Đức Thọ tập trung khoanh vùng, truy vết, hạn chế mức thấp nhất dịch COVID-19 lây lan

(Baohatinh.vn) - Ngay khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã và đang tập trung cao cho công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Đức Thọ tập trung khoanh vùng, truy vết, hạn chế mức thấp nhất dịch COVID-19 lây lan

Cán bộ y tế trực tiếp đến nhà lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan ở thị trấn Đức Thọ

Ngay từ sáng sớm ngày 22/11, sau khi xuất hiện 3 ca dương tính đầu tiên tại tổ dân phố 2 (thị trấn Đức Thọ), Trường THCS Hoàng Xuân Hãn và thôn Bến Hầu (xã Trường Sơn), huyện Đức Thọ đã khẩn trương thành lập Sở chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, huyện khoanh vùng, phong toả các khu vực có các ca F0.

Đức Thọ tập trung khoanh vùng, truy vết, hạn chế mức thấp nhất dịch COVID-19 lây lan

Sau khi xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Đức Thọ lập tức cho phong tỏa các khu vực có F0.

Đã bước sang ngày thứ 4, tổ dân phố 2, thị trấn Đức Thọ nằm trong vùng phong tỏa (với 299 hộ, 1.292 nhân khẩu). “Tổ dân phố phải phong tỏa, mặc dù sinh hoạt có nhiều khó khăn, bất tiện, nhưng chúng tôi đồng tình với các giải pháp của cấp ủy, chính quyền địa phương. Để đảm bảo an toàn và hạn chế dịch lây lan, chúng tôi sẵn sàng đồng hành với huyện, với thị trấn, mong sao dịch bệnh sớm được khống chế” - ông Phan Văn Lý, tổ dân phố 2 cho biết.

Do ổ dịch COVID-19 xuất hiện tại bệnh viện, trường học và lây lan nhanh, nên hiện nay, trên địa bàn Thị trấn Đức Thọ liên tiếp xuất hiện thêm nhiều ca F0. Huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tạm thời cho đóng cửa chợ Hôm, các trung tâm kinh doanh, buôn bán của người dân trên địa bàn toàn huyện; các trường học trên địa bàn cũng tạm dừng việc dạy học trực tiếp.

Đức Thọ tập trung khoanh vùng, truy vết, hạn chế mức thấp nhất dịch COVID-19 lây lan

Phun tiêu độc khử trung trên diện rộng trong các khu vực có ghi nhận F0 tại Đức Thọ.

Ông Bùi Quang Thiết - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ cho biết: “Ngay trong sáng 22/11, thị trấn Đức Thọ đã kích hoạt phương án phòng chống dịch, với các biện pháp cấp bách khoanh vùng, điều tra, truy vết những người có tiếp xúc gần với 2 ca bệnh. Đồng thời, thị trấn xác định những trường hợp F1 có nguy cơ cao và kịp thời lấy mẫu xét nghiệm. Đối với các tiểu thương, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, chúng tôi cũng đã sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh các trường hợp nghi ngờ”.

Đức Thọ tập trung khoanh vùng, truy vết, hạn chế mức thấp nhất dịch COVID-19 lây lan

Xã Trường Sơn yêu cầu người dân có tiếp xúc với F0 đến cơ sở y tế để khai báo và lấy mẫu xét nghiệm.

Còn tại xã Trường Sơn, 1 tổ liên gia ở thôn Bến Hầu (nơi xuất hiện F0), với 53 hộ, 225 nhân khẩu cũng đã được phong tỏa. Song song với đó, xã Trường Sơn lập tức kích hoạt kịch bản phòng chống dịch lên cấp độ cao nhất. Đặc biệt, xã phát huy tối đa cường độ hoạt động của 87 tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng khẩn trương vào cuộc truy vết, test nhanh, sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp liên quan.

Cùng với hướng dẫn F1 cách ly tại nhà, xã Trường Sơn đã tuyên truyền liên tục, khuyến cáo người dân về tình hình, diễn biến của dịch bệnh, trên hệ thống truyền thanh từ xã đến các thôn, để người dân nắm bắt.

Ông Thái Văn Đường - Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng thôn Bến Hầu trao đổi: “Ngay đêm 21/11, chúng tôi đã triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với dịch bệnh, đồng thời khoanh vùng, phong tỏa, truy vết các trường hợp liên quan; đồng thời, thông báo liên tục lên hệ thống truyền thanh về những diễn biến liên quan đến dịch bệnh để Nhân dân nắm bắt”.

Nhận định được tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, khi các ca dương tính mới có chiều hướng gia tăng, UBND huyện ban hành văn bản tạm dừng các hoạt động: Karaoke, massage, phòng tập gym, điểm truy cập internet công cộng; các nhà hàng, quán ăn, cà phê, đồ uống, giải khát trên địa bàn cũng chỉ cho phép bán quy mô tối đa 30 người, khuyến khích bán mang về.

Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Đức Thọ, Tổ trưởng Tổ truy vết dịch COVID-19 huyện Đức Thọ cho biết: “Ngay khi có ca F0 trên địa bàn thị trấn, Trường Sơn và Trường THCS Hoàng Xuân Hãn, đơn vị đã phân công cán bộ chiến sỹ bằng các biện pháp nghiệp vụ, khẩn trương phối hợp với cán bộ y tế các địa phương truy vết, phát hiện kịp thời những trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh, nhằm xác định chính xác trường hợp F1 để có phương án ứng phó. Theo đó, đến sáng nay (25/11), huyện đã truy vết được 919 F1 và hàng ngàn F2”.

Bác sỹ Võ Hoài An, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ cho biết thêm: “Nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến khó lường, vì các trường hợp F0 chưa rõ nguồn lây, lịch sử tiếp xúc của các ca bệnh khá phức tạp, phạm vi rộng, vì vậy, công tác điều tra dịch tễ, truy vết, xét nghiệm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đơn vị đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế từ trung tâm đến xã, thị trấn, nhất là các địa phương có ca bệnh nỗ lực vượt qua khó khăn, để điều tra, truy vết các trường hợp liên quan. Cho đến thời điểm này, ngành y tế Đức Thọ đã lấy mẫu test nhanh 8.000 trường hợp và 919 mẫu xét nghiệm RT-PCR”.

Được biết, tính từ ngày 22/11- đến 7h sáng 25/11, trên địa bàn huyện Đức Thọ xuất hiện 30 ca nhiễm COVID-19.

Đức Thọ tập trung khoanh vùng, truy vết, hạn chế mức thấp nhất dịch COVID-19 lây lan

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp xuống tận các khu vực có F0 để chỉ đạo thực hiện công tác dập dịch.

Trước tình hình diễn biến của dịch ngày càng phức tạp, ngày 24/11, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Trương Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với huyện Đức Thọ về triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu huyện Đức Thọ tiếp tục truy vết, xét nghiệm sàng lọc có trọng điểm tại các chợ, điểm kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, đội ngũ giáo viên trong toàn huyện, cán bộ y tế, công an… càng nhanh càng tốt.

Với các giải pháp đồng bộ, huyện Đức Thọ đang huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc: khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, xét nghiệm nhanh, truy vết thần tốc để xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast