Gần 70% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Hà Tĩnh là vãng lai

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh ghi nhận 39 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tại 10 huyện, thị, thành phố, trong đó trên 67% số ca mắc sốt xuất huyết là vãng lai.

Thạch Hà là một trong những địa phương có số ca mắc SXH cao nhất cả tỉnh, với 10 ca từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, 100% số ca mắc SXH tại địa phương này đều là vãng lai (mắc SXH từ nơi khác về địa phương) và không lây lan, bùng phát thành dịch.

Gần 70% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Hà Tĩnh là vãng lai

Cán bộ Viện dịch tễ Trung ương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều tra bọ gậy tại Lộc Hà.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Thạch Hà Nguyễn Đình Lương, các bệnh nhân mắc SXH đều từ miền Nam và Hà Nội về. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế nơi có bệnh nhân bị mắc tiến hành giám sát véc-tơ, ra quân làm vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng quanh khu vực.

Trước thời điểm vào mùa của dịch SXH, ngành y tế huyện Thạch Hà đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp chủ động phòng, chống dịch. Hiện nay tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, diệt lăng quăng, bọ gậy.

Công tác giám sát chỉ số côn trùng, véc-tơ truyền bệnh, giám sát, điều tra, thống kê ca bệnh, dịch truyền nhiễm được thực hiện thường xuyên.

Gần 70% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Hà Tĩnh là vãng lai

Phun hoá chất phòng chống sốt xuất huyết là một trong những giải pháp quan trọng

Trong khi ở Thạch Hà 100% ca SXH vãng lai thì từ đầu năm đến nay, Hương Khê có 4 ca SXH xảy ra trên địa bàn. Để không bùng phát thành dịch, ngoài việc đưa người người bệnh đi điều trị kịp thời tại BVĐK tỉnh thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng huyện điều tra dịch tễ; đồng thời, tiến hành khoanh vùng, phun hóa chất diệt muỗi, phòng chống SXH xung quanh các gia đình này với bán kính 200m.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 39 ca bị mắc SXH, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018; trong đó có 26 ca mắc SXH vãng lai và 13 trường hợp rải rác, chưa lây thành dịch.

Gần 70% bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Hà Tĩnh là vãng lai

Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên (Ảnh: Tuấn Dũng).

Theo ông Nguyễn Lương Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết trên cả nước đang diễn biến phức tạp, bùng phát nhanh thì hiện nay Hà Tĩnh đang cơ bản khống chế, không để bùng phát thành dịch.

“Đối với Hà Tĩnh, khi phát hiện một trường hợp bị mắc SXH thì sẽ xử lý như một ổ dịch, tập trung diệt bọ gậy, lăng quăng, làm vệ sinh môi trường và tiến hành phun hóa chất để diệt muỗi trong bán kính 200m” – ông Nguyễn Lương Tâm cho biết thêm.

Được biết, từ đầu năm, ngành y tế đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch tại địa phương, nhất là tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm nhất các ổ dịch và vùng nguy cơ bùng phát dịch SXH để phòng, chống dịch kịp thời.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức 13 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ tuyến huyện, xã, người phun hóa chất và đội ngũ cộng tác viên. Trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất... sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có dịch xảy ra.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast