, thậm chí tăng số ca chạy. Đặc biệt, vào các dịp nghỉ lễ, tết gần như các đơn nguyên thận đều hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu cho người bệnh.

Đảm bảo các điều kiện để bệnh nhân được chạy thận ngay ở Hà Tĩnh

Dù nghỉ lễ song có rất đông người bệnh đến BVĐK tỉnh để chạy thận nhân tạo.

Ghi nhận tại BVĐK tỉnh vào ngày 2/9, mọi hoạt động tại đơn nguyên thận nhân tạo vẫn diễn ra bình thường. Trong khu vực đặt máy chạy thận đều kín bệnh nhân đang lọc và phía ngoài có hàng chục bệnh nhân đang chờ.

Bác Nguyễn Thị Thanh (huyện Hương Khê) bị suy thận từ nhiều năm nay, chia sẻ: "Tôi phải chạy thận thường xuyên với chu kỳ tuần 2 lần. Lần chạy thận này của tôi trùng lịch nghỉ lễ, cũng may là các y bác sỹ vẫn làm việc bình thường để cho những người đến lịch như chúng tôi vẫn được chạy thận”.

Theo bác sỹ Nguyễn Sỹ Trình - Phó Trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc (BVĐK tỉnh), hiện nay, đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện có 50 máy, mỗi ngày chia làm 3 ca chạy, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 150 lượt người. Dù số lượng máy lớn và số ca chạy cũng dày song nhu cầu của người bệnh vẫn còn rất nhiều. Vào những ngày nghỉ lễ thì mọi hoạt động của đơn nguyên gần như không khác ngày thường, số lượng y bác sỹ vẫn bố trí đầy đủ để chăm sóc, hỗ trợ, theo dõi người bệnh”.

Đảm bảo các điều kiện để bệnh nhân được chạy thận ngay ở Hà Tĩnh

Các y bác sỹ làm việc xuyên lễ để đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Được biết, người dân đến BVĐK tỉnh chạy thận nhân tạo chủ yếu ở các địa bàn như: Lộc Hà, Thạch Hà, Can Lộc, Hương Khê, Cẩm Xuyên, TP Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh với khoảng trên 300 người.

Còn tại BVĐK huyện Đức Thọ, hiện nay, có 12 máy chạy thận nhân tạo. Dù số lượng máy tương đối lớn song do nhu cầu chạy thận của bà con trên địa bàn huyện và các huyện lân cận như: Hương Sơn, Vũ Quang, TX Hồng Lĩnh, Can Lộc lớn nên ít nhiều đặt ra áp lực cho bệnh viện.

Mỗi ngày, đơn nguyên thận nhân tạo của BVĐK huyện Đức Thọ tiến hành 3 - 4 ca chạy, đáp ứng nhu cầu chạy thận cho khoảng 50 bệnh nhân. Do số lượng bệnh nhân đăng ký đông và đang phải chờ nhiều nên trong dịp nghỉ lễ dài ngày, bệnh viện đều thông báo cho người bệnh về việc sẽ hoạt động bình thường, đồng thời bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư để phục vụ người bệnh.

Đảm bảo các điều kiện để bệnh nhân được chạy thận ngay ở Hà Tĩnh

Các y bác sỹ BVĐK huyện Đức Thọ theo dõi chặt chẽ hoạt động của các máy chạy thận trong những ngày nghỉ lễ.

Đóng trên địa bàn trọng điểm song đến nay, số lượng máy chạy thận nhân tạo của BVĐK thị xã Kỳ Anh vẫn còn tương đối khiêm tốn. Đơn nguyên thận nhân tạo của bệnh viện hiện chỉ mới có 7 máy.

Bác sỹ Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh cho biết: “Với số lượng 7 máy nên mới chỉ đủ phục vụ cho khoảng vài chục bệnh nhân mỗi ngày và phải thực hiện 4 ca chạy. Phần lớn bà con đến chạy đều ở địa bàn TX Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh. Do nhu cầu lớn nên trong dịp nghỉ lễ này, tại đơn nguyên thận nhân tạo, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường, số lượng y bác sỹ vẫn duy trì theo thường lệ. Xác định được nhu cầu cấp thiết và hoàn cảnh khó khăn của những người bệnh phải chạy thận nên các y bác sỹ được giao nhiệm vụ trực tại đơn nguyên thận nhân tạo đều rất ý thức trách nhiệm dù phải làm trong dịp nghỉ lễ".

Đảm bảo các điều kiện để bệnh nhân được chạy thận ngay ở Hà Tĩnh

Các y bác sỹ theo dõi, chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân khi chạy thận.

Được biết, trong dịp nghỉ lễ, các đơn vị có đơn nguyên thận nhân tạo ngoài việc bố trí hoạt động như bình thường đều xây dựng kế hoạch, phương án bố trí thêm nhân lực để tăng ca nếu trường hợp bệnh nhân tăng đột biến do người từ địa bàn khác về nghỉ lễ.

Đồng thời, đội ngũ cán bộ y tế được yêu cầu phải luôn theo dõi trong suốt ca lọc máu, từ lúc bệnh nhân bắt đầu đến bệnh viện và kết nối với máy, đến lúc bệnh nhân rời khỏi máy, không để xảy ra biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Các cơ sở y tế cũng lên lịch bảo dưỡng, bảo trì trước kỳ nghỉ cho hệ thống nước RO và trang thiết bị phục vụ quá trình hoạt động, đảm bảo người bệnh được chạy thận ngay trên địa bàn Hà Tĩnh trong dịp nghỉ lễ.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast