Giám đốc CDC Hà Tĩnh: “Cách ly tập trung tất cả các trường hợp đi về từ quốc gia có dịch”

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, có khá đông người Hà Tĩnh trở về từ nhiều quốc gia, địa phương khác nhau và phần lớn chưa hiểu rõ các quy định về cách ly, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trước vấn đề này, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) đã có những trao đổi cụ thể.

Giám đốc CDC Hà Tĩnh: “Cách ly tập trung tất cả các trường hợp đi về từ quốc gia có dịch”

P.V: Thưa ông, hiện nay có khá đông người Hà Tĩnh từ các nước trở về. Vậy, những người nào thuộc đối tượng cách ly và cách ly bằng những hình thức nào?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp không chỉ trên thế giới mà ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng thì mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo, hướng dẫn cách ly, dự phòng của ngành y tế.

Theo Quyết định 878 ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế tập trung phòng chống dịch Covid-19, người đi từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch về sẽ tiến hành cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung. Nếu biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở thì phải tiến hành cách ly y tế đặc biệt.

Giám đốc CDC Hà Tĩnh: “Cách ly tập trung tất cả các trường hợp đi về từ quốc gia có dịch”

Theo quy định, các trường hợp đi về từ quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch sẽ được cách ly y tế tập trung.

Đối với trong nước, những trường hợp đi từ các tỉnh, thành đã xuất hiện bệnh nhân dương tính với virus Sars-Cov-2 về thì phải lập tức thông báo cho trạm y tế nơi gần nhất, khai báo y tế để được cơ quan y tế điều tra tiền sử dịch tễ học như: ở đâu, đi đến những đâu, có đi đến những nơi tiếp xúc đông người không, có đi đến vùng có bệnh nhân dương tính không, có tiếp xúc, liên quan gì đến các ca dương tính ở địa phương đó hay không… để cơ quan y tế ra quyết định thực hiện các biện pháp dự phòng phù hợp là cách ly tại nhà hay là cách ly y tế tập trung.

Còn người dân đi về từ các quốc gia chưa công bố dịch, các tỉnh, thành khác mà Bộ Y tế chưa công bố dịch thì cũng cần tự thực hiện các biện pháp dự phòng bệnh cho mình theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bởi trong quá trình đi lại nhiều, các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra.

PV: Hiện ở Hà Tĩnh có khá đông người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú, vậy ông có hướng dẫn như thế nào về hình thức cách ly này?

Ông Nguyễn Lương Tâm: Việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo Quyết định 879 ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống Covid-19.

Theo đó, các đối tượng cách ly tại nhà, nơi lưu trú là người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định; người thuộc đối tượng cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Sars-Cov-2.

Các đối tượng cách ly đều được cách ly tại một phòng riêng, hạn chế việc tiếp xúc với người trong gia đình, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi cần thiết tiếp xúc, không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú. Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng.

Giám đốc CDC Hà Tĩnh: “Cách ly tập trung tất cả các trường hợp đi về từ quốc gia có dịch”

Hà Tĩnh đang thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn khai báo y tế tại cửa khẩu, bến cảng.

Các trường hợp đều được nhân viên y tế hướng dẫn việc sử dụng và tự đo thân nhiệt mỗi ngày ít nhất 2 lần; ghi chép kết quả đo, tình trạng sức khỏe vào phiếu theo dõi sức khỏe hằng ngày và kết quả đều được cập nhật hằng ngày cho y tế tuyến huyện.

Chính quyền địa phương và ngành y tế sẽ tiến hành chuyển người cách ly đến bệnh viện nếu người được cách ly xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Các thành viên trong gia đình người được cách ly và người quản lý nơi lưu trú cần thực hiện cách thức khử trùng nơi ở như: lau nền nhà, bề mặt dụng cụ, tay nắm cửa bằng xà phòng hoặc các hóa chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường. Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

Hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải để gọn vào một góc phòng của người cách ly. Trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ thì thu gom và xử lý như rác thải lây nhiễm.

Giám đốc CDC Hà Tĩnh: “Cách ly tập trung tất cả các trường hợp đi về từ quốc gia có dịch”

Việc thực hiện cách ly được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Ảnh Lê Tuấn

Đặc biệt, ngành y tế còn hướng dẫn kỹ các biện pháp dự phòng lây nhiễm cho gia đình, người quản lý nơi lưu trú của người được cách ly.

Trong suốt quá trình 14 ngày theo dõi, ngoài việc luôn tận tình chia sẻ, giúp đỡ, động viên người được cách ly, tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng thì chính quyền địa phương, ngành y tế địa phương phải giám sát, theo dõi chặt chẽ việc cách ly và tiến hành ngay việc cưỡng chế cách ly y tế nếu người được cách ly không tuân thủ các yêu cầu.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) vừa tổ chức trao giấy chứng nhận hết thời hạn cách ly tại gia đình cho 7 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp là du học sinh đi về từ vùng có dịch như Hàn Quốc, Nhật Bản; Các trường hợp còn lại là người thân trong gia đình có tiếp xúc gần với người đi về từ vùng dịch.

Trong thời gian cách ly, phường Hà Huy Tập đã lập hồ sơ sức khỏe, mỗi ngày cán bộ trạm y tế kiểm tra thân nhiệt 2 lần. Đến ngày 14/3, cả 7 trường hợp này đã hết thời hạn cách ly. Qua kiểm tra y tế, sức khỏe ổn định, không có các triệu chứng nhiễm virus Corona như ho, nóng, sốt.

Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng căn dặn các trường hợp đã hết thời hạn cách ly tiếp tục theo dõi sức khỏe, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần chung tay ngăn chặn dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Lê Tuấn

(thực hiện)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast