Hà Tĩnh chuẩn bị tiêm đồng loạt vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

(Baohatinh.vn) - Sau những mũi tiêm đầu tiên cho trẻ dưới 12 tuổi tại huyện Hương Khê, trong những ngày tới, các địa phương khác ở Hà Tĩnh sẽ đồng loạt triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho đối tượng này theo số lượng đã được Sở Y tế phân bổ.

Hà Tĩnh chuẩn bị tiêm đồng loạt vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

240 học sinh lớp 6 (11 tuổi) đầu tiên tại Hương Khê được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Sau một thời gian chuẩn bị, chiều ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hương Khê đã tiêm vắc-xin Moderna phòng COVID-19 cho 240 học sinh lớp 6 tại điểm tiêm Trường THCS Chu Văn An. Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện, buổi tiêm đầu tiên đã diễn ra an toàn, đảm bảo nghiêm ngặt các quy trình theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đưa con em đến tiêm những mũi đầu tiên sau khi vắc-xin được phân bổ về Hà Tĩnh, rất nhiều phụ huynh đã bày tỏ sự ủng hộ, phấn khởi.

Anh Nguyễn Bính Thìn (thị trấn Hương Khê) cho biết: "Ngay khi có chủ trương lấy ý kiến về việc tiêm phòng cho trẻ em, tôi đã đồng ý ngay. Bởi thực tế, dịch bệnh ngày càng phức tạp với nhiều diễn biến khó lường nên việc tiêm phòng là hết sức cần thiết. Tôi rất vui khi hôm nay (23/4), huyện Hương Khê đã bắt đầu triển khai tiêm phòng cho trẻ”.

Hà Tĩnh chuẩn bị tiêm đồng loạt vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Cán bộ y tế tổ chức khám sàng lọc kỹ lưỡng cho các em trước khi chỉ định tiêm.

Cùng suy nghĩ với anh Thìn, chị Nguyễn Thị Nga (thị trấn Hương Khê) chia sẻ: “Thời gian qua, thấy rất nhiều trẻ bị nhiễm bệnh và có nhiều trường hợp chuyển nặng phải nhập viện để điều trị. Chính vì vậy, khi có vắc-xin về, tôi đưa cháu đi tiêm phòng ngay, bởi nếu lỡ có nhiễm bệnh thì cũng hạn chễ nguy cơ chuyển biến nặng".

Qua khảo sát, toàn huyện Hương Khê có gần 14.000 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó, trên 10.000 em đủ điều kiện để tiêm phòng, số còn lại chống chỉ định hoặc vừa bị nhiễm COVID-19.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết: “Trong đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em, Hương Khê được Sở Y tế phân bổ trên 1.040 liều vắc-xin. Số vắc-xin này được huyện tiêm cho trẻ 11 tuổi. Đơn vị đã phối hợp với ngành giáo dục đảm bảo các điều kiện tiêm chủng tại các trường học. Về nhân lực, trong đợt này sẽ bố trí toàn bộ cán bộ trung tâm đến các điểm tiêm để thực hiện nhiệm vụ. Còn các đợt sau sẽ do cán bộ các trạm y tế đảm nhiệm, trung tâm và BVĐK huyện sẽ đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn".

Hà Tĩnh chuẩn bị tiêm đồng loạt vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Trong đợt thứ 6, Hà Tĩnh sẽ tiêm 12.800 liều vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ dưới 12 tuổi.

Theo thông tin từ Sở Y tế, sau khi Hương Khê triển khai điểm tiêm đầu tiên, trong những ngày tới, các địa phương khác trong toàn tỉnh cũng sẽ đồng loạt triển khai tiêm phòng cho trẻ. Dự kiến, đợt tiêm phòng thứ 6 sẽ được các địa phương nỗ lực hoàn thành trước ngày 30/4 theo kế hoạch của Sở Y tế.

Bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Trong đợt tiêm thứ 6 cho trẻ em, Cẩm Xuyên được phân bổ trên 1.200 liều để tiêm cho trẻ trong độ tuổi 11. Về cơ bản, các điểm tiêm sẽ được bố trí tại các trường THCS và do đội ngũ cán bộ trạm y tế đảm nhiệm việc tiêm phòng, BVĐK huyện và Trung tâm Y tế huyện phối hợp thành lập các đội cấp cứu để vừa hỗ trợ khi có các sự cố, vừa hướng dẫn các điểm tiêm. Ngay đầu tuần tới, Trung tâm Y tế huyện sẽ phối hợp với ngành giáo dục kiểm tra lại tổng thể một lần cuối các điểm tiêm trước khi tổ chức tiêm cho các trẻ. Tinh thần xuyên suốt là lấy sự an toàn trong tiêm chủng đặt lên hàng đầu”.

Hà Tĩnh chuẩn bị tiêm đồng loạt vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Vắc-xin sử dụng để tiêm phòng trong đợt này là Moderna với liều lượng tiêm là 0,25ml.

Còn tại Thạch Hà, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất. Trung tâm Y tế huyện đã chuẩn bị đội cấp cứu ngoại viện; còn tại các điểm tiêm, cán bộ, giáo viên sẽ phối hợp với đội ngũ cán bộ trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức vận hành tiêm phòng theo đúng quy trình. Trung tâm Y tế huyện cũng sẽ cử đội ngũ cán bộ hỗ trợ các điểm tiêm trong công tác chuyên môn để tiêm một cách an toàn 1.400 liều vắc-xin vừa được Sở Y tế phân bổ.

Hiện nay, 12.800 liều vắc-xin Moderna đã được Sở Y tế phân bổ cho 13 huyện, thị xã, thành phố để tiêm cho trẻ em, ưu tiên tiêm cho trẻ 11 tuổi trước và hạ dần theo đội tuổi. Theo kế hoạch, việc tiêm phòng sẽ hoàn thành trước ngày 30/4.

Hà Tĩnh chuẩn bị tiêm đồng loạt vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm phòng cho trẻ em tại huyện Hương Khê chiều ngày 23/4.

Ngay khi có chủ trương của Chính phủ về tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi, ngành y tế Hà Tĩnh đã phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương chuẩn bị rất kỹ phương án, các điều kiện tiêm phòng cũng như công tác thông tin, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ phụ huynh. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị để tổ chức tiêm phòng cho trẻ em theo đúng kế hoạch của Sở Y tế và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Trong bối cảnh mọi hoạt động đời sống xã hội đã trở lại trạng thái bình thường thì tiêm phòng cho trẻ là việc làm cần thiết để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast